Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Hòn đảo cấm Airbnb vì khiến người dân phải ngủ ngoài đường

Chính quyền các thành phố trên đảo Ibiza, Tây Ban Nha mới ban hành lệnh cấm Airbnb vì đây là nhân tố khiến giá nhà cho thuê tăng vọt.

Hội đồng thành phố Ibiza mới ban hành lệnh cấm công ty Airbnb và các dịch vụ cho thuê nhà nghỉ khác hoạt động tại đảo khi mùa hè đang tới gần, Sun đưa tin. Lệnh cấm áp dụng với tất cả các căn hộ và biệt thự cho thuê trên toàn thành phố do một cuộc khủng hoảng nhà ở khiến người dân địa phương buộc phải ngủ ngoài đường hồi năm ngoái.

Hội đồng thành phố cho biết những khu nhà ở cho người lao động mùa vụ và những người làm ngành nghề khác như giáo viên tại đây đang bị khách du lịch lấn át vào mùa hè. Bởi vậy, lệnh cấm này đã được các nhà chức trách ban hành để đối phó với một mùa hè đông đúc, nhộn nhịp tại quần đảo Balearic, Tây Ban Nha.

 Airbnb là loại hình lưu trú đang được du khách ưa chuộng ở Ibiza. Ảnh: Alamy.

Một lượng lớn công nhân hiện đang phải sống trong những căn hộ đông đúc với giá thuê cao hoặc sống trong xe ôtô. Hè năm 2017, Hội đồng thành phố Santa Eularia des Riu đã đưa ra luật cấm các trang web có dịch vụ cho thuê nhà ở ngắn hạn và hiện nay các thành phố khác cũng đang làm theo.

Ông Vicente Torres, thành viên Hội đồng du lịch tại Ibiza, cho biết: “Sự xuất hiện gần đây của các loại hình cho thuê phòng trực tuyến đã xáo trộn cuộc sống của người dân. Những gì chúng tôi thấy qua mùa hè năm 2017 không có lợi cho cư dân ở đây, vì vậy chúng tôi muốn những người dân sinh sống lâu dài phải được thuê nhà ở giá rẻ chứ không phải dành cho khách du lịch ngắn hạn”.

Đáp lại thông tin trên, Airbnb cho rằng người dân địa phương đang được hưởng lợi ích từ ngành du lịch. Đại diện công ty nói: “Chúng tôi muốn làm việc với các quan chức ở Ibiza để giúp các gia đình tại địa phương được lợi từ du lịch chứ không chỉ là các khách sạn. Airbnb có lượng khách chưa đến 5% trên tổng số du khách đến Ibiza và đã thúc đẩy nền kinh tế tại Balearics tới hơn nửa tỷ euro”.

 Lượng lớn khách đến hòn đảo Ibiza vẫn thuê khách sạn. Ảnh: Alamy.

Theo công ty này, một chủ nhà thông thường ở Ibiza đã cho thuê nhà của họ trong 38 đêm và kiếm được 7.500 euro mỗi năm. Họ cũng tuyên bố rằng lượng khách của họ chỉ chiếm chưa đến 5% lượng du khách đến đảo.

Với việc ban hành lệnh cấm cho thuê nhà ở và căn hộ cho khách du lịch ở Ibiza, luật pháp tại đây cũng điều chỉnh và đưa ra mức phạt lên tới 400.000 euro cho các vi phạm. Tuy nhiên, số tiền phạt này không làm các chủ sở hữu nhà cho thuê nản lòng, họ vẫn tiếp tục giới thiệu nhà ở cho thuê trên Airbnb và các trang web tương tự.

Đây là lần đầu tiên thị trưởng của cả năm thành phố chính trên đảo cùng phối hợp với các lực lượng để "ngăn chặn các hoạt động bất hợp pháp, xâm nhập và các vấn đề gây hại cho công dân và ngành du lịch".

Ibiza đã nhiều lần là chủ đề nóng trên các trang tin tức vào mùa hè năm ngoái ở Tây Ban Nha với sự cố về khách du lịch say xỉn khắp nơi, các cuộc biểu tình công khai đối với khách du lịch mà theo người dân địa phương, họ là những người đang phá hoại hòn đảo này. Các nhà chức trách ở Majorca, Menorca và Ibiza cũng thông báo các kế hoạch trong tháng 1 vừa qua về việc sẽ ngừng bán tất cả các loại đồ dùng một lần vào năm 2020.