Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Thay thế cán bộ có hành vi lạm dụng thẩm quyền, vị trí để tư lợi

Đây là một trong những hành động mà Chính phủ yêu cầu các Bộ, ngành thực hiện để cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2018 và những năm sau.

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 19-2018/NQ-CP với mục tiêu cải thiện các chỉ số môi trường kinh doanh để năm 2018 Việt Nam tăng thêm từ 8-18 bậc trên bảng xếp hạng của Ngân hàng Thế giới.

Thay đổi thái độ làm việc

Đặc biệt, trong các kế hoạch hành động để thực hiện Nghị quyết 19 trước ngày 31/5 mà Chính phủ yêu cầu các Bộ, ngành hoàn thành nhấn mạnh việc thắt chặt kỷ luật, kỷ cương, tăng cường liêm chính, nâng cao hiệu quả công vụ.

Theo đó, các đơn vị trực thuộc phải chỉ đạo cán bộ, công chức, đặc biệt là người đứng đầu thay đổi thái độ làm việc phục vụ lợi ích của người dân và doanh nghiệp. Trong trường hợp cán bộ, công chức chần chừ trong công tác cải cách thủ tục hành chính, hoặc có hành vi lạm dụng thẩm quyền, ví trí làm việc để tư lợi riêng phải bị thay thế.

Bên cạnh đó, Chính phủ cũng yêu cầu công tác thanh tra, kiểm toán phải được thực hiện đồng bộ không gây ảnh hưởng tới hoạt động của doanh nghiệp.

Đồng thời các lãnh đạo ngành, địa phương trực tiếp chỉ đạo và thực hiện các giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh thuộc thẩm quyền và chịu trách nhiệm trước Thủ tướng về kết quả đạt được.

 Lãnh đạo ngành, địa phương phải chịu trách nhiệm trước Thủ tướng về kết quả trong công tác cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh thuộc thẩm quyền. Ảnh: C.P.

Ngoài việc tập trung cải cách thủ tục hành chính, cải thiện các chỉ số khởi sự kinh doanh, cấp phép xây dựng và các thủ tục liên quan… các đơn vị cũng phải đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong dịch vụ công, thanh toán qua ngân hàng với các dịch vụ thuế, điện, nước, viện phí…

Các Bộ, ngành, địa phương cũng phải đưa ra các giải pháp giảm chi phí logistics cho các chủ hàng, giảm ùn tắc ở các cảng biển, cảng hàng không…

Giao nhiệm vụ cụ thể cho mỗi bộ, ngành

Chính phủ cũng yêu cầu nhiệm vụ cụ thể với từng Bộ, ngành trong đó, các bộ, ngành cắt giảm ít nhất 50% danh mục hàng hóa, sản phẩm phải kiểm tra chuyên ngành trong từng lĩnh vực ngay trong năm 2018.

Chính phủ giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư cải thiện thứ hạng chỉ số khởi sự kinh doanh thêm ít nhất 40 bậc trên bảng xếp hạng. Đồng thời kết hợp công bố thông tin doanh nghiệp cùng lúc đăng ký thành lập để giảm tối thiểu 50% phí công bố thông tin hàng năm.

Đối với Bộ Tài chính, phải tiếp tục thực hiện các giải pháp cải thiện chỉ số Nộp thuế, giảm thời gian nộp thuế (không bao gồm thời gian nộp bảo hiểm xã hội) xuống còn 119 giờ. Công khai các quy định của Luật Quản lý thuế, các quy trình thanh tra, giải quyết khiếu nại và hoàn thuế…

Vấn đề được nhắc tới rất nhiều gần đây là hoạt động thẻ viễn thông, thẻ game của các công ty viễn thông, Chính phủ yêu cầu Bộ Thông tin và Truyền thông rà soát, hoàn thiện khung pháp lý để quản lý chặt chẽ hoạt động cung ứng các trò chơi điện tử trực tuyến để không xảy ra các hình thức cờ bạc trá hình, bất hợp pháp.

Đối với hoạt động du lịch, Chính phủ yêu cầu Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch song song với việc phát triển du lịch chủ đạo như biển, văn hóa, sinh thái... phải đi kèm với mở rộng phát triển các sản phẩm du lịch mới, có tiềm năng như mạo hiểm, golf, vui chơi giải trí…

Cùng với đó, Bộ Công an được yêu cầu nghiên cứu, hoàn thiện chính sách thị thực bao gồm mở rộng diện miễn visa du lịch, cấp visa qua mạng, đơn giản hóa thủ tục xin và duyệt cấp visa tại cửa khẩu. Tăng số ngày miễn visa từ 15 ngày lên 30 ngày cho công dân 12 nước đã được miễn visa phù hợp với độ dài các tour xuyên Việt và số ngày nghỉ phép của du khách; bổ sung thêm một số nước vào diện miễn visa du lịch...

Bộ Tài nguyên và Môi trường được giao giảm thời gian Đăng ký sở hữu và sử dụng tài sản xuống còn 20 ngày, đồng thời đơn giản hóa thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giao đất, cho thuê đất… và các thủ tục xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai khác.

Ngoài ra, từng Bộ, ngành, đơn vị khác đều được giao nhiệm vụ cụ thể.