Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Thu nhập 15 triệu/tháng: Kiểm lâm vẫn xin nghỉ việc cả loạt

Chế độ lương, phụ cấp rất tốt với mức thu nhập của cán bộ kiểm lâm có thâm niên trung bình lên tới 15-16 triệu đồng/tháng, song nhiều cán bộ vẫn xin nghỉ việc, xin về hưu sớm do áp lực, trách nhiệm bảo vệ rừng ngày càng nặng nề.

Chia sẻ tại tòa đàm Thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng và kỷ niệm 45 Ngày thành lập lực lượng kiểm lâm Việt Nam, tổ chức vào sáng 17/5, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Phú Thọ Đỗ Ngọc Đoàn cho biết, hiện tại chính sách chế độ của kiểm lâm khá tốt, cán bộ kiểm lâm có thâm niên ở địa bàn đang hưởng lương 15 - 16 triệu đồng/tháng.

Với mức thu nhập trên có thể nói là rất tốt, đầy đủ so với nhiều ngành khác, nhưng vẫn có trường hợp xin về hưu sớm do áp lực, trách nhiệm bảo vệ rừng ngày càng nặng nề, ông chia sẻ.

 Áp lực công việc khiến nhiều cán bộ kiểm lâm xin nghỉ hưu sớm (ảnh minh họa)

Ông Đỗ Quang Tùng, quyền Cục trưởng Cục Kiểm lâm (Bộ NN-PTNT) thừa nhận, nhiều cán bộ kiểm lâm ở Quảng Nam có đơn xin nghỉ việc hàng loạt cho thấy công tác bảo vệ rừng đang là áp lực chung của lực lượng kiểm lâm ở nhiều địa phương khác. Công việc, trách nhiệm bảo vệ rừng đứng trước nhiều thách thức nặng nề.

Ông Tùng cho hay, với cán bộ kiểm lâm trên 50 tuổi, để đảm bảo đi rừng, bám sát rừng, đặc biệt là khu vực có địa hình khó khăn hiểm trở, cụ thể như khu vực miền núi phía Bắc và Tây Nguyên... thì rất khó hoàn thành nhiệm vụ. Bởi, theo quy định, cán bộ kiểm lâm phụ trách địa bàn 2- 3 xã, kể cả những khu vực có rừng đặc dụng được bố trí kiểm lâm, thì mỗi cán bộ kiểm lâm quản lý khoảng 500 ha rừng.

“Trong 1 ngày, 1 tháng không đi hết các điểm được giao nên anh em cũng cảm thấy xấu hổ, tự ti khi không hoàn thành nhiệm vụ. Do đó, nhiều cán bộ dù chưa đến tuổi nghỉ hưu cũng muốn xin nghỉ sớm”. Ông Tùng cho rằng, cần phải có chính sách để cán bộ kiểm lâm có quyền được nghỉ hưu sớm trước độ tuổi nghỉ hưu trung bình nhà nước quy định.

Theo Tổng cục Kiểm lâm, việc quản lý, bảo vệ rừng và quản lý vật tư lâm sản luôn diễn ra rất gay gắt, phức tạp và nóng bỏng. Bọn buôn lậu lâm sản không từ thủ đoạn nào chống đối quyết liệt, gây nhiều hậu quả nghiêm trọng cho lực lượng Kiểm lâm khi thi hành công vụ. Thực tế, qua thống kê, trong 10 năm qua, cả nước xảy ra 432 vụ chống người thi hành công vụ, trong đó có 10 kiểm lâm hy sinh khi bị các đối tượng phá rừng, lâm tặc tấn công.