Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Nghệ An: UBND TP. Vinh ra công văn trái quy định?

Với những nội dung trong Công văn số 384 của UBND TP. Vinh về việc thí điểm tổ chức thu phí tại các vị trí được kẻ vạch đỗ xe trên đường Trường Chinh, Cao Thắng, Phan Bội Châu thì, dư luận cho rằng đó là trái với chỉ đạo của UBND tỉnh Nghệ An?

Ngày 13/2/2018, Báo điện tử Thương hiệu & Công luận đã đưa tin về tình trạng “loạn thu phí dịch vụ gửi xe dịp Tết” tại khu vực chợ Ga và chợ Vinh (TP. Vinh, Nghệ An). Sau khi báo phản ánh, cho đến nay, tình trạng này vẫn tiếp diễn, UBND TP. Vinh vẫn chưa có sự chỉ đạo đối với cơ sở và khắc phục các hành vi vi phạm đó?

Bãi trông giữ xe có thu phí trên đường Cao Thắng của BQL chợ Vinh đang làm trái với Quyết định số 80/2016/QĐ-UBND ngày 20/12/216 của UBND tỉnh Nghệ An?

Tại chợ Ga, một thực trạng diễn ra ở đây đó là việc xe ô tô đậu sát nhau (do chia ô kẻ sơn nhỏ) khiến người dân đi chợ phải lèn qua các khe nhỏ giữa 2 ô tô mới đi vào được. Các ki ốt dọc 2 tuyến đường Trường Chinh và Phan Bội bị các ô tô đậu chắn mất lối vào.

Thậm chí, nhiều người dân phản ánh, khi muốn vào các ki ốt 2 bên đường này để mua hàng thì rất khó, mặc dù việc giao dịch có thể chỉ diễn ra 5-10 phút. Đi xe máy thì không có chỗ đậu, vì ô tô đã đậu san sát nhau. Còn đi xe ô tô thì phải tìm chỗ khác đậu rồi mới quay lại mua hàng khiến nhiều ki ốt dọc 2 tuyến đường này không hài lòng.

Trong vai người dân đi chợ, PV vào khu vực trông giữ xe có phí của BQL chợ Ga để gửi xe. Tại đây, chúng tôi được một nhân viên bảo vệ có đeo băng đỏ hướng dẫn đậu xe và “xin” 10.000 đồng tiền gửi. Sau khi đưa tiền, chờ mãi không thấy người bảo vệ này đưa vé, PV liền hỏi “ở đây trông xe không có vé à?” thì người bảo vệ này mới “móc” trong túi ra một tệp vé để xé cho chúng tôi.

Nói về việc BQL sẽ kiểm soát vé xe, ông Lê Vĩnh Hùng, Trưởng BQL chợ Ga cho biết: “Sau khi hoàn thiện các thủ tục và được UBND TP. Vinh cho phép, chúng tôi đã thí điểm thực hiện thu dịch vụ vào cuối tháng 12/2017 và từ tháng 1/2018, BQL chợ chính thức triển khai thường xuyên. Việc không xé vé cho khách gửi xe là sai, nếu chúng tôi phát hiện được, sẽ chấm dứt hợp đồng bảo vệ ngay”.

Tại chợ Vinh, qua khảo sát thực tế tại các bãi giữ xe mà chúng tối đã phản ánh ở kỳ trước, người gửi xe vẫn phải chịu mức phí như cũ, tức là 10.000 đồng đối với xe dưới 7 chỗ, 15.000 đồng đối với xe dưới 16 chỗ, đối với mỗi lượt gửi không quá 120 phút. Nếu quá giờ quy định thì các chủ phương tiện phải nộp thêm tiền trông giữ xe tương đương với một lượt gửi.

Ngoài ra, tại các địa điểm trông giữ xe khách phục vụ người dân hành hương đầu năm như đền thờ nhà Ông (phường Hồng Sơn), chùa Cần Linh (phường Cửa Nam)..., mức phí trông giữ xe cũng đều vượt mức quy định cho phép. Có nơi “chặt chém” tới 15.000 đồng/lượt như tại Đền Vua Quang Trung tại núi Dũng Quyết (phường Trung Đô)…

 Bảng giá đặt tại đường Cao Thắng, người gửi xe phải chịu mức phí là 10.000 đồng đối với xe dưới 7 chỗ, 15.000 đồng đối với xe dưới 16 chỗ đối với mỗi lượt gửi không quá 120 phút

Trước vấn đề này, ngày 9/3/2018, nhóm PV đã nhiều lần liên hệ trực tiếp với UBND TP. Vinh để tìm hiểu rõ sự việc đối với Công văn số 384/UBND-QLĐT ngày 18/01/2018 của UBND thành phố, do ông Lê Sỹ Chiến, Phó chủ tịch ký ban hành "vì sao lại trái với Quyết định số 80/2016/QĐ-UBND ngày 20/12/216 của UBND tỉnh Nghệ An?". Tuy nhiên, sau nhiều lần liên hệ, nhưng đại diện lãnh đạo thành phố đã thoái thác với đủ lý do đùn đẩy nhau để trả lời các chất vấn của PV.

Như chúng tôi đã nêu ở kỳ trước, việc UBND TP. Vinh ban hành Công văn 384/UBND-QLĐT ngày 18/1/2018 là trái với sự chỉ đạo của UBND tỉnh Nghệ An, như thu vượt khung giá quy định về phí hay thời gian một lượt trông, giữ xe ô tô.

Tại Quyết định số 80/2016/QĐ-UBND tỉnh Nghệ An nêu rõ phí một lượt trông giữ xe đối với địa bàn TP. Vinh, các thị xã đối với xe ô tô dưới 16 chỗ, tối đa cho một lượt không được quá 12.000 đồng, thời gian quy định cho một lượt trông giữ xe là 24 tiếng, phí trông giữ xe liên tục dưới 20 ngày đêm không vượt quá 30.000 đồng.

Mặt khác, đường Cao Thắng và đường Phan Bội Châu là các trục đường giao thông chính của thành phố, được đầu tư bằng ngân sách Nhà nước. Vì vậy, việc lấy lòng đường làm bãi trông giữ xe, gây cản trở cho các phương tiện tham gia giao thông là vi phạm Luật Giao thông đường bộ, cũng như các văn bản hướng dẫn thi hành bộ luật này.

 Việc thu phí trông giữ xe trái với quy định của UBND tỉnh có xảy ra lạm thu?

Mặc dù dư luận đã phản ánh, không đồng tình với sự vi phạm này, cơ quan hữu quan vẫn “làm ngơ” cho các bãi trông giữ xe tiếp tục vi phạm; cố tình xem thường sự chỉ đạo của UBND cấp tỉnh, làm trái với các quy định tại các văn bản pháp luật mà Nhà nước đã ban hành như Luật Giá ngày 20/02/2012, Luật Phí và lệ phí ngày 25/11/2015, các nghị định của Chính phủ số 177/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Giá, số 149/2016/NĐ-CP ngày 11/11/2016 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 177 nêu trên?

Thiết nghĩ, UBND tỉnh Nghệ An cần có sự chỉ đạo kịp thời, chấn chỉnh ngay việc UBND TP. Vinh ban hành một công văn trái với Quyết định 80/2016/QĐ-UBND của tỉnh Nghệ An đã ban hành và các văn bản pháp quy khác như chúng tôi đã nêu ở trên để bảo vệ quyền lợi cho người dân trên địa bàn, tránh gây sự hiểu lầm và bức xúc trong dư luận.