Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Phía sau những tiếng kêu oan

Sau phiên tòa phúc thẩm vụ án hình sự “Gây rối trật tự công cộng” do TAND tỉnh Nghệ An xét xử ngày 28-9-2015, phía gia đình có người chết và gia đình bị đem thi thể nạn nhân mổ tử thi trước gian thờ, đều làm đơn kêu oan. Cho đến nay họ vẫn tiếp tục kêu oan.

 Ngôi nhà mới xây xong 7 ngày của gia đình ông Nguyễn Đình Đại giờ thành ngôi nhà bỏ hoang.

Cái chết trẻ - bi kịch một làng quê

Đại diện gia đình có người chết là ông Hoàng Xuân Hoàng (56 tuổi) trú tại xóm 3, xã Nghi Hoa, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An (ông Hoàng là bố của nạn nhân Hoàng Xuân Quy, 27 tuổi). Chủ gia đình bị người nhà ông Hoàng đưa thi thể nạn nhân Quy đến trước gian thờ nhà mình yêu cầu cơ quan pháp y mổ tử thi là ông Nguyễn Đình Đại (58 tuổi) trú xóm 1, xã Nghi Hoa cùng huyện này.

Bản án của TAND tỉnh Nghệ An cho biết, vụ án xảy lúc 17g ngày 2/2/2014 (mồng 3 Tết Nguyên đán) khi ông Đại trên đường đi chúc tết về đến địa bàn xóm 3 thì anh Quy chạy ngang trước mũi xe ông Đại để qua đường. Ông Đại lớn tiếng quát anh Quy “Mi chạy lớp tớp rứa” – (Mày chạy gì mà vội vàng thế? – PV). Sau đó, anh Quy đến nhà ông Đại, hai bên cự cãi nhau. Anh Quy đòi đánh ông Đại nhưng người láng giềng kịp can ngăn. Anh Quy đuổi đánh người láng giềng này nhưng không thành.

Biết chuyện, bốn thanh niên gồm Võ Văn Pháp, Ngô Xuân Trường, Nguyễn Khắc Nam, Lê Văn Việt (cùng trú tại địa phương) và nhiều thanh niên khác đem theo một cây kiếm, một con dao, ba đoạn gỗ tròn tụ tập tại nhà ông Đại. Võ Văn Pháp gọi điện báo cho anh Nguyễn Đình Lĩnh (con ông Đại) “về ngay, lát nữa quân đó lên”. Về nhà thấy hung khí, anh Lĩnh bảo “để trước góc nhà, lát nữa quân đó lên có cái mà đỡ”.

Lúc 19g cùng ngày, ông Hoàng đến nhà ông Đại xin lỗi về việc con ông đã xúc phạm và đòi đánh ông Đại. Trong lúc đó, Võ Văn Pháp gọi điện cho Nguyễn Văn Phượng (trú xóm 2), nói “Có một hội chặn đánh bay ở đây, bay đừng ra, ra thì cẩn thận”. Còn anh Lĩnh nói với nhóm thanh niên “đừng có đánh ngoài đường, chờ hắn vô nhà quấy rồi đánh”. Lúc này, Trần Văn An xuất hiện khi nghe tin “quân xóm 3 sẽ đánh quân xóm 1” và mang theo một con dao dấu trong người.

30 phút sau, anh Quy đến nhà ông Đại với mục đích xin lỗi, nhưng thấy trong nhà ông Đại có nhiều người nên anh Quy đi quá một đoạn rồi vòng xe lại. Vừa lúc anh Quy đến cổng nhà ông Đại thì bị bốn đối tượng bịt mặt từ vườn nhà ông Đại chạy ra, chặn lại rồi dùng hung khí đánh. Anh Quy bỏ chạy thì bị Trần Văn An cầm gậy cùng bốn thanh niên đuổi theo. Sau khi đánh một gậy vào chân anh Quy, An đuổi một đoạn rồi quay lại. Riêng bốn thanh niên này, cơ quan điều tra chưa xác định được tên tuổi, địa chỉ.

