Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Viêm da cơ địa ở trẻ nhỏ - Bệnh lý mà bố mẹ không thể chủ quan

Viêm da cơ địa ở trẻ nhỏ không phải là một căn bệnh truyền nhiễm và không ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị biến chứng. Tuy nhiên, bệnh rất dễ tái phát và gây khó chịu, làm giảm sự phát triển của trẻ về thể chất lẫn tinh thần.

Dòng sữa chảy tràn lên má, lăn vào những mụn nước đã vỡ bỏng rát … là hình ảnh xót xa khi chúng tôi tiếp nhận bé Đ.C.Minh, 6 tháng tuổi đến từ Hà Tĩnh. Gần 1 tháng qua, chúng tôi hiểu rằng bé Minh đã phải trải qua cảm giác khó chịu với tình trạng da mặt nổi ban đỏ, phù nề, xen kẽ những vết nứt nẻ, loét và rỉ dịch có mùi tanh đọng trên làn da mặt vốn dĩ mịn màng và mềm mại của bé.

Mẹ cháu, cho biết: “Lúc đầu, mặt bé nổi những mảng đỏ, rồi trở thành mụn nước nhỏ li ti xuất hiện ở 2 má và trán. Tuy nhiên, với tâm lý chủ quan, gia đình tự mua thuốc về thoa và cũng đã đưa bé đi điều trị ở một vài nơi nhưng tình tình trạng càng ngày càng nặng hơn.”

 Hình ảnh bé lúc mắc bệnh chàm sữa

Sau khi được các bác sĩ từ Khoa Nhi và Da liễu, Bệnh viện Quốc tế Vinh thăm khám và hội chẩn kết luận bé bị viêm da cơ địa bội nhiễm (Chàm bội nhiễm). Tình trạng da bé đã tổn thương lan rộng và sâu, ngay sau đó phác đồ điều trị đã được đưa ra và thống nhất giữa các Bác sĩ.

Tình trạng da bé cải thiện hơn qua mỗi ngày và chỉ một tuần sau da mặt bé đã hồi phục gần như hoàn toàn.

 Bé sau 1 tuần điều trị bệnh chàm sữa

Bác sĩ Nguyễn Thị Hạnh - Khoa Nhi, cho biết: “Viêm da cơ địa là tình trạng da bị viêm mạn tính, tiến triển từng đợt, thường bắt đầu ở lứa tuổi 2-3 tháng với đặc điểm là ngứa và có tổn thương dạng chàm. Bệnh thường xuất hiện ở những người có tiền sử bản thân hay gia đình mắc các bệnh có yếu tố dị ứng như: Hen, viêm mũi xoang dị ứng, sẩn ngứa, dị ứng thuốc, mày đay... Những người có làn da nhạy cảm, sức đề kháng thấp, hệ miễn dịch kém dễ dẫn đến tình trạng bội nhiễm vi khuẩn, khi đó việc điều trị sẽ gặp nhiều khó khăn.”

Bác sĩ Nguyễn Thị Huyền - Khoa Da liễu, cho biết thêm: “Viêm da cơ địa bội nhiễm rất dễ bị nhầm với viêm da dị ứng, viêm da tiếp xúc, ghé, nẻ hay rôm sảy bởi biểu hiện chung của các bênh trên là mẩn đó ngứa rát. Tuy nhiên, viêm da dị ứng hay nẻ, rôm sảy sau một thời gian sẽ khỏi hẳn, còn viêm da cơ địa thì tiếp tục đeo bám trẻ suốt những năm tháng đầu đời.”

Viêm da cơ địa không phải là một căn bệnh truyền nhiễm và không ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị biến chứng và điều trị kịp thời. Tuy nhiên, bệnh rất dễ tái phát và gây khó chịu, làm giảm chất lượng cuộc sống cũng như sự phát triển của trẻ về thể chất lẫn tinh thần. Do đó, cha mẹ cần phát hiện bệnh sớm những biểu hiện bất thường của da bé, cần đến bệnh viện có phương hướng điều trị thích hợp, không tự ý bôi thuốc của trẻ.