Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Món hàu nức danh ‘ăn vào là sung’ của Croatia

Hàu ở vịnh Mali Ston ngon tới mức từng được vua Áo Franz Josef ra lệnh chở thuyền mỗi tháng một lần về Vienna để được thưởng thức.

Vùng nước ấm trên vịnh Mali Ston trông ra biển Adriatic (Croatia) từ lâu nức danh với món hàu được các nông dân nuôi và khai thác quanh năm. BBC Travel xếp loại hàu này vào hàng “cực phẩm” cần phải thử khi đi du lịch Croatia.

Khi thấy thực khách liên tiếp bỏ những con hàu vào miệng, người nuôi hàu tên Tomislav Šare cảnh báo: “Đừng ăn quá nhiều nếu không anh sẽ có 6 đứa con mất”.

Là thực phẩm chứa nhiều kẽm, hàu từ lâu được xem là thần dược giúp quý ông “sung sức” trong chuyện phòng the. Tuy nhiên, với món hàu ở vịnh Mali Ston, cây bút của BBC nhận định đây là món hàu có vị đặc biệt chưa từng được ăn với những thớ thịt là sự kết hợp giữa vị mặn của biển và khoáng chất hoà quyện vào nhau.

Trên vùng biển này, chính quyền hiện đã cấp phép cho khoảng 40 hộ gia đình được nuôi trồng và khai thác hàu. Đến đây, du khách có thể tìm hiểu cả quy trình nuôi trồng tự nhiên của họ.

Chất lượng hàu ở đây nổi tiếng đến độ trong quá khứ, hoàng đế Áo Franz Josef từng ra lệnh cho tàu chở hàu từ đây về thủ đô Vienna để thưởng thức mỗi tháng một lần. Từ đó nghề nuôi hàu phát triển rộng khắp.

Sở dĩ hàu ở vịnh Mali Ston có chất lượng như vậy vì nước trong vịnh có độ mặn cao, lại gần nơi con sông Neretva đổ ra khiến nguồn nước sạch luôn được thay mới. Ngoài ra xung quanh vịnh là địa hình đá vôi Karst với những dòng suối chảy xuống đem theo khoáng vật hoà vào lòng vịnh. Hàu được nuôi ở đây đã hấp thụ tất cả các chất dinh dưỡng trên khiến thịt chúng tươi ngon.

Nông dân Denis Dražeta cho biết tuỳ vào nơi hàu được khai thác ở gần bờ hay giữa vịnh mà hàu sẽ có mùi vị khác nhau, phản ánh sự pha trộn của những điều kiện tự nhiên (muối, khoáng vật) có trong vùng nước đó.