Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Vợ vào tù, chồng tiếp tục sống chui lủi vì vụ mua bán nhà

Lấy lí do sang tên “sổ đỏ”, Phượng mượn lại giấy tờ nhà đất của người mua rồi mang đi cầm cố vay tiền ngân hàng. Liều lĩnh hơn, vợ chồng này sau đó còn tiếp tục bán căn nhà thêm lần nữa để chiếm đoạt nhiều tỉ đồng.

Sau hơn 9 năm bỏ trốn, cuối cùng Nguyễn Thị Phượng (SN 1957, trú ở phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội) cũng phải ra hầu tòa ở phiên xử mới đây về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Trong khi đó, chồng Phượng là Đoàn Ngọc Hòa (SN 1954), hiện vẫn sống chui lủi ngoài vòng pháp luật.

Theo tài liệu truy tố, vợ chồng Nguyễn Thị Phượng vốn có căn nhà ở phố Trương Định, quận Hoàng Mai. Do cần tiền làm ăn và trả nợ nên ngày 16-7-2009, Phượng cùng chồng lập hợp đồng bán căn nhà này cho anh Vũ Trung Thành (SN 1974, trú ở quận Đống Đa, Hà Nội) với giá 4,5 tỉ đồng.

 

Nguyễn Thị Phượng tại phiên tòa

Mua bán xong xuôi nhưng do chưa làm thủ tục sang tên “sổ đỏ” và có ý định lừa đảo nên chỉ sau đúng 1 ngày ký hợp đồng bán nhà, Phượng bảo anh Thành đưa lại cho đối tượng giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà đất với cam kết ngày 16-10-2009 sẽ hoàn trả.

Thế nhưng vợ chồng Phượng sau đó không làm thủ tục sang tên giấy tờ nhà như cam kết mà mang “sổ đỏ” đến một ngân hàng thế chấp vay 2 tỷ đồng. Đến hẹn bàn giao “sổ đỏ”, anh Thành nghi ngờ vợ chồng Phượng gian dối nên gia tăng sức ép đòi tài sản.

Do đó, tháng 11-2009, vợ chồng Phượng buộc phải viết giấy bàn giao nhà cửa cho người mua, đồng thời tiếp tục gia hạn hoàn trả giấy tờ nhà đất. Cùng thời điểm, Phượng nhờ người môi giới để bán căn nhà đã bán cho anh Thành nhằm chiếm đoạt tiền của bị hại.

Được một trung tâm môi giới bất động sản giới thiệu, ngày 9-12-2009, ông Trịnh Công Du (SN 1954, trú cùng quận Hoàng Mai, Hà Nội) đã cùng vợ chồng Phượng ký hợp đồng mua bán căn nhà ở phố Trương Định với giá 4 tỉ đồng. Ngay sau đó, ông Du mang 2,5 tỉ đồng và cùng Phượng đến ngân hàng rút “sổ đỏ” ra.

Về sau, ông Du tiếp tục giao thêm cho vợ chồng Phượng hơn 1,2 tỉ đồng nữa. Số tiền còn lại, hai bên giao hẹn khi nào bên bán làm xong giấy tờ nhà đất sẽ thanh toán nốt. Tuy nhiên, ngay sau khi chiếm đoạt được 3 tỉ 750 triệu đồng của ông Du, Phượng cùng chồng liền bỏ trốn cho tới ngày 13-1-2017 thì bị bắt giữ theo lệnh truy nã.

Về phía ông Trịnh Công Du, sau khi không liên lạc được với vợ chồng Phượng đã chủ động đến cơ quan chức năng làm thủ tục sang tên nhà đất thì mới biết mình bị lừa đảo chiếm đoạt tiền…

Bị đưa ra tòa án xét xử, bước đầu Nguyễn Thị Phượng khai nhận hành vi gian dối chiếm đoạt tiền của ông Trịnh Công Du như truy tố. Vậy nhưng nhận thấy lời khai của bị cáo, bị hại cùng người liên quan có nhiều mâu thuẫn nên HĐXX sơ thẩm TAND TP Hà Nội đã quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung.