Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Người tung ảnh 'giường chiếu' của cô giáo mầm non sẽ bị xử lý thế nào?

Luật sư Trịnh Ngọc Ninh cho biết người tung ảnh "giường chiếu" kèm lời lẽ xúc phạm cô giáo có dấu hiệu hành vi làm nhục người khác, có thể đối diện mức án cao nhất 5 năm tù giam.

Liên quan vụ cô giáo Lò Thị Danh (33 tuổi, giáo viên một trường mầm non ở huyện Quan Hóa, Thanh Hóa) bị tung ảnh "giường chiếu" lên Facebook, kèm theo đó là những lời xúc phạm đến nhân phẩm, nhiều người đặt câu hỏi kẻ tung những bức hình nhạy cảm đó sẽ bị xử lý thế nào?

Trả lời Zing.vn, luật sư Trịnh Ngọc Ninh, Giám đốc Công ty Luật hợp danh Hoàng Gia, Đoàn luật sư tỉnh Thanh Hóa, cho biết trong vụ việc này có 2 giả thiết đặt ra.

 Luật sư Trịnh Ngọc Ninh, Giám đốc Công ty Luật hợp danh Hoàng Gia, Đoàn luật sư tỉnh Thanh Hóa. Ảnh: Nguyễn Dương.

Theo đó, nếu hình ảnh không có thật (cắt ghép hình ảnh), người có hành vi tung ảnh kèm những lời lẽ, thông tin để xúc phạm danh dự, nhân phẩm của cô giáo có dấu hiệu phạm tội Vu khống theo quy định tại điều 156, Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi năm 2017.

"Người tung ảnh và thông tin vu khống phải đối diện với mức án bị xử lý hình sự với mức án 3 năm tù", luật sư Ninh thông tin.

Trường hợp thứ 2, hình ảnh kèm thông tin tung lên Facebook có thật (có việc chăn gối thực tế), người có hành vi tung ảnh và thông tin nhằm mục đích xúc phạm nhân phẩm, danh dự cô giáo có dấu hiệu hành vi phạm tội Làm nhục người khác. Hành vi này quy định tại Điều 155, Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi năm 2017. Bởi, quyền hình ảnh, quyền nhân thân, quyền về bảo vệ danh dự và nhân phẩm, đó là quyền hiến định.

“Những trường hợp này, tôi đánh giá cơ quan điều tra cần vào cuộc để xử lý nghiêm đối với người có hành vi đó. Việc này nhằm tránh các trường hợp lợi dụng Facebook để thực hiện những hành vi, mục đích không trong sáng”, luật sư Ninh nói.

Cũng theo luật sư Ninh, mức án tội Làm nhục người khác có thể từ cải tạo không giam giữ và cao nhất lên đến 5 năm tù.

Trước đó, cô giáo Lò Thị Danh có đơn đề nghị cơ quan công an giúp đỡ về việc mình bị kẻ xấu tung ảnh "giường chiếu" lên mạng xã hội Facebook.

Danh xác nhận những hình ảnh đó là do cô chụp và được sự đồng ý của người đàn ông trong ảnh. Trước đây, cô có yêu người đàn ông tên Quang (68 tuổi, ở TP Ninh Bình), có chụp các bức ảnh đó để làm kỷ niệm và gửi qua điện thoại cho người tình.

Một thời gian sau, nữ giáo viên thấy ông Quang không phù hợp nên quyết định chia tay. Tuy nhiên, ông này vẫn quyết níu giữ.

Cách đây hơn hai tháng, cô Danh kết hôn với một người khác ở huyện Quan Sơn. Cùng thời điểm, những hình "ảnh nóng" mà cô Danh đã gửi vào máy ông Quang liên tục xuất hiện trên mạng xã hội.

Nữ giáo viên mầm non bày tỏ, sự việc này đã làm ảnh hưởng đến tư tưởng, nhân cách và công việc của riêng bản thân và tập thể nhà trường.

Trung tá Lê Đình Minh, Phó trưởng Công an huyện Quan Sơn, cho biết đơn vị này nhận thấy vụ việc cô Danh có dấu hiệu của hành vi vu khống, làm nhục người khác. Công an huyện sẽ tư vấn, hướng dẫn cô Danh làm đơn theo trình tự thủ tục để làm rõ người tung ảnh.

* Tên các nhân vật đã được thay đổi.