Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Nguyên điều tra viên cao cấp chuyên án Năm Cam kêu oan

Bị cáo Nguyễn Tuyến Dũng, nguyên điều tra viên cao cấp, bị cáo buộc lạm quyền kêu oan.

Ngày 6-4, TAND Cấp cao tại TP.HCM mở phúc thẩm vụ Nguyễn Tuyến Dũng (nguyên điều tra viên cao cấp, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Tiền Giang) bị cấp sơ thẩm xử về tội lạm quyền trong khi thi hành công vụ.

Sau khi bị TAND tỉnh Tiền Giang tuyên phạt năm năm tù ngày 9-5-2017 nguyên điều tra viên này kháng cáo kêu oan. Người bị hại và nguyên đơn dân sự cũng kháng cáo.

Tại phiên xử sáng nay, sau phần làm thủ tục, VKS cho rằng 2 đương sự liên quan trong vụ án vắng mặt, để đảm bảo xét xử cần hoãn. HĐXX sau khi hội ý đã quyết định hoãn phiên tòa, thời gian mở lại sẽ thông báo sau.

Bị cáo Nguyễn Tuyến Dũng

Theo hồ sơ, năm 2002 Bộ Công an điều tra chuyên án mang bí số Z.501 (Năm Cam và đồng phạm). Ông Nguyễn Văn Nên (phó thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Tiền Giang) và Nguyễn Tuyến Dũng được điều động tham gia chuyên án.

Kết thúc chuyên án, Bộ Công an tiếp tục điều tra mở rộng một số vụ án có dấu hiệu liên quan đến các băng nhóm tội phạm có tổ chức, trong đó có vụ gây rối trật tự công cộng tại Công ty Gas Bình Dương (Khu công nghiệp Đồng An) do Công ty Hưng Thịnh làm chủ đầu tư.

Tiến hành điều tra, vào tháng 4-2003, ông Nên ký lệnh bắt khẩn cấp ông Bùi Mạnh Lân (chủ tịch HĐQT kiêm giám đốc Công ty Hưng Thịnh) về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Bản án sơ thẩm cho rằng ông Nên và ông Dũng lợi dụng việc giải quyết vụ án này để giải quyết tranh chấp dân sự giữa công ty ông Lân và vợ chồng ông Nguyễn Văn Cư cùng bà Huỳnh Thị Thu.

Cụ thể là bà Thu và ông Cư nộp cho công an 5,2 tỉ đồng để trả cho ông Lân và yêu cầu ông Lân nộp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hơn 23.000 m2 cho công an để trả cho bà Thu và ông Cư. Ông Dũng và ông Nên không giao tiền cho ông Lân mà gửi ngân hàng để lấy lãi khoảng 1,2 tỉ đồng.

Do ông Nên đang điều trị bệnh tâm thần nên CQĐT đã ra quyết định tạm đình chỉ điều tra.