Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Cứu sống bệnh nhân ăn lá ngón tự tử ở Nghệ An

Do bức xúc trong cuộc sống, một nam thanh niên đã ăn lá ngón tự tử, nhưng may mắn được các thầy thuốc Quân y Đồn Biên phòng Tri Lễ (BĐBP Nghệ An) khẩn trương cứu sống bằng phương pháp không ai ngờ tới. Đó là dùng hỗn hợp nước từ thân cây chuối, cây rau má và nhái bén.

Vào hồi 19h30 ngày 14/4, Phòng khám quân dân y kết hợp (QDYKH) Đồn BP Tri Lễ tiếp nhận bệnh nhân Vi Văn Bảo, 18 tuổi, cư trú tại bản Lằm, xã Tri Lễ, (Quế Phong) trong tình trạng bị ngộ độc nặng, người tím tái, khó thở, co cứng chân tay, gọi hỏi không phản ứng, mạch nhanh nhỏ khó bắt, huyết áp tụt.

Theo người nhà kể lại, anh Bảo đi làm công nhân cho 1 công ty nước ngoài, do mâu thuẫn trong quá trình làm việc đã đánh nhau với Quản đốc nhà máy nên bị phạt số tiền 20 triệu đồng và bị đuổi việc.

 Các bác sỹ Quân y Biên phòng kiểm tra sức khỏe bệnh nhân. Ảnh tư liệu

Chiều ngày 14/4, sau khi cùng bạn bè đi uống rượu, anh Bảo đã hái lá ngón ăn để tự tử, được bạn bè phát hiện báo với người nhà và được đưa đến Phòng khám QDYKH để cấp cứu.

Trước tình hình trên, Đại úy, Bác sỹ Lê Anh Đức, Quân y đơn vị đã làm công tác tư tưởng và giải thích về tình trạng nguy kịch của bệnh nhân cho người thân trong gia đình; đồng thời báo cáo nhanh cho chỉ huy đơn vị và cơ quan chuyên môn cấp trên xin ý kiến chỉ đạo.

Được sự nhất trí của gia đình và chỉ huy đơn vị, bác sỹ Lê Anh Đức nhanh chóng tiến hành các phương pháp cấp cứu, điều trị tích cực tại chỗ trình tự theo các bước: Loại bỏ chất độc ra khỏi cơ thể bằng cách dùng thân cây chuối đập dập vắt lấy nước; kết hợp lấy nắm rau má (rửa sạch bằng nước chuối) giã nhỏ vắt lấy nước hòa với nước ép từ thân cây chuối. Sau đó bắt 2 – 3 con nhái còn sống bỏ vào hỗn hợp nước chuối + rau má trong khoảng 1 phút rồi vớt bỏ nhái ra. Tiếp đến đổ cho bệnh nhân uống nước hỗn hợp rồi dùng tay kích thích vào miệng gây nôn cho bệnh nhân đến khi hết thức ăn trong dạ dày.

 Cận cảnh cây lá ngón cực độc. Ảnh Tư liệu

Bác sỹ Lê Anh Đức “tiết lộ”: Việc bỏ nhái vào ca nước nhằm mục đích tạo chất tanh kích thích gây nôn cho bệnh nhân và chỉ sử dụng hỗn hợp nước thân cây chuối và rau má; tuyệt đối không sử dụng nước lạnh, nước sôi và nước tinh khiết…bởi sẽ khiến bệnh nhân tử vong ngay trong vòng 5 đến 10 phút.

Cùng với nước hỗn hợp, kết hợp tiêm thuốc kháng sinh: Histamine (Dimedron), thuốc trợ tim, trợ sức, Coticoid (Hydrococtison).

Sau 2 giờ tích cực cấp cứu, hồi sức, bệnh nhân Bảo đã dần dần hồi phục, hết tím tái, đỡ khó thở, nói chuyện, đi lại được.

Đến sáng ngày 15/4, sau khi được tiếp tục điều trị bằng phương pháp trợ tim, trợ sức, bệnh nhân thấy sức khỏe ổn định hơn, uống được sữa, ăn cháo, đi lại bình thường nên gia đình đã xin đưa anh Bảo về nhà để tiếp tục phục hồi sức khỏe.

Thượng tá Phạm Thanh Minh - Đồn trưởng Đồn Biên phòng Tri Lễ, cho biết: Đây không phải là lần đầu tiên bệnh nhân ăn lá ngón tự tử được cứu sống bằng phương pháp này mà vào tháng 10 năm 2016, bệnh nhân Lô Văn Xuân, 19 tuổi, cư trú tại bản Yên Sơn, xã Tri Lễ, huyện Quế Phong do mâu thuẫn vợ chồng đã ăn lá ngón tự tử, nhưng cũng được Quân y đơn vị kịp thời cứu sống./.