Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Techcombank: Dùng ‘luật rừng’ chiếm nhà để ép dân phải đến làm việc?

Việc dùng “luật rừng” để ép khách hàng đến làm việc không bao giờ được tồn tại trong một nhà nước pháp quyền. Mọi vấn đề tranh chấp dân sự đều được giải quyết thông qua tòa án, phán quyết của tòa án là phán quyết cuối cùng buộc các bên phải tuân theo.

Như đã thông tin trước đó trong bài viết "Techcombank: Hàng chục đối tượng đến siết nợ theo kiểu 'xã hội đen", hộ nhà ông Vũ Việt Hồng (phường Xuân La, quận Tây Hồ, Hà Nội) bỗng nhiên bị nhiều đối tượng lạ mặt xông vào nhà ăn uống, sinh hoạt, ngủ nghỉ như nhà mình và không cho bất cứ ai trong gia đình ông Hồng được vào trong nhà khiến chủ nhà phải nằm ngủ ngay trước hiên của nhà mình.

Vụ việc đã gây mất an ninh trật tự tại địa phương, tạo tâm lý hoang mang, bất ổn cho người dân. Ông Hồng cho biết đã thông báo với UBND cũng như công an phường Xuân La nhưng chính quyền phường chưa có biện pháp giải quyết triệt để cho gia đình ông.

 Ông Hồng phải trải giường bạt nằm trước cửa ngôi nhà của mình.

Được biết, những đối tượng này là nhân viên của ngân hàng Techcombank và gia đình ông Hồng đã có đơn trình báo gửi ông Trưởng công an phường Xuân La ngày 30/12/2017. Sau đó liên tiếp đã 3 lần gửi giấy trình báo cho công an phường nhưng mãi đến tối ngày 13/3/2018, khi PV PhapluatNet liên tục gọi điện và ra tận trụ sở làm việc của công an phường thì phía chính quyền phường mới cho người vào lập biên bản vụ việc.

Trong biên bản do công an phường Xuân La lập vào lúc 18h30 ngày 13/3/2018, ông Vũ Việt Hồng cho rằng vụ việc giữa ông và ngân hàng Techcombank liên quan đến chỗ ở của gia đình ông vẫn chưa được giải quyết cụ thể nên đề nghị cho gia đình ông được tự do ra vào ngôi nhà của mình. Mọi vấn đề liên quan đến ngân hàng Techcombank, ông Hồng cam kết đúng ngày 16/3/2018 sẽ đến ngân hàng Techcombank làm việc để làm việc.

Ông Bùi Hồng Bang, người được cho là đại diện cho phía ngân hàng Techcombank đã đồng ý với ý kiến của ông Hồng, ngoài ra có ý kiến thêm rằng những yêu cầu khác sẽ trình lãnh đạo cấp trên phê duyệt.

Phía công an phường Xuân La có ý kiến rằng yêu cầu 2 bên phải tuân thủ pháp luật, không được có hành vi gây ảnh hưởng đến tài sản và sức khỏe của nhau.

Có thể thấy rằng vấn đề người lạ vào chiếm hữu nhà ở trái phép của công dân không được công an phường nhắc tới. Và thực tế cho thấy, tới thời điểm này, nhân viên ngân hàng Techcombank vẫn ở tại nhà ông Hồng để gây sức ép, ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc sống của gia đình ông cũng như đảo lộn cuộc sống sinh hoạt của các thành viên trong gia đình.

“Từ ngày 26/12/2017 cho đến nay (14/3/2018) tại gia đình tôi luôn có từ 10 - 15 người ăn, nằm trong nhà 24/24h nói năng dữ dằn để gây áp lực cho gia đình tôi. Số người này vào nhà tôi mà không có bất kỳ văn bản, quyết định của cơ quan pháp luật nào? không rõ lý do và không rõ danh tính? Trong số 15 người thì có một người tự xưng là người của ngân hàng Techombank tên là Huy”, ông Hồng viết trong đơn.

 Trụ sở UBND phường Xuân La, quận Tây Hồ, Thành phố Hà Nội.

Nếu chỉ để ép gia đình ông Hồng phải đến ngân hàng Techcombank để làm việc thì hoàn toàn có thể theo con đường chính thống thông qua thương lượng. Nếu không được thì phía ngân hàng Techcombank có thể kiện ra tòa buộc bên vay phải trao trả tài sản đảm bảo cho ngân hàng theo phán quyết của tòa án.

Việc dùng “luật rừng” để ép khách hàng đến làm việc không bao giờ được tồn tại trong một nhà nước pháp quyền. Mọi vấn đề tranh chấp dân sự đều được giải quyết thông qua tòa án, phán quyết của tòa án là phán quyết cuối cùng buộc các bên phải tuân theo. Đằng này, ngân hàng Techcombank đã cho người đến ăn ngủ tại nhà ông Hồng, dùng vũ lực đứng chắn trọn lối ra vào không cho gia đình ông vào nhà trước sự bất lực của chính quyền địa phương.

Được biết, ngôi nhà ông Hồng đang ở đã được ông ủy quyền cho bà Nguyễn Thị Hằng và bà Hằng dùng ủy quyền này vay tiền tại ngân hàng Techcombank và theo lời ông Hồng: “Đến nay gia đình tôi chưa hề nhận được văn bản hợp đồng chi tiết nào của bà Hằng. Tôi được biết hiện nay bà Hằng đại diện cho công ty Sơn Lâm dùng tài sản nhà tôi vay của ngân hàng Techombank nhưng vay với số tiền là bao nhiêu gia đình tôi cũng không rõ”.

PV đã liên hệ và đặt lịch làm việc với các bên liên quan để làm rõ những uẩn khúc liên quan đến vấn đề này và thông tin đến bạn đọc.