Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Quyết liệt chống hàng giả, hàng nhái các mặt hàng phục vụ Tết tại chợ Vinh (Nghệ An)

Những ngày này tại các chợ như chợ Vinh, chợ Ga, các trung tâm thương mại như Big C, Metro, chợ Đô Lương (Nghệ An)... ngập tràn các mặt hàng phục vụ Tết. Dạo quanh chợ Vinh, các gian hàng như mứt, bánh kẹo, các đồ gia dụng… đã tràn về với nhiều chủng loại đa dạng phong phú. Hầu hết các sản phẩm này đều có nhãn mác, xuất xứ rõ ràng, đóng gói cẩn thận.

 

Tuy nhiên, nếu như ở các trung tâm thương mại, chợ truyền thống được kiểm soát tốt về nguồn gốc xuất xứ hàng hóa thì các điểm bán hàng di động trên các tuyến phố, bán hàng dạo trên xe ô tô lại là vấn đề cần được các cơ quan chuyên môn phải quan tâm. Trong vai một khách hàng vào mua đồ chăn, đệm…tôi khá bất ngờ khi các mặt hàng ở đây đều có giá rẻ hơn ở các chợ, trung tâm thương mại. Khi kiểm tra nguồn gốc hầu hết ghi rất sơ sài, thậm chí nhiều sản phẩm không có nguồn gốc.

Trước những thắc mắc về nguồn gốc, các điểm bán hàng di động đều cho rằng sản phẩm đều có nguồn gốc nhưng trong quá trình di chuyển bị mất mác, có nơi thì bảo là hàng tồn kho nên họ không gắn mác…Tuy nhiên, vì nó rẻ hơn so với các sản phẩm cùng loại bán tại chợ, shop hay trung tâm thương mại nên người dân vẫn cứ “ưa chuộng”. Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Thắng – Phó Chi cục trưởng QLTT tỉnh Nghệ An cho biết: “Đối với các cửa hàng dạo bán trên các tuyến phố, trung tâm huyện lị, chúng tôi có nhận được những phản ánh về chất lượng. Tuy nhiên, ngành thị trường hạn chế về người nên không thể kiểm soát hết, còn theo

Nghị quyết 41 của Chính phủ thì với những trường hợp này không chỉ riêng ngành QLTT mà còn có các ngành khác cùng kiểm tra”.

Theo số liệu tại Chi cục QLTT tỉnh Nghệ An, trong tháng 1-2018 đơn vị này đã kiểm tra 522 vụ, trong đó xử lý 459 vụ, thu phạt hơn 1,5 đồng. Điển hình như ngày 29/11/2017 Đội QLTT Cơ động tiến hành kiểm tra cửa hàng kinh doanh vật liệu xây dựng Chu Gia Phát do ông Trần Văn Thành làm chủ (trú tại Xóm 5B - xã Nghĩa Thuận - Thị xã Thái hòa - Nghệ An) phát hiện: 240 hộp gạch men nhãn hiệu ROYAL do Công ty Cổ phần đầu tư ROYAL Việt Nam sản xuất có dấu hiệu xâm phạm quyền nhãn hiệu ROYAL đối với gạch men, ốp lát của Công ty TNHH gạch men Hoàng Gia đã được bảo hộ và 25 cái bệ xí bệt hiệu Viglacera, 40 cái sen vòi gật gù hiệu Caesar có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu, toàn bộ số hàng hóa trên không xuất trình được hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc của hàng hóa, bị phạt hơn 42 triệu đồng và tiêu hủy lô hàng nói trên.

Tiếp đó, ngày 20/12/2017, tại đường tránh Vinh thuộc xã Nghi Diên, huyện Nghi Lộc, Nghệ An, Đội QLTT Cơ động phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự (PC 45) Công an Nghệ An tiến hành kiểm tra 3 thùng các tông chứa đựng 55 kg pháo nổ các loại do nước ngoài sản xuất, đối tượng vận chuyển bằng xe máy bỏ chạy, Đội đã tiến hành lập biên bản và chuyển giao toàn bộ hồ sơ, hàng hóa vi phạm cho ngành công an để xử lý theo quy định của pháp luật.

Nhận định của cơ quan chức năng, tuy đã làm tốt trong việc phòng chống buôn lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng nhưng càng gần Tết thì những hoạt động này càng bùng phát. Vì thế, việc kiểm tra, xử lý nghiêm túc sẽ còn được triển khai quyết liệt hơn.