Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Tấm vé tàu bị vứt cảnh sát giúp tìm ra hung thủ giết người

Trong túi áo của người phụ nữ bị sát hại có chiếc vé tàu hỏa đã sử dụng của một cảnh sát khiến Công an tỉnh Cát Lâm (Trung Quốc) nghi ngờ anh này có liên quan.

Tối 26/9/2015, cảnh sát huyện Liễu Hà, tỉnh Cát Lâm, Trung Quốc nhận được tin báo có người phát hiện một thi thể giữa ruộng ngô ở một vùng nông thôn. Sau hai tiếng chạy xe và đi bộ, đội điều tra mới đến hiện trường.

Người báo tin cho biết buổi chiều lên núi hái nấm, đến lúc trời sắp tối thì đi đường tắt về nhà. Qua ruộng ngô phát hiện có rất nhiều cây bị đổ rạp, ông ta tò mò vào xem và phát hiện xác phụ nữ.

Ruộng ngô nằm ở nơi tương đối hẻo lánh, một năm chỉ trồng được một vụ nên nông dân cũng ít lui tới. Cảnh sát lập tức phán đoán nạn nhân hoặc hung thủ chính là người địa phương, bởi người ngoài sẽ không thể biết đến nơi này.

Cảnh sát xác định nạn nhân khoảng 40 tuổi, bụng dưới có một vết sẹo tương đối mới, có thể đã mổ ruột thừa trong vòng hai năm. Trên cổ có dấu vết cho thấy nạn nhân bị sát hại, mặc váy mỏng không hợp với khí hậu vùng đông bắc Trung Quốc đã bắt đầu trở lạnh. Nạn nhân không đi giầy, từ bờ vào giữa ruộng ngô có vết kéo rất rõ nên cảnh sát suy đoán đây chỉ là nơi vứt xác chứ không phải hiện trường gây án.

Do váy áo của nạn nhân ướt, các nhân viên điều tra mang về hong khô rồi kiểm tra, phát hiện trong túi áo bên trái có một tấm vé tàu hỏa gấp lại rất nhỏ. Thông tin trên tấm vé cho thấy điểm xuất phát lúc 4h ngày 21/9/2015 tại thành phố Thẩm Dương (thuộc tỉnh Liêu Ninh), điểm đến là thành phố Hùng Nhạc (cũng thuộc Liêu Ninh). Tên người mua vé là Lý Kiện, có cả số chứng minh thư kèm theo.

Cảnh sát đặt câu hỏi: Vé tàu không phải của nạn nhân, vì sao lại xuất hiện trong túi áo? Lý Kiện có quan hệ gì? Phải chăng hắn chính là hung thủ? Nơi phát hiện thi thể là tỉnh Cát Lâm, nhưng cả điểm đi và điểm đến trên vé tàu đều thuộc tỉnh Liêu Ninh bên cạnh, vậy nạn nhân bị sát hại ở Liêu Ninh hay ở Cát Lâm?

 Chiếc vé tàu giúp cảnh sát phá án.

Từ số chứng minh thư trên vé, cảnh sát xác minh Lý Kiện cũng là cảnh sát, nơi cư trú là Thẩm Dương nhưng đơn vị ở Hùng Nhạc nên thường xuyên qua lại hai nơi này. Camera giám sát tại ga tàu cho thấy ngày 21/9/2015 Lý Kiện quả thật lên tàu ở Thẩm Dương và xuống tàu ở Hùng Nhạc, hơn nữa từ đầu đến cuối đều chỉ có một mình, không đi cùng với ai.

Lý Kiện xác nhận tấm vé này là của mình nhưng hoàn toàn không biết nạn nhân là ai. Chưa thể loại trừ hiềm nghi, Ban chuyên án mời Lý Kiện về Cát Lâm phối hợp điều tra. Do Lý Kiện là cảnh sát nên đội điều tra phải đến đơn vị của anh ta làm các thủ tục liên quan, không ngờ vì thế lại biết được thân phận của nạn nhân.

