Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Nghệ An: Hai trạm trộn bê tông uy hiếp giao thông đường tránh Vinh

Xe bồn chở bê tông thương phẩm nối đuôi nhau ra vào liên tục, 2 trạm trộn bê tông gây tiềm ẩn TNGT.

 Bụi mù mịt mỗi khi có xe từ trong hai trạm trộn của Công ty Hoa Thường và Công ty Bê tông và xây dựng dầu khí Nghệ An đi ra

Chưa điều chỉnh quy hoạch theo hình thức kinh doanh mới; chưa có cam kết bảo vệ môi trường; từng bị ngành chức năng kiểm tra và xử lý vi phạm... nhưng 2 trạm trộn bê tông của Công ty TNHH Hoa Thường và Công ty CP Bê tông và xây dựng dầu khí Nghệ An vẫn ngang nhiên hoạt động, tiềm ẩn TNGT trên đường tránh Vinh.

Ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn TNGT

Sáng 12/3, PV Báo Giao thông có mặt tại trạm trộn bê tông của Công ty TNHH Hoa Thường và Công ty CP Bê tông và xây dựng dầu khí Nghệ An nằm ngay Km15 + 310 (thuộc địa phận xóm 6A, xã Hưng Đạo, huyện Hưng Nguyên, Nghệ An). Ghi nhận của PV cho thấy, rất nhiều nguyên vật liệu xây bê tông được tập kết tại bãi đất rộng hàng nghìn mét vuông; xe bồn chở bê tông thương phẩm nối đuôi nhau ra vào nhộn nhịp.

"Hiện, cả hai trạm trộn bê tông của Công ty TNHH Hoa Thường và Công ty CP Bê tông và xây dựng dầu khí Nghệ An chưa có điều chỉnh quy hoạch theo ngành nghề kinh doanh mới; chưa có cam kết môi trường đúng như dự án ban đầu. Vừa qua, phòng đã phối hợp với Công an Môi trường tỉnh kiểm tra và yêu cầu hai công ty này sớm hoàn thiện hồ sơ, thủ tục; nếu không sẽ đề nghị thu hồi dự án”.

Ông Nguyễn Hữu Hà
Trưởng phòng TNMT huyện Hưng Nguyên

Quan sát khu vực này, bất cứ ai cũng dễ dàng nhận thấy nước thải, nước rửa xe của trạm trộn bê tông của Công ty CP Bê tông và xây dựng Dầu khí được xả thải ra sông Đào khi chưa qua xử lý. Còn nước thải ở trạm trộn bê tông của Công ty TNHH Hoa Thường được thải ra một hồ nước nằm cạnh bồn trộn bê tông tạm lắng chút ít. Rồi sau đó, toàn bộ nước đục ngầu xi cát cũng được dẫn ra sông Đào và ruộng sản xuất lúa của người dân qua 2 cống nhỏ.

Không chỉ nước thải, bê tông thương phẩm trong các xe bồn sau khi đi tiêu thụ về được sục rửa không được thu dọn gọn gàng mà được đổ tràn lan ra bên ngoài trông rất bẩn và nhếch nhác. Đoạn đường đấu nối với đường tránh Vinh không được cải tạo đổ bê tông, không có bệ rửa xe trước khi ra khỏi trạm... thành ra, mỗi lần có xe bồn, xe chở vật liệu ra vào là kéo theo đất đá rơi vãi khắp nơi. Đường tránh Vinh, đoạn trước cổng 2 trạm trộn lúc nào cũng ngỗn ngang đất đá, “nắng bụi, mưa lầy”.

Ông Nguyễn Danh Thìn, quyền Hạt trưởng Hạt Quản lý BOT Bến Thủy cho biết: Trước cổng 2 trạm trộn bê tông này là đoạn đường cong. Tình trạng đất, đá rơi vãi ra đường không chỉ gây ô nhiễm môi trường mà còn tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ TNGT. Chúng tôi đã nhiều lần điện thoại cho lãnh đạo 2 trạm trộn yêu cầu khắc phục nhưng đến nay tình trạng này vẫn chưa được chấn chỉnh triệt để.

Doanh nghiệp kêu huyện “làm khó”?

Trước thực tế này, ông Nguyễn Hữu Hà, Trưởng phòng Tài nguyên môi trường (TNMT) huyện Hưng Nguyên cho biết: Hai trạm trộn bê tông của Công ty Hoa Thường và Công ty Dầu khí thuê lại của một hộ kinh doanh cát sỏi, vật liệu xây dựng trước đây và đã đi vào hoạt động được một thời gian. Người dân đã từng phản ánh việc hai công ty này xả thải, gây ô nhiễm môi trường. Đầu năm 2017, Công an Môi trường tỉnh Nghệ An và Phòng TNMT huyện Hưng Nguyên cũng đã kiểm tra, xử phạt 80 triệu đồng 2 trạm trộn bê tông này vì vi phạm quy định xả thải ra môi trường.

Ông Nguyễn Thủ Thường, Giám đốc Công ty TNHH Hoa Thường cho hay: Giữa năm 2016, công ty thuê phần đất rộng 4.000m2 của một hộ kinh doanh cát sỏi, vật liệu xây dựng. Một nửa đất, công ty làm trạm trộn, nửa còn lại cho Công ty Dầu khí thuê làm trạm trộn. Ngay khi đi vào hoạt động, công ty đã làm thủ tục mua lại dự án từ chủ cũ với giá 2,9 tỷ đồng”.

“Trong quá trình làm thủ tục mua lại dự án cũ, chủ dự án, tỉnh và xã đã đồng ý. Thế nhưng, huyện Hưng Nguyên lại yêu cầu chúng tôi phải tìm lại bìa đỏ đã cấp cho những hộ dân trước khi có dự án trước; xin chữ ký của những chủ tịch xã cách đây 10 - 15 năm… Đó là những việc làm không tưởng, bởi người đã đi nơi khác, người đã chết”, ông Thường bức xúc.

Trong khi đó, ông Nguyễn Lâm Trung – Giám đốc Công ty CP Bê tông và xây dựng dầu khí Nghệ An tỏ ra cầu thị và hứa sẽ khắc phục các vấn đề trên. “Vấn đề vi phạm môi trường của trạm trộn bê tông đã bị Công an tỉnh Nghệ An và Phòng TNMT huyện Hưng Nguyên kiểm tra và xử lý. Chúng tôi đang khắc phục và hoàn thiện dần. Còn các thủ tục, hồ sơ cam kết bảo vệ môi trường, công ty đã hoàn thiện và gửi Sở TN&MT Nghệ An, Công an Môi trường Nghệ An. Tuy nhiên, do công ty Hoa Thường (đơn vị cho thuê đất) chưa hoàn thiện được thủ tục đất đai để làm lại dự án mới nên chưa được các ngành chức năng thẩm định và duyệt”, ông Trung cho biết.