Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Cái kết đắng của nguyên Phó trưởng CA xã buôn ma túy

Vào thời điểm bị phát giác tham gia vào đường dây bán ma túy cho nữ sinh viên ở TP.Vinh, Vi Văn May đang là Phó trưởng Công an xã Lượng Minh (Tương Dương). Vi Văn May bỏ trốn vào rừng và sống ẩn dật suốt 7 năm trời trước khi ra đầu thú

Bị cáo Vi Văn May (SN 1980) khá trắng trẻo, béo tốt so với thời điểm bị bắt giữ. Người vợ xinh đẹp của May cũng có mặt tại phòng xét xử, cô con gái 11 tuổi bận đi học nên không xuống được, hoặc cũng có thể vợ May không muốn con gái phải chứng kiến cảnh bố mình bị cảnh sát còng tay dẫn đi.

Vợ May cố nhoài người, đưa chiếc điện thoại có hình ảnh mới nhất của cô con gái lại để May nhìn rõ hơn. May nhíu mắt để nhìn, nở một nụ cười khi thấy cô con gái xinh xắn, cao ráo ở trong ảnh. Nhưng niềm vui ấy chỉ lóe lên một chút rồi tắt ngúm trong đôi mắt May.

May đã từng có một gia đình hạnh phúc, một cuộc sống không hẳn đã đủ đầy nhưng đã từng là mơ ước của nhiều người dân ở đây. Đó là câu chuyện của gần 10 năm về trước. Còn bây giờ, May đang phải đối mặt với bản án nghiêm khắc của pháp luật.

 Bị cáo Vi Văn May tại phiên tòa. Ảnh: Như Bình

Năm 2011 - thời điểm vụ án mua bán trái phép chất ma túy do Lữ Thị Minh (SN 1984, trú xã Lượng Minh, Tương Dương) cầm đầu bị Công an tỉnh khám phá May đang là một trong những người đứng đầu cuộc chiến chống ma túy nơi đây.

“Tôi không biết là chị Đét (Vi Thị Đét - một mắt xích trong đường dây ma túy này) nhờ chở đi lấy ma túy. Chị Đét là người họ xa, sống cùng bản”, May vẫn cố bao biện cho hành vi phạm tội của mình.

May đã có thời gian phục vụ trong quân ngũ. Ở đây, nhờ rèn luyện, phấn đấu tốt, Vi Văn May được công nhận là chiến sỹ tiên tiến. Hết thời gian phục vụ trong quân ngũ, May trở về tham gia các hoạt động đoàn thể tại địa phương.

Nhờ năng nổ, nhiệt tình, May dần được tín nhiệm và giao giữ chức vụ Phó trưởng Công an xã - là 1 trong những nhân vật chính trong cuộc chiến chống ma túy ở nơi được gọi là thủ phủ ma túy này.

Chỉ khi đường dây ma túy của Lữ Thị Minh cầm đầu bị bóc gỡ vào ngày 30/4/2011, cơ quan điều tra xác định Vi Văn May là một trong những mắt xích thì bí mật về vị Phó trưởng công an xã này mới được vén màn.

Thời điểm bị phát hiện và bắt giữ, trên người Lữ Thị Minh và em trai Lữ Cao Thượng (SN 1986) có 3 bánh heroin cùng 70 triệu đồng tiền mặt. Minh khai số ma túy kể trên mua của Vi Thị Đét (SN 1982, trú xã Lượng Minh) và Vi Văn May.

Khi Vi Thị Đét bị bắt giữ thì Vi Văn May đã kịp bỏ trốn khỏi địa phương. Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An đã phát lệnh truy nã toàn quốc đối với Vi Văn May.

Năm 2012, TAND tỉnh Nghệ An đã đưa vụ án ra xét xử và tuyên phạt tử hình đối với Lữ Thị Minh, các bị cáo Lữ Cao Thượng, Vi Thị Đét lĩnh án chung thân. Sau đó, Lữ Thị Minh được ân giảm xuống tù chung thân. Trong khi các mắt xích của đường dây mua bán ma túy này đã “yên vị” trong tù thì Vi Văn May vẫn “mất tích” không dấu vết.

 Hình minh họa.

Thực ra, Vi Văn May cũng không đi đâu quá xa. “Khi chị Đét bị bắt, tôi sợ nên trốn vào rừng. Địa bàn thì mình thông thuộc quá rồi, ở chỗ này một thời gian lại chuyển sang chỗ khác nhưng cũng chỉ quanh quẩn mấy cánh rừng gần nhà thôi. Nhiều khi cũng nghĩ làm sao mà trốn cả đời được nhưng ra đầu thú thì sợ”, May bộc bạch. Ngày 3/12/2017, Vi Văn May đến cơ quan công an đầu thú, sẵn sàng chịu sự trừng phạt của pháp luật, kết thúc gần 7 năm lẩn trốn của mình.
Trước tòa, mặc dù công nhận bản cáo trạng của Viện KSND tỉnh Nghệ An truy tố mình tội “mua bán trái phép chất ma túy” với vai trò đồng phạm là đúng nhưng Vi Văn May vẫn cho rằng mình phạm tội che giấu tội phạm.

“Bị cáo không biết là Đét nhờ chở đi lấy ma túy, cũng không tham gia trao đổi, bàn bạc với Vi Thị Đét và những người bán ma túy cho Đét. Bị cáo cũng không được hưởng lợi gì từ việc này”, Vi Văn May hơn 2 lần khẳng định tại phiên xét xử.

Tuy nhiên kết quả điều tra và lời khai của những người liên quan cho thấy, khi Vi Thị Đét nhận 21.900 USD để mua 3 bánh heroin từ Lữ Thị Minh, Vi Văn May là người trực tiếp kiểm đếm số tiền này.

Vi Văn May cũng được Lữ Thị Minh trả tiền công 1 triệu đồng và hứa trả thêm 2 triệu nữa nếu mua được heroin cho Minh. Sau đó, May, Đét và một người nữa vào rừng gặp đối tác và nhận 3 bánh heroin mang về giao cho Minh. Như vậy có đủ cơ sở để khẳng định Vi Văn May có biết việc mua bán ma túy và có hưởng lợi từ việc mua bán này. May phạm tội với vai trò là đồng phạm giúp sức.

Xét bị cáo là người dân tộc thiểu số, quá trình phục vụ trong quân đội và quá trình công tác có nhiều thành tích đã được các cấp khen thưởng… HĐXX tuyên phạt Vi Văn May 20 năm tù, thấp hơn mức án chung thân mà đại diện Viện KSND tỉnh Nghệ An đề nghị.