Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Công ty CP bia Sài Gòn - Nghệ Tĩnh ngang nhiên xây dựng công trình không phép

Nằm giữa trung tâm thành phố Vinh, Nghệ An nhưng Công ty CP Bia Sài Gòn - Nghệ Tĩnh lại ngang nhiên xây dựng một công trình không phép, bất chấp pháp luật và công luận. Khi cơ quan chức năng phát hiện, lập biên bản vi phạm thì công ty này đã thi công xong phần trụ móng.

Ngày 8/3/2018, đội quản lý trật tự đô thị UBND phường Trường Thi, TP Vinh đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính và yêu cầu ngừng thi công xây dựng công trình vi phạm của Công ty CP Bia Sài Gòn - Nghệ Tĩnh (54 đường Phan Đăng Lưu, phường Trường Thi, TP Vinh, Nghệ An). Công ty này đã có các hành vi vi phạm hành chính tổ chức thi công xây dựng nhà trưng bày giới thiệu sản phẩm khi chưa có hồ sơ, giấy phép của cơ quan có thẩm quyền cấp. Hiện trạng diện tích xây dựng công trình vi phạm có chiều dài 46 mét x chiều rộng 6,5 mét = 299m2. Khi phát hiện công trình đã đổ xong 20 chân trụ móng nhà.

 

 Biên bản vi phạm hành chính yêu cầu dừng công trình thi công

Biên bản vi phạm số 0029/BBVP của UBND phường Trường Thi cho biết hành vi của Công ty CP Bia Sài Gòn - Nghệ Tĩnh đã vi phạm điểm C, khoản 5, điều 15 NĐ139/2017.NĐ-CP của Chính phủ. Mặc dù xây dựng không có giấy phép, bị cơ quan chức năng lập biên bản vi phạm hành chính nhưng ông Trần Đức Sơn - Phó Giám đốc Công ty CP Bia Sài Gòn - Nghệ Tĩnh vẫn xin “trong lúc chờ giấy phép xây dựng, chủ đầu tư xin thực hiện giải phóng mặt bằng để thi công phần móng nhà (phần âm)”. Tuy nhiên đề nghị của ông Sơn đã không được chấp nhận, đội quản lý trật tự đô thị yêu cầu “ngừng thi công xây dựng công trình, tiến hành làm hồ sơ xin cấp phép xây dựng”.

Theo ông Đoàn Xuân Hùng - Công chức xây dựng đô thị UBND phường Trường Thi thì do vượt quá thẩm quyền xử phạt nên đã chuyển hồ sơ, biên bản cho UBND TP Vinh xử lý.

Mặc dù là người ký biên bản vi phạm hành chính nhưng khi được hỏi về công trình không phép, ông Trần Đức Sơn - Phó Giám đốc Công ty CP Bia Sài Gòn - Nghệ Tĩnh cho rằng “chưa nắm được tình hình, sẽ cho kiểm tra lại rồi trả lời sau” (?!).

 Nhà máy bia Sài Gòn - Nghệ Tĩnh đóng tại 54 Phan Đăng Lưu, TP Vinh

 Công trình vi phạm đổ xong phần móng và trụ

Trước đó, khi được hỏi về công trình của Nhà máy Bia Sài Gòn - Nghệ Tĩnh đã được cấp giấy phép chưa, ông Phan Thanh Sơn - Đội trưởng đội QLTT Đô thị TP Vinh cho biết: “Đã cho anh em kiểm tra rồi, công trình đã được cấp giấy phép xây dựng”. Tuy nhiên chiều 14/3, trao đổi lại với phóng viên, ông Sơn cho rằng sau khi kiểm tra lại thì “nhầm” với một công trình khác. Công trình này hiện đang bị đình chỉ và chờ xử phạt của UBND TP Vinh.

 

 Mặc dù công trình đã bị đình chỉ thi công nhưng bên trong công nhân xây dựng vẫn làm việc như thường?

Công ty CP Bia Sài Gòn - Nghệ Tĩnh được hợp nhất từ Công ty CP Bia Sài Gòn - Nghệ An và Công ty CP Bia Sài Gòn - Hà Tĩnh. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp được Sở Kế hoạch - Đầu tư tỉnh Nghệ An cấp vào năm 2006 (thay đổi lần 2 vào năm 2017). Công ty có trụ sở chính tại 54 đường Phan Đăng Lưu, phường Trường Thi, TP Vinh, Nghệ An. Vốn điều lệ lên tới 105 tỉ đồng; Giám đốc là ông Hoàng Lâm Hòa.