Trong quá trình làm việc, đội phó của Lý Kiện cho biết mấy ngày hôm trước có người báo chị gái mất tích đã sáu bảy ngày, trùng với thời gian tử vong của nạn nhân. Nhờ vị đội phó này liên lạc với người báo tin, điều tra viên được biết người mất tích mới mổ ruột thừa được hơn một năm. Cảnh sát sau đó xác định nạn nhân của vụ án chính là người mất tích này - Mẫn Tiểu Vi, người Liêu Ninh, 41 tuổi, đã li dị.

Em trai của nạn nhân cho biết chị gái quen một người qua ứng dụng WeChat, có ý định đi tới hôn nhân. Trong khi đó đơn vị của Lý Kiện xác nhận Lý Kiện chưa bao giờ đi tới Cát Lâm, cũng không có người quen nào ở Cát Lâm, cho nên anh ta được tạm loại khỏi nghi vấn. Cảnh sát suy đoán có thể nạn nhân đến huyện Thông Hóa để gặp người tình và bị sát hại ở đó. Từ nơi ở của nạn nhân đến Thông Hóa không có tàu hỏa mà chỉ có xe khách, hơn nữa còn phải đổi xe ở Hùng Nhạc.

Xem lại video giám sát tại bến xe Hùng Nhạc, cảnh sát thấy nạn nhân lên xe ở đây. Video giám sát tại bến xe Thông Hóa cho thấy nạn nhân xuống xe và có một người đàn ông tới đón, đây có thể là bạn trai và cũng là kẻ tình nghi nhất.

Tiếp tục hỏi thăm các tài xế taxi ở gần nơi vứt xác, cảnh sát nhận được thông tin sáng sớm ngày 22/9/2015 có chở một người đàn ông từ ven đường gần đó đến một cây ATM. Xem video giám sát của cây ATM này, cảnh sát phát hiện hắn lấy thẻ ngân hàng từ trong chiếc túi xách phụ nữ rất giống của nạn nhân và rút 1.500 nhân dân tệ. Hệ thống của ngân hàng cho thấy đây chính là thẻ của nạn nhân.

Đến đây, hung thủ đã lộ diện. Hắn là Hàn Lâm, quê ở Thông Hóa, hơn 10 năm trước từng đi tù do tội cướp giật, sống túng quẫn tại Liêu Ninh. Trong một lần tình cờ, hắn kết bạn với Mẫn Tiểu Vi ở cùng thành phố qua ứng dụng WeChat. Nhìn thấy sợi dây chuyền vàng trên cổ Mẫn Tiểu Vi trong ảnh đại diện, hắn lập kế hoạch gây tội.

Chỉ sau một tháng, quan hệ giữa hai người đã tiến triển thần tốc, Hàn Lâm đề nghị kết hôn với Mẫn Tiểu Vi và mời về quê mình ra mắt cha mẹ. Mẫn Tiểu Vi nhận lời nhưng Hàn Lâm không về nhà ở Thông Hóa mà ẩn giấu hành tung, sau đó đi đón và thực hiện kế hoạch giết người, vứt xác phi tang.

Vụ án kết thúc, nhưng Ban chuyên án vẫn không thể làm rõ vì sao vé tàu của Lý Kiện lại nằm trong túi áo nạn nhân, chỉ biết cảnh sát này đã tiện tay vứt vé sau khi xuống tàu. Ga tàu cách bến xe khách 500 mét, tại sao nạn nhân lại nhặt tấm vé đã sử dụng này làm gì, câu trả lời có lẽ chỉ nạn nhân mới biết. Tuy nhiên, nhờ hành động này mà cảnh sát mới tìm đến tỉnh Liêu Ninh, quê nhà của nạn nhân. Trùng hợp hơn nữa là chiếc vé nhặt được là của cảnh sát, đơn vị của cảnh sát này lại nhận được tin báo mất tích về nạn nhân...