Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Vợ của bạn thân thú nhận ngoại tình nhiều lần, tôi có nên tiết lộ

Em kể cho tôi nghe chuyện mình ngoại tình, không phải một mà với nhiều người trong nhiều năm.

Tôi quen một anh bạn từ thời sinh viên, có thể nói là trên tình bạn một chút. Sau khi ra trường, tôi và anh mỗi người một nơi rồi lập gia đình. Tôi cũng biết vợ anh. Có dạo, vợ anh còn ghen tuông với tôi. Sau một thời gian, 2 gia đình gặp lại, thân thiết như người nhà và còn hùn vốn làm ăn chung. Em quý và tin tưởng tôi như chị gái, còn tôi trân trọng chồng em như anh trai. Mọi người nhận xét em là người phụ nữ đơn giản, tốt bụng, dễ hiểu, không khéo léo, không sâu sắc nên thích gì làm đó. Còn chồng em chịu khó làm ăn, biết lo cho gia đình, rất có hiếu với cha mẹ vợ. Em là người phụ thuộc vào chồng, hàng tháng chồng đưa cho một khoản chi tiêu không nhỏ, đủ để em lo cho con và dành lại một số tiền kha khá.

Cách đây gần 2 năm, em kể cho tôi chuyện mình ngoại tình, không phải một mà với nhiều người trong nhiều năm. Tôi rất sốc. Hiện tại, em quen một người đàn ông. Khi tôi hỏi anh ta đó có gì hơn chồng em, em trả lời “không gì cả, chỉ có tình dục”. Tôi giữ kín chuyện này, khuyên em rồi phân tích đủ kiểu. Em hứa chấm dứt vì biết cũng chẳng đến đâu và lo gia đình đổ vỡ. Em vẫn biết sợ, vẫn nói thương chồng cực khổ, sợ con bơ vơ, nhưng có lẽ lý trí của em chưa đủ mạnh để dừng lại. Có lần tôi hù em “hình như chồng em theo dõi”. Em sợ thật, run lẩy bẩy, chia tay với bồ, gần gũi chồng hơn. Tôi mừng vì nghĩ kế hoạch của mình thành công. Nhưng không, vài tuần sau em lại “ngựa quen đường cũ”, quay lại với người tình. Em bảo vì đưa tiền cho anh ta nên phải kéo dài để lấy lại. Tôi biết đó chỉ là cái cớ nên hỏi chừng đó tiền có đáng nếu chồng em biết hay không. Em chỉ ậm ừ cho qua rồi bảo từ từ giãn.

Tôi băn khoăn không biết giải quyết thế nào vì thân quá (thân cả 2 vợ chồng). Nói ra thì không được vì tôi không hề muốn mất đi niềm tin và tình cảm bấy lâu em dành cho tôi. Mà chứng kiến chồng em làm việc cực khổ, em lại mang tiền đưa người tình, thì thật quá bất công. Tôi biết nếu anh phát hiện vợ mình ngoại tình chắc sẽ không gì cứu vãn được, và trách tôi vì dung túng, che dấu. Tôi cũng biết chuyện nhà ai nấy lo, nhưng cảm giác thấy trước kết quả mà không can thiệp được cũng thật khó chịu. Mong chuyên gia và bạn đọc tư vấn giúp tôi làm cách nào để ngăn chặn sự đổ vỡ của gia đình này? Tôi xin chân thành cảm ơn.

TS.Trần Thành Nam, Trường Đại học Giáo dục, ĐHQGHN gợi ý:

Chào bạn,

Khi muốn giúp đỡ người khác, bạn sẽ phải đối diện với những nguy cơ tổn thương; những tình huống lưỡng nan về giá trị và cả những hậu quả mà chúng ta hoàn toàn không thể ngờ tới.

Điều đầu tiên, bạn cần tự hỏi việc người vợ chia sẻ là mình ngoại tình không chỉ một mà với nhiều người có ý nghĩa gì? Dựa trên mối quan hệ thân thiết giữa bạn và chồng cô ấy trong quá khứ, tại sao cô ấy vẫn tiết lộ những bí mật này với bạn? Có thể cô ấy muốn phàn nàn với bạn về việc chồng bỏ bê chuyện quan hệ vợ chồng quá lâu. Có thể ngầm ẩn nói với bạn rằng ông chồng cũng có những mối quan hệ bên ngoài và cô ấy “ăn nem” chỉ là trả đũa. Cũng có thể việc tiết lộ là lời kêu cứu của cô ấy về chứng nghiện tình dục của bản thân. Với những thông tin bạn đưa ra, chúng ta chưa thể khẳng định chắc chắn bất cứ điều gì.

Giữ bí mật là một gánh nặng, nhất là khi bạn thân với cả hai vợ chồng, và bí mật có thể làm tan vỡ mối quan hệ đó. Điều bạn cần làm ngay lúc này là thiết lập lại giới hạn. Bạn có thể nói: “Chị đã giữ bí mật của em suốt 2 năm, đó là một gánh nặng làm chị cảm thấy luôn mâu thuẫn. Mặc dù chị chia sẻ với em nhưng cũng rất áy náy với chồng em. Vì vậy chị không thể nghe thêm bất cứ chuyện gì có liên quan đến vấn đề này nữa. Nếu em chia sẻ hoặc để chị biết thông tin, chị không chắc có thể giúp em che dấu nó như thời gian qua”. Sau khi tuyên bố rõ ràng về giới hạn, bạn có thể hướng dẫn để cô ấy tự xác định chính xác ý nghĩa việc ngoại tình là gì; làm yên lòng cô ấy bằng cách khẳng định ngoại tình bị phát hiện chưa hẳn đã là dấu chấm hết, và có thể cô ấy cần đến sự giúp đỡ của những nhà tâm lý chuyên nghiệp.

Chúc bạn quyết định sáng suốt và bình an.