Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Mận Mộc Châu sau Tết giá siêu chát trên 100.000 đồng/kg vẫn hút người mua

Thứ quả chua chua, hơi chan chát này nhanh chóng trở thành mặt hàng hot cho các chị em công sở, vừa ăn vui miệng lại vừa giải ngấy sau Tết. Vậy nên, dù giá mận Mộc Châu khá đắt nhưng vẫn tấp nập kẻ mua người bán.

Cứ ngỡ phải đến tháng 5, tháng 6, khi nắng hè bắt đầu rải xuống thì mới có mận. Thế nhưng những ngày gần đây, các tiểu thương đã bắt đầu nhập về hàng tạ mận trái mùa từ Mộc Châu, Sơn La để bán cho khách.

Thứ quả chua chua, hơi chan chát này nhanh chóng trở thành mặt hàng hot cho các chị em công sở, vừa ăn vui miệng lại vừa giải ngấy sau Tết. Vậy nên, dù giá mận Mộc Châu khá đắt nhưng vẫn tấp nập kẻ mua người bán.

 

Chị Hoàng Yến - một tiểu thương bán mận đầu mùa trên mạng xã hội cho hay, từ đầu tháng 2, chị đã bắt tay vào việc bán mận, nhập mận tận gốc trên Mộc Châu và đưa xuống bán cho khách. Giá mận rất đắt vì nhiều người biết tin Mộc Châu đã có mận thì thi nhau lên gom hàng ào ạt, tranh nhau từng bao mận đẹp.

"Có khách thấy mình bán còn hỏi có thật là mận Mộc Châu không, mình khẳng định là có. Đây là mận ra trái mùa, có quả từ tháng 12 đến tận tháng 3. Quả mận trái mùa nên nhỏ, không to như mận chính vụ, ăn hơi chát một chút nhưng vẫn ngon miệng, ra đúng chất mận mình chứ không nhạt nhạt như mận Trung Quốc. Mình thu mua mận của người dân trên đấy, họ đi nhặt nhạnh trong vườn rồi bán cho người mua. Mua gom của 5 nhà mới được chừng 1 tạ để mang về Hà Nội bán cho khách" - chị Yến cho hay.

 

Chị cũng cho hay, giá mận nhập ngay tại Mộc Châu đã là khoảng 60.000 - 70.000 đồng/kg, vì mận trái mùa mọc không nhiều nên người bán sẽ phải mất công tìm và nhặt về. Mức giá bán ra cho khách mua tại Hà Nội dao động từ 100.000 đến 120.000 đồng/kg, tùy vào chất lượng mận.

"Mận trái mùa nên có hàng đẹp và hàng không đẹp. Tôi phải mất mấy ngày để ngồi nhặt những quả đẹp, to, đỏ để bán riêng với giá từ 120.000 đồng/kg, còn những trái nhỏ hơn, hơi xanh, hoặc mã xấu như bị nám, cháy thì bán riêng với giá thấp hơn. Giá như thế này là đã hạ nhiệt nhiều so với hồi tháng 12 rồi, thời điểm đấy giá mận phải cao gấp rưỡi bây giờ. Bây giờ mận to hơn, lại vừa mới sau Tết nên càng nhiều người ăn hơn để chống ngấy" - chị Yến chia sẻ.

Chị cho biết, từ đầu tháng 3, mỗi ngày chị lại ship cho khách khoảng 5- 10kg mận. Khách hàng chủ yếu là dân văn phòng, các chị em thường có thói quen thích ăn vặt, thậm chí là các bà bầu nghén thèm chua.

"Mận này là mận rừng, mận sạch nên tuyệt đối an toàn nhé, bà bầu ăn vô tư. Hôm trước tôi vừa mới chuyển 3kg mận đến cho một chị đang có bầu, mới 3 ngày đã gọi thấy hỏi còn mận không ship thêm 2kg nữa" - chị Yến kể lại.

 

Bạn Hoàng Nguyên - bán mận Mộc Châu online cho biết, hiện nay muốn mua mận chỉ có thể đặt mua trên mạng, rất khó để mua được mận tại các cửa hàng ở chợ vì mận trái mùa giá cao, khó bán hơn bình thường. Nắm bắt được khẩu vị của các chị em, Nguyên còn tự cắt gọt mận, tẩm ướp cùng muối ớt để bán cho khách với giá 45.000 đồng/hộp mận muối ớt 300gram.

"Nếu ăn mãi chấm muối thì sẽ rất nhàm, nhiều người mua chéo, muối ớt để trộn ăn cho khác đi. Nhưng các chị em công sở thường không có nhiều thời gian để cắt gọn, trộn gia vị. Sau này, có một số khách hỏi có bán loại đã trộn muối ớt không thì mình quyết định làm món này để bán thêm, dù sao công đoạn gọt, cắt và trộn mận cũng không mất nhiều công sức, chia nhỏ ra còn dễ bán và có lời hơn là bán cả kg" - Nguyên bộc bạch.

 

Cô bạn cũng cho hay, mận được người nhà ở Mộc Châu chuyển về bán nên không lo bị ép giá mua vào, giá bán ra cho khách cũng tương đối thấp hơn những nơi khác.

"Nhiều tiểu thương lấy mận từ Mộc Châu về rồi bán sỉ ở Hà Nội với giá khá cao, khoảng 85.000 đồng/kg nếu mua từ 10kg. Để có lãi thì những người bán lẻ chắc chắn phải nâng giá trên 100.000 đồng, nếu không thì sẽ chỉ bán lãi kiểu cò con, thành ra giá mận trái mùa khá cao".