Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Nghệ An: Sẽ huy động 12 tỷ đồng khắc phục sự cố nứt núi ở Kỳ Sơn

Đoàn công tác liên ngành của tỉnh Nghệ An vừa tiến hành kiểm tra thực địa khu vực núi bị nứt toác tại thị trấn Mường Xén, huyện Kỳ Sơn. Qua đó, đoàn đã đưa ra biện pháp khắc phục sự cố là lập đề án đào giảm tải đất sạt trượt mái taluy và thu gom nước mặt hợp lý với nguồn kinh phí dự kiến là 12 tỷ đồng.

Được biết, Đoàn công tác liên ngành gồm đại diện các sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn, Giao thông vận tải, Tài chính và lãnh đạo huyện Kỳ Sơn.

Tại hiện trường trên dãy núi thuộc địa phận khối 4, thị trấn Mường Xén, đoàn công tác đã đo đạc nhiều đoạn núi bị gãy đứt, nứt và lún sụt. Có đoạn nứt, lún sụt hơn 1m. Theo nhận định của đoàn công tác, nguyên nhân gây sự cố núi nứt, sạt lở, lún sụt là do đất đồi núi dốc bề mặt đất có kết cấu không ổn định; lòng đất là lớp đá phong hóa có nhiều mạch nước ngầm.

 Sẽ huy động 12 tỷ đồng khắc phục sự cố nứt núi ở thị trấn Mường Xén, huyện Kỳ Sơn

Đặc điểm thổ nhưỡng này bị biến dạng khi bị người dân đào san mặt bằng ở chân mái taluy và xây dựng các kè chắn đất ngăn chặn các dòng chảy ngầm khiến mạch nước tích tụ làm giảm sức kháng cắt, phá vỡ liên kết của đất.

Ngoài ra, đây là vùng núi chịu ảnh hưởng thời tiết khắc nghiệt do nắng nóng nhiều và lượng mưa lớn, dẫn đến khô nhiệt cao độ trong thời gian nắng nhiều và lún sụt, sạt lở trong mùa mưa lớn, kéo dài.

 Hiện đã di dời được 18 hộ dân ra khỏi vùng nguy hiểm 

Sau khi kiểm tra và phân tích tình hình, đoàn công tác đưa ra biện pháp khắc phục sự cố là lập đề án đào giảm tải đất sạt trượt mái taluy và thu gom nước mặt hợp lý. Nguồn kinh phí dự kiến cho công tác khắc phục là khoảng 12 tỷ đồng và sẽ được huy động từ ba nguồn từ ngân sách huyện, tỉnh và xin hỗ trợ từ Ban chỉ đạo trung ương về phòng chống thiên tai.

Như chúng tôi đã phản ánh, giữa tháng 3/2018, một người dân đi rừng đã vô tình phát hiện những vết nứt lớn trên núi thuộc địa phận khối 4, thị trấn Mường Xén và về báo cáo khẩn cấp với các cơ quan chức năng. Sau khi nhận được thông tin, lãnh đạo UBND huyện Kỳ Sơn, các phòng chuyên môn và UBND thị trấn Mường Xén đã khẩn trương lên kiểm tra thực địa và báo cáo tình hình về UBND tỉnh Nghệ An. Đồng thời, UBND huyện cũng họp dân và khẩn trương di dời các hộ dân nằm trong diện nguy hiểm dưới chấn núi.

Đến nay đã có 18 hộ dân được di dời đến nươi an toàn, còn lại khoảng 7 hộ dân trong diện nguy hiểm sẽ tiếp tục được tiến hành di dời để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản.