Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


MobiFone có thể mất hơn 700 tỷ đồng nếu không rút khỏi AVG

Chậm thanh toán khiến MobiFone có thể bị phạt 8% giá trị hợp đồng với AVG nên việc rút sớm là để "không thất thoát vốn Nhà nước".

Trong thông cáo vừa phát đi chiều 13/3, Bộ Thông tin & Truyền thông cho biết đã chấp thuận chủ trương cho phép MobiFone đàm phán chấm dứt hợp đồng mua 95% cổ phần AVG.

Theo Bộ Thông tin & Truyền thông, việc MobiFone chưa thanh toán 5% giá trị hợp đồng là lý do khiến AVG có thể đơn phương chấm dứt hợp đồng. Không chỉ vậy, MobiFone có thể bị phạt tới 8% giá trị hợp đồng. Như vậy, với giá trị hợp đồng chuyển nhượng 8.889,8 tỷ đồng, số tiền MobiFone bị phạt có thể tương đương hơn 711 tỷ đồng.

Do đó, Bộ cho rằng việc kết thúc sớm hợp đồng đảm bảo không thất thoát vốn của MobiFone, của Nhà nước theo đúng chỉ đạo của Ban Bí thư TW Đảng.

 MobiFone nhiều lần chậm trả nốt 5% giá trị hợp đồng do vướng các quy định của một doanh nghiệp Nhà nước. Ảnh: Anh Tú.


Theo lãnh đạo MobiFone, việc chậm trễ thanh toán là do công ty phải tuân thủ các quy định đối với doanh nghiệp Nhà nước, đó là phải quyết toán xong dự án. Tuy nhiên, vì có sự việc thanh tra nên việc quyết toán đã chưa hoàn tất.

Về phần mình, dù có thể đơn phương chấm dứt hợp đồng với MobiFone nhưng nhóm cổ đông chuyển nhượng phía AVG cho biết mong muốn đi đến thỏa thuận, thậm chí sẵn sàng hỗ trợ các chi phí liên quan đến giao dịch và trả lãi cho MobiFone với số tiền đã thanh toán.

Bộ Thông tin & Truyền thông còn khẳng định, MobiFone sẽ nhận được số tiền lớn hơn những gì đã thanh toán cho các cổ đông AVG do còn được thanh toán cả lãi và các chi phí liên quan.

Cùng ngày, MobiFone cũng phát đi thông tin cho biết, AVG đã đặt cọc 450 tỷ đồng để cam kết thực hiện việc hủy hợp đồng chuyển nhượng. Tuy nhiên, đây chính là số tiền 5% giá trị hợp đồng còn lại mà MobiFone chưa thanh toán cho AVG. Theo thỏa thuận giữa hai bên, AVG đặt cọc cho việc thanh lý hợp đồng chuyển nhượng trị giá hơn 8.889,8 tỷ đồng này bằng chính số tiền MobiFone chưa trả theo tiến độ.

MobiFone cho biết đang cùng nhóm cổ đông AVG xúc tiến việc huỷ bỏ hợp đồng thỏa thuận mua bán cổ phần theo các quy định pháp luật.

Cùng ngày, Bộ Thông tin & Truyền thông cũng có báo cáo Ban Bí thư, Thường trực Chính phủ, Tổng Thanh tra Chính phủ về thông tin hủy bỏ thỏa thuận chuyển nhượng cổ phần giữa MobiFone và AVG.

Trước đó, sau cuộc họp kéo dài 6 giờ đồng hồ ngày 12/3, MobiFone và AVG đã thống nhất huỷ việc chuyển nhượng 344,66 triệu cổ phần, hoàn trả cho nhau những gì đã nhận theo thoả thuận. Tổng giá trị hợp đồng chuyển nhượng này là 8.889,8 tỷ đồng.

Đại diện AVG, ông Phạm Nhật Vũ cho biết sẽ hoàn trả lại toàn bộ số tiền MobiFone đã thanh toán. Còn MobiFone cũng trả lại AVG số cổ phần và các tài sản đã nhận chuyển nhượng. Đồng thời, hai bên "sẽ cố gắng để cả hai không chịu thiệt hại từ việc này".

Cuộc họp nói trên diễn ra sau khi Văn phòng Trung ương Đảng có công văn về việc xử lý hợp đồng MobiFone mua cổ phần của AVG. Theo đó, Ban Bí thư cho rằng, đây là một vụ việc "nghiêm trọng, phức tạp, nhạy cảm, dư luận xã hội đặc biệt quan tâm". Các cơ quan có trách nhiệm khẩn trương xem xét, xử lý vụ việc bảo đảm khách quan, chính xác với tinh thần kiên quyết, chặt chẽ, làm rõ đến đâu xử lý đến đó, đúng người, đúng vi phạm, đúng pháp luật và thu hồi tài sản Nhà nước bị thất thoát.