Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Còi vàng Việt Nam bắt 230 trận, có đến 150 trận được liên hệ làm bậy

Từng cầm còi khoảng 230 trận đấu nhưng còi Vàng Dương Mạnh Hùng được liên hệ làm bậy đến 150 trận.

Trong cuộc phỏng vấn với pv, cựu còi Vàng Dương Mạnh Hùng đã có những chia sẻ thẳng thắn về những gì ông từng trải qua trong gần 10 năm theo nghiệp trọng tài ở giải vô địch quốc gia. Đó là góc khuất về chuyện được các đội bóng, hoặc đồng nghiệp liên hệ để làm bậy.

Ông Dương Mạnh Hùng kể lại rằng: “Tôi nói thật lãnh đạo trọng tài như thế, nếu không thỏa hiệp thì người ta cũng bị loại thôi. Vì vậy, chuyện cho tiền trọng tài là quá bình thường. Điều ấy diễn ra trong nhiều năm rồi.

Tôi nói thật nhé trong hơn 230 trận trong cuộc đời tôi cầm còi, nói hơi quá đáng nhưng phải đến tầm 150 trận được liên hệ. Tuy nhiên, tôi có cách giải quyết riêng. Họ đặt vấn đề nhưng tôi không làm khó người ta. Tôi nói là biết các ông muốn nhờ vả rồi, đừng đặt vấn đề nữa. Tôi không nhận đâu, cứ nói các cháu đá tốt vào, còn tôi phải làm đúng. Anh em vui thì bắt tay nhau, vui vẻ làm chai bia chúc mừng thôi.

 Còi Vàng Dương Mạnh Hùng chia sẻ có khoảng 150 trận trong sự nghiệp cầm còi được liên hệ làm bậy.

Phải có 2/3 số trận trong sự nghiệp tôi được người ta đặt vấn đề trước trận đấu. Họ liên hệ qua tôi, hoặc qua đồng nghiệp. Họ bảo trận này giúp người ta thế nọ thế kia, tôi nói thật luôn là chuyện của ông, trao đổi với người ta sao thì tôi không rõ, còn đừng nói với tôi chuyện đó.

Tôi ví dụ nhé, 10 trận của đội chủ nhà thì tầm 7 trận đã đặt vấn đề với trọng tài. Vì sao? Có thể người ta móc ngoặt với nhau đá theo kiểu ba đi ba về, không cần trọng tài nữa. Nếu không phối hợp nhau thì họ đặt vấn đề với trọng tài.

Ngày xưa, họ gặp trực tiếp hoặc thông qua người khác để đặt vấn đề là giúp tôi thắng thì được thế này. Thế nên, có những chuyện xảy ra sau 2-3 mùa bị lộ ra là chi 50 triệu, 30 triệu này nọ. Nghe rất buồn cười.

Hồi tôi có lần cầm còi trận đấu tranh hạng, sau đó ra Hà Nội có thủ môn gặp tôi nói là tiền thưởng lên hạng của tụi cháu phải chia gần hết cho trọng tài. Tôi nghe xong bảo, nói với chú làm gì, đừng nói. Đội đó lên hạng được thưởng hơn 100 triệu nhưng lãnh đạo nói họ đã đem chia cho trọng tài. Đấy, trận đó tôi thổi mà có biết gì, nhưng 3 người kia cầm chia nhau. Tôi nói thủ môn này, là chú không tâm chuyện đó đâu, chuyện đó là của người ta…

Ngày xưa, CLB Long An vô địch nhé, nếu họ không phản ứng lên Liên đoàn bóng đá Việt Nam để tôi cầm còi chưa chắc vô địch đâu. Không tin cứ hỏi anh Thắng đi. Tôi là người duy nhất đuổi Calisto lên khán đài vì làm theo đúng luật. Ông ấy vẫn bắt tay cười vui vẻ. Thế nên, sự nghiệp cầm còi của tôi vui lắm. Tôi vẫn tự hào về điều đó”.

 Ông Dương Mạnh Hùng nói thẳng là Trưởng ban trọng tài Nguyễn Văn Mùi (áo xanh) nên nghỉ.

Theo đó, ông Dương Mạnh Hùng kết luận, chuyện trọng tài nhận tiền các đội bóng là quá bình thường. Tuy nhiên, thời điểm bây giờ khác ngày xưa, cách làm của trọng tài tinh vi hơn rất nhiều khi có nhiều tài khoản.

Ông Dương Mạnh Hùng cho rằng muốn giải quyết vấn đề trọng tài ở Việt Nam cần phải có cuộc thay đổi ở thượng tầng. Cụ thể, ông Hùng cho rằng Trưởng Ban trọng tài VFF - Nguyễn Văn Mùi nên nghỉ, còn phó ban trọng tài Dương Văn Hiền không nên tham gia sau Đại hội VFF khóa VIII.

 

7 năm biến động của Ban trọng tài VFF

Năm 2011, Ban trọng tài VFF ra đời để thay thế cho Hội đồng trọng tài quốc gia, lúc đó ông Nguyễn Văn Mùi làm Chủ tịch. Người làm Trưởng ban trọng tài là ông Dương Vũ Lâm.

Năm 2013, ông Dương Vũ Lâm mất chức Trưởng ban trọng tài, ông Nguyễn Văn Mùi là người được đưa lên thay thế.

8/2016, Ban chấp hành VFF bỏ phiếu giữ hay bãi chức Trưởng ban trọng tài của ông Nguyễn Văn Mùi, cuộc họp này bầu Đức đứng lên nói thẳng là ông Mùi nên nghỉ. Sau đó, 16/21 phiếu (vắng 2 thành viên) đồng ý giữ lại ghế Trưởng ban cho ông Mùi.

Năm 2017, ông Nguyễn Văn Mùi mất quyền phân công trọng tài kể từ vòng 11 V.League. Ông Dương Văn Hiền được giao trọng trách này.

Năm 2018, ông Dương Văn Hiền bị VPF thôi mời làm nhiệm vụ giám sát trọng tài sau 7 vòng đấu.