Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Tấm lòng nhân ái của những bác sỹ mặc quân phục trong trại tạm giam

Được thành lập tháng 3-2012, Bệnh xá Trại tạm giam số 1 - CATP Hà Nội có nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe CBCS, khám và điều trị cho can phạm, phạm nhân (CPPN), quản lý giam giữ các CPPN trong quá trình điều trị và phòng dịch trong cơ sở tạm giam, tạm giữ.

Trại tạm giam số 1 CATP Hà Nội quản lý số lượng lớn phạm nhân tạm giam, thi hành án hình sự, hoặc chờ thi hành án tử hình, kéo theo đó là hàng loạt phạm nhân mắc các căn bệnh từ HIV/AIDS đến tiểu đường, lao phổi, viêm gan và những người phụ nữ đang mang thai, nuôi con nhỏ cần được chăm sóc. Với tấm lòng "lương y như từ mẫu", họ - những bác sỹ Cảnh sát vẫn ngày ngày chăm sóc bệnh nhân không phân biệt họ đang là những người vi phạm pháp luật.

Trao đổi với chúng tôi, Thiếu tá Nguyễn Hồng Hải, Đội trưởng Đội Bệnh xá cho hay, Trại tạm giam số 1 CATP Hà Nội là môi trường nhạy cảm. Trong những năm gần đây, số CPPN vào trại nghiện ma túy chiếm tỷ lệ cao, nên nguy cơ mắc bệnh truyền nhiễm cũng khá lớn, đặc biệt là lao và HIV/AIDS. Thực tế dù đã được quan tâm đầu tư, nhưng trang thiết bị hỗ trợ cho công tác khám, chữa bệnh chủ yếu vẫn dựa vào khai thác tiền sử bệnh và khám lâm sàng, nên một số CPPN có tư tưởng giấu bệnh không khai càng làm cho nguy cơ lây nhiễm tăng cao, đặc biệt là các ca bệnh lây qua đường hô hấp.

 Thăm khám cho một can phạm nữ đang mang thai

Xác định được điều này, chỉ huy Đội Bệnh xá trong những cuộc họp giao ban thường ngày thường xuyên nhắc nhở CBCS làm nhiệm vụ khám chữa bệnh cho CPPN phải hết sức nhạy bén, khám kỹ, sàng lọc kịp thời ca bệnh nguy hiểm có nguy cơ lây lan nhanh trong môi trường đông người để báo cáo, đề xuất lãnh đạo cho điều trị cách ly ngăn chặn bệnh lây lan ra diện rộng.

Nhiều năm công tác trong Bệnh xá Trại tạm giam số 1, Đại úy Đỗ Thị Nguyệt Thương chia sẻ, có những đối tượng đặc biệt nguy hiểm, phạm tội đặc biệt nghiêm trọng, có nhiều tiền án, tiền sự, mắc các bệnh có khả năng lây nhiễm cao như HIV/AIDS, lao, viêm gan với những biểu hiện lâm sàng hết sức phức tạp. Thậm chí có những can phạm mắc bệnh hiểm nghèo nhưng có thái độ chống đối, không hợp tác với việc khám - chữa bệnh, song với một tinh thần hết mình vì người bệnh, những bác sỹ trong Trại tạm giam số 1 đã hết lòng động viên, chăm sóc bệnh nhân đến giờ phút cuối cùng.

“Có những phạm nhân như can phạm Nguyễn Thị Hồng Phương phạm tội mua bán trái phép chất ma túy, điều trị lao phổi/AIDS giai đoạn cuối đã qua đời vào đúng ngày mùng 2 Tết tại Bệnh viện Hà Đông, chúng tôi đã làm đầy đủ các thủ tục để tiễn biệt như một người thân trong gia đình” - Đại úy Đỗ Thị Nguyệt Thương chia sẻ.

Bệnh xá Trại tạm giam số 1 CATP Hà Nội được đầu tư về cơ sở vật chất ngày càng khang trang hơn

Năm 2017 vừa qua, Hà Nội ghi nhận một "đại dịch" sốt xuất huyết khi nhiều nơi là ổ dịch lớn với hàng chục người tử vong và hàng trăm người nhiễm bệnh. Trong khi đó, trong Trại tạm giam số 1, nơi có nguy cơ lây nhiễm cao vì có số lượng lớn người ra vào hàng ngày, dịch sốt xuất huyết đã bị khống chế, không CPPN nào mắc và phải chuyển bệnh viện ra ngoài điều trị.

Có được kết quả này, theo Thượng tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám thị Trại tạm giam số 1, y tế trại thường xuyên có những tham mưu, đề xuất với Đảng ủy, Ban Giám thị để làm tốt công tác vệ sinh phòng dịch, nạo vét cống rãnh, rắc vôi bột, không để vũng nước đọng, phối hợp với Bệnh viện CATP phun thuốc muỗi toàn trại, không để môi trường cho muỗi phát triển. Cùng với đó, với mỗi CPPN nhập trại, các bác sỹ, y tá phải khám chữa bệnh tỉ mỉ, nhất là các đối tượng đến từ trung tâm vùng dịch.

Bao nhiêu năm qua, các bác sỹ, y tá Trại tạm giam số 1 luôn chọn cho mình sự gian khổ, hiểm nguy nhất. Họ lặng lẽ viết lên bài ca đẹp về tình người, cách đối xử nhân văn bằng tấm lòng nhân ái với những người đang phải trả giá cho những lầm lỗi do chính họ gây ra.