Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Techcombank hỗ trợ Nghệ An lập quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021-2030

Đây là nội dung được lãnh đạo tỉnh Nghệ An và Ngân hàng Thương mại Cổ phần Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) tái khẳng định tại cuộc làm việc giữa hai bên sáng 14/3.

Dự cuộc làm việc, về phía tỉnh Nghệ An có các đồng chí: Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Huỳnh Thanh Điền - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cùng Giám đốc các sở: Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng, đại diện lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy.

Đoàn công tác Techcombank do ông Hồ Hùng Anh - Chủ tịch HĐQT Techcombank làm trưởng đoàn.

 Toàn cảnh cuộc làm việc. Ảnh: Thành Duy

Ngày 8/9/2017, tại Hà Nội, lãnh đạo tỉnh Nghệ An và Techcombank đã có cuộc làm việc, qua đó phía Techcombank thống nhất sẽ hỗ trợ xây dựng quy hoạch tỉnh Nghệ An đến 2030 để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Tại cuộc làm việc này, lãnh đạo tỉnh và Techcombank tiếp tục bàn thảo, thống nhất cụ thể cách làm, các bước và thời gian thực hiện quy hoạch tỉnh.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh cho biết, Nghệ An thống nhất sẽ triển khai lập Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 -2030, tầm nhìn 2050 và đề nghị phía Techcombank với kinh nghiệm của mình hỗ trợ tỉnh thực hiện quy hoạch này đảm bảo chất lượng, thời gian, tiến độ để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong năm 2019.

Bí thư Tỉnh ủy cũng đề nghị, Techcombank với vị trí là một ngân hàng tài trợ vốn cho nhiều dự án tiếp tục giới thiệu các nhà đầu tư vào Nghệ An. Về phía tỉnh cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư.

 Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh phát biểu tại cuộc làm việc. Ảnh: Thành Duy

Ông Hồ Hùng Anh khẳng định, Techcombank sẽ hỗ trợ tỉnh lập Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 -2030, tầm nhìn 2050 với mong muốn góp phần giúp tỉnh có được một quy hoạch tốt nhất để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Để việc thực hiện hiệu quả, lãnh đạo Techcombank đề nghị, tỉnh chuẩn bị tốt nguồn lực để làm việc với tư vấn, trong đó có vấn đề về con người.

Ngoài ra, Chủ tịch HĐQT Techcombank cũng cho biết, ngân hàng xác định Nghệ An là một địa phương trọng điểm trong hoạt động kinh doanh tại khu vực Bắc Trung bộ và đã tài trợ vốn cho nhiều dự án lớn đầu tư trên địa bàn tỉnh.

Sắp tới, Techcombank sẽ xây dựng tại TP. Vinh một trong những trụ sở của ngân hàng để đáp ứng được yêu cầu phát triển.

Tại cuộc làm việc, hai bên cũng thống nhất sẽ ký thỏa thuận hợp tác giữa tỉnh Nghệ An và Techcombank trong thời gian tới, làm nền tảng cho sự hợp tác ngày càng sâu sắc, hiệu quả hơn.

Để chuẩn bị cho việc lập quy hoạch tỉnh, ngày 12/9/2017, UBND tỉnh đã có công văn trình Thủ tướng Chính phủ đề xuất chủ trương xây dựng quy hoạch tỉnh Nghệ An giai đoạn 2021 -2030.

Theo đó, ngày 27/10/2017, Văn phòng Chính phủ đã có công văn trả lời chung cho các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội.

Căn cứ vào nội dung công văn này, thì Quy hoạch tổng thể tỉnh Nghệ An đến 2020 đã điều chỉnh và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào ngày 12/5/2015.

Do đó, tỉnh thuộc nhóm các địa phương phải tiến hành lập quy hoạch mới cho thời kỳ 2021 -2030 theo quy định mới của pháp luật về quy hoạch.

Theo đó, tại Nghị quyết số 11/NQ - CP ngày 5/2/2018, Chính phủ giao UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tập trung nguồn lực tổ chức lập quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 -2030 theo quy định của Luật Quy hoạch, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trước ngày 31/12/2020.

Nghệ An sẽ thực hiện quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 -2030, tầm nhìn 2050. Ảnh: Google maps.

Theo Luật Quy hoạch được Quốc hội thông qua ngày 24/11/2017, Quy hoạch tỉnh là quy hoạch cụ thể hóa quy hoạch tổng thể quốc gia, quy hoạch vùng ở cấp tỉnh về không gian các hoạt động kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, hệ thống đô thị và phân bố dân cư nông thôn, kết cấu hạ tầng, phân bố đất đai, sử dụng tài nguyên và bảo vệ môi trường trên cơ sở kết nối quy hoạch cấp quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch đô thị, quy hoạch nông thôn.

Đây là quy hoạch rất quan trọng nhằm cung cấp các thông tin cần thiết cho việc xây dựng các quy hoạch ngành, lĩnh vực, chương trình, dự án trên địa bàn nhằm thu hút đầu tư, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.