Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Nữ giáo viên tiếng Anh "văng tục" trả lời phỏng vấn độc quyền Báo ANTĐ

Sự việc nữ giáo viên tiếng Anh Nguyễn Thị Kim Tuyến (Sáng lập viên Trung tâm Anh ngữ MST) và nam học viên “văng tục tay đôi” vẫn đang thu hút sự chú ý đặc biệt của dư luận.

Phần đông ý kiến cho rằng “giáo viên thì không được nói như vậy”, song cũng có ý kiến ở chiều ngược lại bảo vệ quan điểm nghiêm khắc của trung tâm này. Để rộng đường dư luận, PV Báo ANTĐ đã có cuộc trao đổi độc quyền với cô Nguyễn Thị Kim Tuyến, để ghi nhận quan điểm người trong cuộc sau sự việc.

Ngày 6-5, trao đổi với PV Báo ANTĐ, cô Nguyễn Thị Kim Tuyến bày tỏ bản thân khá mệt mỏi trước những cuộc gọi dồn dập và sức ép từ dư luận nhắm vào cô, sau khi video ghi lại cảnh tranh cãi nảy lửa giữa cô và học viên được chia sẻ trên internet.

Sau khi xem xét, cân nhắc kỹ lưỡng, cô Tuyến đã nhận lời chia sẻ quan điểm, thông tin với Báo ANTĐ về sự việc.

 Hình ảnh gây "bão" dư luận trong 24 giờ qua, khi nữ giáo viên dạy tiếng Anh và học viên nam tranh cãi tay đôi với những lời lẽ nặng nề

Bản cam kết được đề cập có nội dung quy định cụ thể là gì, thưa chị? Khi các học viên làm thủ tục, phía trung tâm có giải thích rõ ràng hay không?

- Khi học viên đăng ký tại trung tâm của tôi, bản cam kết được đưa ra đã nêu rõ rằng: Khi học hết cấp độ 1, học viên có thể nói được tối thiểu liên tục bao nhiêu phút bằng tiếng Anh, đọc được từ không cần tra từ điển. Nếu như học viên đuối so với lớp, họ sẽ được kèm riêng hoàn toàn miễn phí. Khi kết thúc lộ trình học, nếu học viên không đạt chất lượng như cam kết, học viên được học lại miễn phí.

Tóm lại, tôi cam kết ở chuẩn đầu ra, để học viên yên tâm và biết được họ sẽ tiến bộ như thế nào. Ngược lại, học viên cũng phải cam kết hoàn thành đầy đủ bài tập theo yêu cầu của tôi.

Bài tập đó có thể là quay clip ngữ điệu tiếng Anh để gửi cho tôi, để tôi xem xét kỹ lưỡng và chấm, đánh giá cụ thể. Quy định là đúng 10 giờ phải có bài, sau 10 giờ không có bài là bị muộn, sẽ phạt 50.000 đồng, sau 12 giờ không có bài là thiếu bài, phạt 100.000 đồng.

Các tư vấn viên đều nói rất rõ về cam kết này khi học viên đăng ký.

Sở dĩ tôi đưa ra bản cam kết 2 chiều đó là vì những học viên đã đi làm thường hay bỏ học, bỏ bài tập vì những lý do riêng, rồi từ đó dẫn tới không tiến bộ, không thành công và đa số bỏ cuộc. Muốn thay đổi điều đó, tôi lập ra quy định nghiêm khắc, chặt chẽ để thay đổi. Và tôi không muốn vì một học viên vi phạm mà những người khác bị ảnh hưởng theo, và cuối cùng đầu ra không đảm bảo được.

Số tiền phạt thu về sẽ được sử dụng như thế nào, thưa chị?

- Tôi khẳng định rõ rằng: Tiền phạt đó tôi không bỏ túi. Số tiền được dùng vào các hoạt động ngoại khóa, cuối khóa, và để làm phần thường cho người có nỗ lực trong lớp. Người nỗ lực không phải là người giỏi, mà là người có tiến bộ vượt bậc khi học tại chỗ chúng tôi, và cần được khích lệ. Tôi muốn tất cả nhìn vào đó để cố gắng. Và tất nhiên, những ai không cố gắng, không có thái độ tốt, thì cũng có lý do để rút kinh nghiệm.

