Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Giác mạc của "thiên thần 7 tuổi" hiến tặng trước khi qua đời được ghép thành công cho 2 người

Chiều nay, 26-2, tại Bệnh viện Mắt Trung ương, một người già 73 tuổi và một người trung niên 43 tuổi đã được ghép giác mạc từ nguồn giác mạc do bé gái 7 tuổi ở Hà Nội hiến tặng trước khi qua đời vào ngày 22-2 vừa qua.

 Cặp giác mạc tiếp nhận từ bé gái 7 tuổi ở Hà Nội hiến tặng hôm 22-2 đã được mang ghép thành công cho 2 bệnh nhân

Như đã đưa tin, thông tin bé Hải An (quận Nam Từ Liêm) tình nguyện hiến “tặng lại ánh sáng cho những em bé khác” trước khi qua đời vì mắc bệnh u não hiểm nghèo đã làm lay động trái tim hàng triệu người mấy ngày vừa qua. Đôi giác mạc của bé sau đó được mang về Ngân hàng Mắt – Bệnh viện Mắt Trung ương bảo quản để chờ ghép cho người phù hợp.

Chiều nay, 22-2, thông tin từ Bệnh viện Mắt Trung ương cho biết, các bác sĩ của bệnh viện đã hội chẩn và cân nhắc rất cẩn thận trong số nhiều bệnh nhân bị bệnh lý giác mạc đang chờ được ghép tại bệnh viện. Tiêu chuẩn đầu tiên được các bác sĩ cân nhắc lựa chọn là ưu tiên người bị hỏng cả 2 giác mạc.

Trên cơ sở đó, giác mạc của bé gái 7 tuổi ở Hà Nội đã được các bác sĩ quyết định ghép cho 2 trường hợp: một người 73 tuổi bị sẹo giác mạc cả 2 mắt, chỉ phân biệt được sáng tối; một người 42 tuổi bị đục giác mạc bẩm sinh, thị lực chỉ đếm được ngón tay của mình.

Sau ca ghép kéo dài trong khoảng 1 tiếng vào chiều nay, cả 2 trường hợp sẽ có thể nhìn rõ hơn bằng 1 mắt. Tuy nhiên, phải sau 6 tháng ghép, mắt được ghép của bệnh nhân mới nhìn rõ như bình thường.

Theo các bác sĩ, điều kỳ diệu ở giác mạc là có thể ghép cho bất kỳ ai, không phân biệt tuổi tác, giới tính. Vì giác mạc là mô không có mạch máu, chỉ cần có chất lượng tốt là có thể ghép được. Bé Hải An là trường hợp thứ 421 hiến tặng giác mạc và là em bé dưới 10 tuổi thứ 2 kể từ ca hiến đầu tiên vào năm 2007.