Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Vệt nước đỏ ở Quảng Bình do trứng khuyếc

Trứng khuyếc li ti màu vàng trong, xuất hiện dày đặc đã khiến một vùng biển ở Quảng Bình chuyển màu.

Sáng 11/4, ông Trần Phong, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Bình cho hay kết quả phân tích mẫu nước màu đỏ gạch tại cảng biển Hòn La cho thấy do trứng khuyếc (miền Bắc gọi là trứng moi, hoặc ruốc).

“Hoàn toàn không có váng dầu mỡ hay hóa chất nguy hại, hầu hết chỉ tiêu nằm trong giới hạn”, ông Phong khẳng định. Riêng chỉ tiêu Amoni (NH4+ - tính theo Ni tơ) vượt quy chuẩn 2,46 lần.

 Trứng khuyếc hay còn gọi là trứng ruốc kết dày đặc, khiến nước biển chuyển màu. Ảnh: HL

Sáng 10/4, người dân xã Quảng Đông (Quảng Trạch, Quảng Bình) phát hiện vệt nước màu đỏ gạch đậm đặc ở cảng biển Hòn La, khu vực có nhiều tàu thuyền công nghiệp và tàu ngư dân neo đậu. Vệt nước rộng từ năm đến 20m, kéo dài khoảng một km. Phía trên có bọt sóng sánh sậm màu. Khi bám vào tay hay dạt lên bờ biển, nước có dạng hạt nhỏ li ti màu vàng trong.

Mẫu nước được Trung tâm quan trắc tài nguyên và môi trường (thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Bình) phân tích các chỉ tiêu hóa lý.

 Khuyếc là động vật giáp xác mười chân sống ở vùng nước lợ hay nước mặn ven biển, thuộc chi Acetes, họ moi biển (Sergestidae). Ảnh: Nguyễn Đông.

Gần hai tháng trước, cũng ở khu vực này xuất hiện vệt nước màu đỏ tương tự nhưng nhạt màu hơn. Người dân địa phương cho rằng đây là hiện tượng bình thường, hàng năm vẫn có.