Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Chế Linh, Trường Vũ, Giao Linh hành hương về xứ Nghệ dự hội đền Diên Cờ

Lần đầu tiên người dân xứ Nghệ được gặp những ca sĩ nức tiếng như Chế Linh, Trường Vũ, Giao Linh 'bằng xương bằng thịt' nên từ lúc trời còn sáng, người dân khắp nơi đã đổ về nơi khai hội để giành chỗ ngồi tốt.

 Chế Linh, Trường Vũ biểu diễn

Đến hẹn lại lên, nhân dịp đầu xuân, hàng ngàn người dân khắp mọi miền Tổ quốc đã nô nức hành hương về xã Nghi Trường, Nghi Lộc (Nghệ An) để chiêm bái và tham dự Lễ hội truyền thống đặc sắc tại đền Diên Cờ. Trong đoàn người về dự hội đền Diên Cờ năm nay có những nghệ sĩ nổi tiếng hải ngoại và trong nước như Chế Linh, Trường Vũ, Giao Linh, Thanh Thanh Hiền, Duy Trường… Họ không chỉ tới chiêm bái mà còn mang tiếng hát phục vụ bà con, góp vui cho ngày hội đền.

 Đền Diên Cờ mang dấu ấn tâm linh của người dân Nghi Trường, Nghi Lộc, Nghệ An

Đền là nơi thờ tự và ghi nhận công lao của các vị thần, nhân vật lịch sử có công lao to lớn với đất nước, được nhân dân tôn kính, ngưỡng vọng. Đặc biệt, đền Diên Cờ chính là nơi diễn ra Hội cờ khao quân của Cương Quốc Công Nguyễn Xí, công thần khai quốc nhà Hậu Lê và là đại thần trải qua 4 đời vua thời Hậu Lê trong lịch sử Việt Nam.

Đền Diên Cờ nguyên bản có ba tòa uy nghiêm là: Thượng điện, Trung điện và Hạ điện. Trước sân đền từng có tàu voi, tàu ngựa, tướng canh. Chung quanh đền có nhiều cây cối rậm rạp; trong đó có cây vối, cây rói cổ thụ. Sau nhiều thăng trầm, biến cố lịch sử và sự bào mòn của thời gian, đền Diên Cờ đã gần như bị phá hủy toàn bộ. Cho đến những năm 2009-2010, đền mới được phục dựng lại nhờ sự huy động xã hội hóa từ nhiều nguồn và nhân dân trong vùng.

Sau ba năm phục dựng và trùng tu trên cơ sở những tư liệu lịch sử để lại, ngôi đền Diên Cờ đã được khánh thành trên khuôn viên rộng 7.000m2 với chín hạng mục: Thượng điện, trung điện, hạ điện, nhà hóa vàng, nhà phục vụ, núi đất, cổng tam quan, sân đền và bia đá. Tất cả những hạng mục này đều được xây dựng theo lối kiến trúc truyền thống.

 Ca sĩ Giao Linh

Danh ca Chế Linh chia sẻ đây là lần đầu tiên ông về Nghi Trường biểu diễn. Và để có thể đứng trên sân khấu này, ông đã phải hủy show ở hải ngoại, vì ông muốn được biểu diễn tại đêm khai hội trên mảnh đất anh linh này trong những ngày đầu xuân.

Các nghệ sĩ đã “đãi” người dân Nghi Lộc hàng loạt ca khúc bolero nổi tiếng gắn với tên tuổi của Chế Linh, Trường Vũ, Giao Linh… giúp người dân có một đêm thưởng thức nghệ thuật “đã” mắt, “đã” tai ngay tại sân khấu lớn ngoài trời trước đền. Ngoài phần trình diễn, các nghệ sĩ liên tục giao lưu, kể chuyện khiến người dân theo dõi đêm nhạc thích thú, say mê.

Sau đêm nhạc, người dân vào đền thắp hương cầu mong một năm mới an lành, thịnh vượng, mùa màng tươi tốt vào khoảnh khắc gần nửa đêm.