Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Trung Quốc tham vọng đóng tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân

Quân đội Trung Quốc thông báo, Bắc Kinh muốn đưa vào sử dụng tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân đầu tiên vào giữa thập niên tới trong bối cảnh Bắc Kinh đang thúc đẩy chương trình hiện đại hóa quân đội đầy tham vọng.

 Ảnh: Getty

Theo tờ Global Times, Tập đoàn công nghiệp đóng tàu Trung Quốc (CSIC) ngày 27/2 đã công bố một danh sách các tham vọng với hy vọng đạt được những phát triển về kỹ thuật và vũ khí phục vụ lực lượng Hải quân của Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc vào năm 2025.

Bài báo đưa tin, CSIC khẳng định sẽ “đẩy nhanh tiến trình đạt được những đột phá về công nghệ trong lĩnh vực tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân, tàu ngầm hạt nhân kiểu mới, tàu ngầm không gây tiếng ồn, các hệ thống đối đầu thông minh không người lái hoạt động trên biển, các hệ thống phòng thủ và tấn công ba chiều trên biển cũng như các hệ thống thông tin điện tử toàn diện phục vụ chiến tranh hải quân”.

Bên cạnh đó, CSIC còn nhấn mạnh: “Chúng ta phải cung cấp vũ khí và trang thiết bị công nghệ cao cho việc chuyển đổi chiến lược hướng đến một lực lượng hải quân hoạt động ở biển khơi vào năm 2025”.

Tuy nhiên, theo chuyên gia Lý Kiệt thuộc Viện nghiên cứu Hải quân quân sự Trung Quốc, Bắc Kinh vẫn phải đối mặt với một số rào cản kỹ thuật trong việc đóng tàu sân bay hạt nhân nhưng các kỹ sư nước này có thể khắc phục trước năm 2025. Ông nói: “Các kỹ sư giàu kinh nghiệm về lò phản ứng hạt nhân trên tàu ngầm nhưng vẫn cần phải nỗ lực nhiều để áp dụng trên tàu lớn”.

Hiện hải quân Trung Quốc có 2 tàu sân bay chạy bằng dầu thông thường.