 Một hoạt động ngoại khóa của học viên tai trung tâm

Chị có ấn tượng gì về nam học viên trong clip?

- Bạn ấy thường hay đi học muộn, hoặc xin nghỉ vì bận công tác… Tôi có khá nhiều kinh nghiệm trong những trường hợp như vậy. Người trẻ, khi mới đi làm thường hay như thế. Song đây không phải lần đầu tiên bạn ấy không làm bài tập thực hành, sự vi phạm đã lặp lại tới lần thứ 2. Muốn nói tiếng Anh tốt ở lớp thì phải làm bài tập ở nhà đầy đủ. Đó là giờ mình chỉnh lỗi phát âm, nếu không có bài tập gửi trước thì mình không làm gì được.

Tóm lại, tôi chỉ muốn người nào tìm tới chỗ tôi học thì phải đạt được kết quả như họ và tôi mong muốn.

Sau khi sự việc xảy ra, chị đã phải chịu những áp lực như thế nào?

- Lượng điện thoại gọi đến cho tôi rất nhiều, hầu như không có lúc nào máy được “nghỉ”. Nội dung chủ yếu là lăng mạ, chửi bới. Tin nhắn chửi tục tĩu cũng rất nhiều. Tôi nghĩ rằng áp lực đó là do mọi người nhìn theo phía clip được tung lên. Hiện tôi chỉ có thể nói rằng bản thân đang chịu áp lực rất lớn.

Trong quá trình dạy của mình, đã bao giờ chị gặp sự cố tương tự hay chưa? Đặc biệt là việc học viên phản ứng với "khoản tiền phạt vi phạm cam kết"?

- Tôi chưa bao giờ gặp sự cố nào, với học viên nào của mình cả. Những học viên sau khi kết thúc học còn giới thiệu bạn bè, đồng nghiệp tới học tại chỗ chúng tôi. Đó là sự đáng tự hào. Còn như tôi đã trao đổi ở trên, tiền phạt không thu về cho trung tâm, mà tiền đó được dùng cho hoạt động chung, và làm phần thưởng cho người nỗ lực.

Sau tất cả những gì đã xảy ra, chị muốn gửi lời gì tới dư luận?

- Thứ nhất, tôi mong muốn dư luận nhìn nhận từ 2 phía, có sự phân tích khách quan. Khi một người đưa ra cam kết bằng nguyên tắc, thì phải có người thực hiện cam kết bằng thái độ. Nếu thái độ không tốt, thì kết quả sẽ không đạt.

Thứ hai, tôi xin thừa nhận đã không kiềm chế cảm xúc bản thân lúc đó, dẫn tới việc sử dụng ngôn từ không phù hợp.

Sau sự việc, bản thân tôi học được rất nhiều, và tôi nghĩ học viên kia cũng vậy. Sự việc này mang tới cho cả 2 phía trải nghiệm và kinh nghiệm. Mình phải học hỏi thêm để hoàn thiện mình hơn.

 Nữ giáo viên tiếng Anh khẳng định bản thân kiên quyết bảo vệ quy định, cam kết của trung tâm, song thừa nhận sẽ phải kiềm chế cảm xúc cá nhân tốt hơn

Chị có dự định gì sau khi xảy ra sự cố lần này?

- Tôi xin khẳng định bản thân kiên quyết giữ vững lập trường về cam kết đầu ra và yêu cầu học viên có thái độ học tập nghiêm túc. Nếu họ vi phạm, tôi vẫn sẽ phạt. Còn nếu họ kém, tôi sẽ kèm cặp hết mình. Đó là định hướng không thay đổi.

Còn đối với cá nhân tôi, như đã thừa nhận ở trên, tôi không kiềm chế được cảm xúc của bản thân, nên sau đây, tôi sẽ cố gắng kiểm soát phản ứng tốt hơn, để không xảy ra sự cố đáng tiếc tương tự nữa.

Vâng, cảm ơn chị!