Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Chơi lớn ngàn tỷ, nhà Cường đô la mong thoát 'dớp' đen 10 năm

Hàng ngàn tỷ đồng đã được rót vào một dự án trọng điểm nhưng doanh nghiệp nhà ông Nguyễn Quốc Cường (Cường đôla) vẫn chưa thể thoát ra khỏi vùng lầy kéo dài cả chục năm qua.

Báo cáo tài chính kiểm toán năm 2017 cho biết, tổng số tiền mà CTCP Quốc Cường Gia Lai (QCG) của nhà ông Nguyễn Quốc Cường (Cường đôla) đã rót tổng cộng gần 5.100 tỷ đồng vào dự án Khu dân cư Phước Kiển.

Đây là một dự án trọng điểm của Quốc Cường Gia Lai nhưng đã kéo dài cả chục năm qua nhưng vẫn chưa giải phóng xong để đưa vào triển khai. Các cơ quan chức năng vào cuộc hỗ trợ nhưng dự án 92ha do QCG làm chủ đầu tư mới giải phòng đền bù được hơn 90%.

So với 2016, tổng số số tiền rót vào dự án đã tăng thêm khoảng 850 tỷ đồng. Trong khi đó, QCG đã nhận số tiền gần 2.900 tỷ đồng từ Sunny Land, một đối tác có liên quan tới dự án Phước Kiển.

Trước đó, CTCP Đầu tư Sunny Island và Quốc Cường Gia Lai đã ký biên bản ghi nhớ về việc QCG sẽ chuyển nhượng 100% quyền sở hữu của QCG trong một công ty sẽ được thành lập từ việc góp vốn bằng toàn bộ dự án Phước Kiển cho Tập đoàn Sunny. Tuy nhiên, sau đó 2 doanh nghiệp đã thanh lý biên bản nêu trên.

 

Thông tin QCG nhận tiền tạm ứng 50 triệu USD từ Sunny hồi cuối 2016 và dự định bán dự án cho đối tác này đã giúp cổ phiếu QCG tăng vọt từ khoảng 7 lần từ dưới 5.000 đồng/cp hồi cuối 2016 lên gần 30.000 đồng/cp giữa năm 2017.

Tuy nhiên, thông tin thanh lý biên bản thỏa thuận giữa Sunny và QCG sau đó đã góp phần kéo cổ phiếu QCG tụt giảm 50% về mức quanh 13.000 đồng/cp như hiện tại.

Những kế hoạch về tương lai của dự án Phước Kiển, có bán hay không, thỏa thuận với Sunny như thế nào, không được QCG đề cập tới. Trong một văn bản cuối tháng 3 vừa qua, QCG cũng đã xin phép được gia hạn thời gian tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên 2018 đến tháng 6/2018.

Như vậy, các thông tin về QCG cũng như dự án Phước Kiển phải chờ ít nhất tới đại hội cổ đông vào tháng 6 tới.

Hiện tại, nhiều nhà đầu tư lo ngại, QCG sẽ phải hoàn trả một khoản tiền lớn cho Sunny Island (bao gồm cả tiền đền bù) nếu dự án Phước Kiển không thể hoàn tất giải phóng mặt bằng, pháp lý dự án không đầy đủ rõ ràng, không thể chuyển nhượng dự án Phước Kiển/chuyển nhượng vốn trong công ty sở hữu toàn bộ dự án Phước Kiển.

Trong nửa cuối năm 2017, cổ phiếu QCG chứng kiến chuỗi ngày dài giảm giá. Doanh nghiêp bốc hơi 4.000 tỷ đồng. Túi tiền của ông Cường và gia đình giảm mạnh, trái ngược với sức nóng trên thị trường chứng khoán cũng như những ồn ào với các hotgirl hàng đầu showbiz Việt.

Trên thực tế, tính chung cả năm 2017, QCG đã có kết quả kinh doanh ấn tượng hơn so với các năm trước đó. Cùng với sự hồi phục của doanh nghiệp, Cường đôla cũng đã trở lại với những đam mê của mình. Vị doanh nhân trẻ dẫn đầu đoàn siêu xe du xuân cùng Đàm Thu Trang lên Sapa chơi.

Ông Nguyễn Quốc Cường là phó chủ tịch kiêm phó TGĐ Quốc Cường Gia Lai, được xem là doanh nhân thế hệ hai cùng góp sức gánh vác doanh nghiệp gia đình. Tuy nhiên, bà Nguyễn Thị Loan (chủ tịch QCG) vẫn được xem là người chèo lái hoạt động của doanh nghiệp này.

Không chỉ nổi tiếng với vai trò doanh nhân, ông Nguyễn Quốc Cường - với biệt danh Cường đô la - còn được nhiều người biết đến khi có liên quan đến các hotgirl hàng đầu Việt Nam. Sau Hà Hồ, Hạ Vi, Cường đô la gần đây nổi đình đám cùng chân dài Đàm Thu Trang.

Trước đây, mọi người đều biết ông Cường và vợ Hồ Ngọc Hà đã trải qua một cuộc chia tay nhiều ồn ào sau 8 năm chung sống. Các báo cáo trước nửa đầu 2015 đều ghi nhận, ông Nguyễn Quốc Cường là chồng của ca sĩ Hồ Ngọc Hà.

Hiện tại, Cường đôla vẫn được cho là sở hữu một số lượng ít ỏi cổ phiếu QCG. Còn bà Nguyễn Thị Như Loan, Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Quốc Cường Gia Lai, đang nắm giữ gần 102 triệu cổ phiếu QCG. Ông Nguyễn Quốc Cường (con trai) nắm giữ gần 540 ngàn cổ phiếu. Bà Nguyễn Ngọc Huyền My (con gái bà Loan) nắm giữ hơn 39 triệu cổ phiếu. Bà Nguyễn Thị Ánh Nguyệt, em gái bà Loan nắm giữ gần 10 triệu cổ phiếu.

Trên thị trường chứng khoán (TTCK), các cổ phiếu tiếp tục điều chỉnh sau một năm 2017 tăng bùng nổ và một mùa xuân 2018 tăng trưởng ấn tượng.

Trong phiên giao dịch cuối tuần qua, VN-Index giảm tiếp 16 điểm với hàng loạt cổ phiếu ngân hàng bị xả mạnh. Một số cổ phiếu trụ cột tăng mạnh trước đó như Bảo Việt (BVH), Petrolimex (PLX), Phú Nhuận (PNJ), Hòa Phát (HPG), GAS,... cũng giảm, kéo thị trường đi xuống.

Thị trường còn một số cổ phiếu vượt qua được áp lực bao gồm: Vingroup (VIC), VietJet (VJC), HDBank, Masan,...

Kết thúc phiên giao dịch 16/4, VN-index giảm 15,88 điểm xuống 1.157,14 điểm; HNX-Index giảm 2,29 điểm xuống 133463 điểm. Upcom-Index giảm 0,35 điểm xuống 59,32 điểm. Thanh khoản đạt 270 triệu cổ phần. Giá trị đạt 8,4 ngàn tỷ đồng.