Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Cần kiểm tra việc xẻ rừng ven quốc lộ 16

Đầu tháng 1/2018, từ thị trấn Mường Xén chúng tôi ngược QL 16 vào xã Mường Lống, huyện Kỳ Sơn, chứng kiến nhiều điểm xẻ gỗ “dã chiến”.

Làm việc với cơ quan chức năng, nơi nói dân xẻ rừng được tạm giao theo Nghị định 163, nơi lại bảo không phải!

 

Những điểm xẻ gỗ “dã chiến” này đều nằm cạnh QL 16. Chỉ cách Trạm Quản lý Bảo vệ rừng Huồi Tụ (xã Huồi Tụ) chưa đến 2 km, chúng tôi đếm được có 4 điểm xẻ gỗ. Nhiều tấm gỗ rộng chừng 30 - 40cm được xẻ, để “lộ thiên” cạnh những lối mòn đi lên rừng. Phía trên một lối mòn là những thân gỗ tròn đường kính chừng 30 - 40cm. Các điểm xẻ gỗ tiếp theo đều nằm cạnh taluy đường, thân, cành ngổn ngang. Nhiều thanh gỗ thành khí đã được xếp ngay ngắn giấu sơ sài dưới những cành cây.

Chúng tôi gặp một vài tốp dùng cưa xăng xẻ gỗ thản nhiên giữa ban ngày. Họ khẳng định, đây là rừng đã được giao cho dân khoanh nuôi, bảo vệ, gỗ bị gãy đổ nên cưa xẻ về dùng, không cần báo cáo cơ quan chức năng (?). Tiếng cưa xăng xé trời nhưng không hề có bóng dáng lực lượng bảo vệ rừng.

 

 Những điểm xẻ gỗ “dã chiến” cạnh QL 16 đoạn qua xã Huồi Tụ

Qua trung tâm xã Huồi Tụ chúng tôi tiếp tục chứng kiến thêm vài điểm xẻ gỗ dưới chân những lối mòn. Những điểm này đã được các đối tượng tẩu tán hết gỗ, chỉ còn lại mùn cưa và gỗ bìa.

Đi đến bản Phá Xắc, chúng tôi chứng kiến có một vài điểm cưa gỗ nhỏ nằm khuất sau những ngôi nhà sàn lụp xụp. Phía trước là những thanh gỗ thành khí xếp thành chồng.

 Cành lá ngổn ngang

Một cán bộ Trạm Quản lý Bảo vệ rừng Huồi Tụ khẳng định, họ đã nhận được thông tin việc xẻ gỗ dọc QL 16. Tuy nhiên, qua xác minh, đó không phải là rừng phòng hộ mà là diện tích rừng khoanh nuôi, bảo vệ đã được tạm giao cho các hộ đồng bào dân tộc tại địa phương quản lý.

Đồng quan điểm này, ông Nguyễn Hữu Trạch, Tổng đội trưởng Tổng đội TNXP 8 đóng trên địa bàn xã Huồi Tụ khẳng định: “Đây là rừng sản xuất thuộc diện khoanh nuôi bảo vệ tạm giao theo Nghị định 163 cho các hộ dân. Chúng tôi cũng đã nghe thông tin nhưng qua tìm hiểu thì họ chỉ xin chặt vài cây về để làm nhà đón Tết”.

 Gỗ được xẻ thành từng tấm đặt trước nhà dân tại bản Phà Xắc

Trong khi đó, ông Nguyễn Quốc Minh, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Kỳ Sơn lại khẳng định, huyện Kỳ Sơn chưa bàn giao rừng theo Nghị định 163 cho các hộ dân.

“Chúng tôi sẽ cho kiểm tra, xác minh lại sự việc. Ở Kỳ Sơn chưa có hộ nào được giao rừng theo Nghị định 163. Đó có thể là rừng do BQL RPH Kỳ Sơn quản lý", ông Minh cho biết.

Tại cuộc Họp báo về tình hình KT-XH tỉnh Nghệ An năm 2017, ông Đinh Viết Hồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định “Không có vùng cấm trong xử lý các vụ phá rừng”. Tuy nhiên, với tình trạng người dân vô tư chặt hạ rừng cạnh QL 16, có vẻ như cơ quan chức năng vẫn chưa thực sự mạnh tay trong công tác quản lý, bảo vệ rừng.

 Người dân vô tư xẻ gỗ mà không có bóng dáng lực lượng chức năng