Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Sẽ thu hồi 2 dự án ven biển liên quan đến Vũ 'nhôm'

ông Huỳnh Đức Thơ- Chủ tịch UBND Thành phố Đà Nẵng cho biết, có hai dự án ven biển thành phố có thể tiến hành thu hồi sớm do việc giao đất không đúng đối tượng. Hai dự án này giao đất cho những cái tên sai, tức tên đó không có thật, chủ dự án đó không có thật.

Tại chương trình “HĐND với cử tri” lần 3 vừa diễn ra, liên quan đến kiến nghị của cử tri về việc mở lối xuống biển cho người dân, ông Huỳnh Đức Thơ- Chủ tịch UBND Thành phố Đà Nẵng cho biết, đã có chủ trương của Ban chấp hành, Ban Thường vụ, HĐND thành phố Đà Nẵng về việc mở lối xuống biển cho người dân tại các dự án ven biển.

 Ông Huỳnh Đức Thơ- Chủ tịch UBND Thành phố Đà Nẵng cho biết, có thể tiến hành thu hồi sớm do việc giao đất không đúng đối tượng - Ảnh: Nguyễn Thành

Hiện tại, công tác triển khai đang thuận lợi, các ban, ngành đã họp để chốt lại quy hoạch các lối xuống biển, thu hồi các khu đất chậm triển khai dự án. Qua đó, thành phố đã tính tới việc bồi thường giải tỏa.

“Có hai dự án ven biển thành phố đã phát hiện và đã trao đổi với cơ quan Thanh tra Chính phủ là có thể không chờ đợi kết quả điều tra, thanh tra mà vẫn có thể tiến hành thu hồi sớm được, do việc giao đất không đúng đối tượng. Hai dự án này giao đất cho những cái tên sai, tức tên đó không có thật, chủ dự án đó không có thật” ông Thơ cho biết.

Theo tìm hiểu, hai dự án này có liên quan đến Phan Văn Anh Vũ (Vũ “nhôm”) bị Bộ Công an bắt giam để điều tra.

Trong đó, một dự án diện tích trên 37.000 m2 được chính quyền Đà Nẵng giao đất cho Công ty TNHH IVC (ông Phan Văn Anh Vũ làm chủ tịch hội đồng thành viên) năm 2014, nằm cuối đường Huyền Trân Công Chúa (quận Ngũ Hành Sơn) để đầu tư khu du lịch ven biển.

Khi thanh tra Sở Tài nguyên Môi trường Đà Nẵng và HĐND thành phố vào giám sát đã phát hiện ông Phan Văn Anh Vũ chuyển đổi chủ đầu tư, cổ phần tại dự án trên cho một người đứng tên trong CMND nhưng trên thực tế người này không có thật. Dự án còn lại thuộc Công ty cổ phần xây dựng Bắc Nam 79 có diện tích là hơn 15.000 m2. Công ty này thuộc sở hữu của Vũ “nhôm”.

Được biết, cả hai dự án này đều được Đà Nẵng giao đất dưới thời ông Trần Văn Minh và ông Văn Hữu Chiến làm chủ tịch. Cả hai ông này cùng liên quan đến vụ án “Cố ý làm lộ bí mật nhà nước”, “Trốn thuế”, “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” của Phan Văn Anh Vũ đang trong quá trình Bộ Công an điều tra mở rộng.

Trong đó, ông Trần Văn Minh bị khởi tố bị can và đã bị bắt tạm giam, ông Văn Hữu Chiến bị khởi tố  bị can và áp dụng lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú về các hành vi “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” quy định Điều 219 Bộ luật Hình sự năm 2015 và “Vi phạm các quy định của nhà nước về quản lý đất đai” quy định tại Điều 229 Bộ luật Hình sự năm 2015.