Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


HLV Park Hang Seo nên xem lại, Văn Toàn xuất sắc hơn Công Phượng

Nguyễn Văn Toàn có thể là một lựa chọn hiệu quả hơn cho ông Park Hang Seo thay vì đồng đội ở CLB HAGL Nguyễn Công Phượng.

 Văn Toàn được đánh giá đặc biệt cao ở khả năng bứt tốc trong quãng ngắn và di chuyển không bóng.

Kể từ khi mới trình làng trong màu áo U19 Việt Nam, Văn Toàn luôn là sự lựa chọn thứ 2 trên hàng công, vị trí số 1 thuộc về Công Phượng. Ở HAGL về sau này, trật tự trên cũng không thay đổi, bất chấp việc Văn Toàn ngày càng củng cố được vị trí ở đội.

Đến thời điểm hiện tại, Văn Toàn đang thuộc số những trụ cột ở đội bóng phố núi, bên cạnh những gương mặt như Lương Xuân Trường, Công Phượng hay Văn Thanh. Đây cũng là những cái tên ở HAGL thường xuyên chiếm suất trên tuyển quốc gia. Dưới thời HLV Toshiya Miura và Hữu Thắng, Văn Toàn được đánh giá rất cao. Khả năng bứt tốc, lối di chuyển thông minh của Văn Toàn được đánh giá cao hơn so với Công Phượng.

Dù sở hữu kỹ thuật tốt, nhưng cách chơi bóng rườm rà, có phần lạm dụng kỹ thuật của Công Phượng khiến hiệu quả thu lại bị giảm thiểu đáng kể. Các HLV của HAGL, từ Guillaume Graechen tới gần đây là Dương Minh Ninh đều từng có lúc chê trách lối đá này của Công Phượng.

Trong khi đó, Văn Toàn có sự trưởng thành rất nhanh chóng trên hàng tấn công. Điều đáng tiếc là tới thời HLV Park Hang Seo, ông thầy người Hàn Quốc chưa trao nhiều cơ hội cho anh. Tại VCK U23 châu Á 2018, Văn Toàn chỉ là phương án dự bị ở đội tuyển U23 Việt Nam.

 Văn Toàn trong một pha bóng chịu sự truy cản của cầu thủ CLB Hà Nội trên sân Hàng Đẫy hôm 15/5

Trong trận đấu với CLB Hà Nội ở Tứ kết lượt về cúp Quốc gia-Sư tử trắng 2018 trên sân Hàng Đẫy chiều 15/5, Văn Toàn là người ghi bàn giúp HAGL vươn lên dẫn trước 1-0 ở phút 47. Đây là bàn thắng Toàn phối hợp trung lộ rất nhanh với Rimario, rồi sử dụng khả năng bứt tốc xuất sắc để thoát xuống, trước khi hạ thủ môn Phí Minh Long của CLB Hà Nội.

Nếu các trợ lý trọng tài phất cờ chính xác hơn, Văn Toàn thậm chí đã có cơ hội để giúp HAGL giành chiến thắng trước đối thủ cực mạnh ở V-League. Trận hoà 1-1 của HAGL trước CLB Hà Nội trên sân Hàng Đẫy vì vậy tạo nên rất nhiều nuối tiếc.

Sau trận đấu, nhà vô địch AFF Cup 2008, tiền đạo Nguyễn Việt Thắng đã phải lên tiếng nức nở khen ngợi “đàn em”. Theo Việt Thắng, nếu được đặt đúng vị trí, Văn Toàn sẽ trở nên vô cùng nguy hiểm. Cựu tiền đạo tuyển Việt Nam cũng đánh giá cao khả năng di chuyển không bóng của Văn Toàn.

HLV Park Hang Seo đã trực tiếp theo dõi trận đấu giữa CLB Hà Nội và HAGL trên sân Hàng Đẫy chiều 15/5. Có lẽ, ông Park sẽ đánh giá lại năng lực của Văn Toàn, cũng như cách thức sử dụng anh để đạt được hiệu quả tốt nhất cho các đội tuyển quốc gia.

Ở góc độ khác, dù bị loại khỏi cúp Quốc gia 2018, trận hoà 1-1 trước CLB Hà Nội cho thấy, đoàn quân trẻ của bầu Đức đang dần trưởng thành hơn, về trình độ chuyên môn và đặc biệt là kinh nghiệm thi đấu.