Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Vợ Kim Jong Un được công nhận là Đệ nhất phu nhân

Bà Ri Sol-ju, vợ của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, đã được thừa nhận với vai trò lớn hơn, là "Đệ nhất phu nhân đáng kính" thay vì "đồng chí" như mọi khi.

Theo Newsweek, Thông tấn xã trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin, bà Ri đã tham dự buổi trình diễn ba lê của Đoàn ba lê quốc gia Trung Quốc hôm 14/4. Trong bản tin này, Ri Sol-ju được gọi là "Đệ nhất phu nhân đáng kính" cùng từ ngữ đặc biệt nhằm tăng thêm thanh danh của bà.

 Vợ Kim Jong Un được công nhận là Đệ nhất phu nhân

Peter Ward, nhà báo chuyên viết cho trang NK News, cho hay, từ ngữ đặc biệt trên thường chỉ dùng khi đề cập tới lãnh đạo tối cao của Triều Tiên.

Trong bản tin, KCNA đã liệt kê nhiều thành viên trong chính quyền cũng tham dự buổi trình diễn, gồm cả quan chức quân sự Choe Ryong-hae, người đứng đầu cơ quan tình báo quốc gia Kim Yong Chol và Kim Yo-jong, người đứng đầu cơ quan tuyên truyền đồng thời là em gái của ông Kim Jong Un. Tất cả những nhân vật này đều được gọi là "đồng chí". Điều này cho thấy, các quan chức trên có vị thế thấp hơn bà Ri Sol-ju.

Ngoài ra, KCNA cũng dùng từ "Đệ nhất phu nhân" khi đưa tin về lần xuất hiện công khai một mình đầu tiên của bà Ri Sol-ju hôm 15/4.

Trước đây, truyền thông Triều Tiên chỉ dùng từ Đệ nhất phu nhân khi đề cập tới bà Kim Song Ae, phu nhân của nhà lãnh tụ Kim Nhật Thành, Chosun Ilbo cho hay.

Hiện, thông tin liên quan tới bà Ri Sol-ju không có nhiều. Năm 2012, truyền thông Triều Tiên đề cập tới bà Ri là vợ của Kim Jong Un. Theo tình báo Hàn Quốc, bà Ri 28 tuổi, là mẹ của 3 con, song thông tin này không được Chính phủ Triều Tiên xác nhận.