Anh Quy bị truy đuổi, chạy về hướng cầu Phương Tích. Đến 1g30 ngày 3/2, gia đình ông Hoàng phát hiện anh Quy chết dưới sông Phương Tích. Ngay lúc đó, người thân ông Hoàng khiêng thi thể nạn nhân Quy đến đặt giữa gian nhà chính của ông Đại và làm các tủ tục cúng tế. Ngày 4/2 (mồng 5 Tết), gia đình ông Hoàng buộc cơ quan pháp y phải mổ tử thi nạn nhân Quy ngay tại gian nhà này. Đến ngày 5/2, gia đình ông Hoàng mới đưa thi thể nạn nhân Quy ra khỏi nhà ông Đại đi chôn cất.

Tại biên bản khám nghiệm tử thi do Phòng Kỹ thuật hình sự Công an Nghệ an, kết luận: “Các vết thương trên cơ thể nạn nhân Quy do vật tày tác động”. Và: “Suy tuần hoàn hô hấp trên nạn nhân bị vỡ tim, ngạt nước”.

Phiên tòa khép lại với kết luận y án sơ thẩm. Theo đó, mức tuyên hình phạt đối với các bị cáo Trần Văn An là 18 tháng tù; Ngô Xuân Trường gần 9 tháng tù; Nguyễn Khắc Nam bị phạt 10 triệu đồng; Lê Văn Việt bị cảnh cáo. Bốn bị cáo này phải liên đới bồi thường tiền tổn thất về tinh thần cho vợ chồng ông Hoàng Xuân Hoàng và chị Nguyễn Thị Nga (vợ nạn nhân Quy) số tiền 57.500.000 đồng…

Một quyết định đáng chú ý là bản án phúc thẩm “Yêu cầu VKSND tỉnh Nghệ An khởi tố thêm vụ án về tội “Giết người”.

Ngôi nhà mắc oan và vụ giết người chưa được khởi tố

Mới đây, chúng tôi đến nhà ông Đại để tìm hiểu lí do ông kêu oan. Ông Đại dẫn chúng tôi đi qua nhà em gái để vào nhà mình “Từ hôm xảy vụ án, cổng nhà khóa lại do gia đình không ai dám ở trong ngôi nhà này mặc dù nhà mới xây được bảy ngày”. Ông cho biết.

 Ông Nguyễn Đình Đại với tập đơn kêu oan.

Đó là ngôi nhà trống trơ. Các cánh cửa bị những người quá khích đập phá đã được ông Đại tu sửa lại. Bàn thờ gia tiên bị dỡ xuống đã được ông Đại đưa về vị trí cũ. Ông Đại kể, lúc gia đình ông Hoàng đưa thi thể anh Quy chết dưới sông lên thì có đến hàng trăm người vây ráp nhà ông. Họ ào vào đập phá nhà cửa, bàn ghế, giường tủ. Rất may gia đình ông chạy trốn trước đó, ra trú tại trụ sở công an huyện, nếu không đã bị đánh chưa biết sống chết thế nào. Khi tử thi anh Quy được đưa ra khỏi nhà thì gia đình ông đã ly tán cho đến nay. Vợ ông trú bên ngoại. Vợ chồng con trai về quê vợ ở còn ông Đại trú tạm nhà em gái.

Ngồi ôm tập hồ sơ liên quan đến vụ án và đơn kêu oan, ông Đại rầu rĩ nói: “Sau vụ án, tôi không đủ sức khỏe đi làm nhân công tại lò gạch Hoàng Nguyên nữa vì hai lần bị tai biến mạch máu não. Vợ tôi lâm bệnh tiền đình. Không hiểu sao trong cả hai phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm không thấy đề cập đến việc gia đình ông Hoàng xâm phạm và đập phá tài sản của gia đình tôi, nhất là việc vô cớ đưa thi thể nạn nhân vào rồi buộc cơ quan pháp y mổ tử thi ngay tại nhà tôi. Bây giờ, ngôi nhà của gia đình tôi bỗng dưng bị mắc oan. Vợ con bị ám ảnh việc mổ tử thi trong nhà, nhất là nỗi lo sợ sẽ bị trả thù từ phía gia đình ông Hoàng nên chưa biết bao giờ vợ con tôi mới yên tâm trở về sinh sống trong ngôi nhà của chính mình.

Tại nhà ông Hoàng Xuân Hoàng, chúng tôi nghe cả gia đình giãi bày nỗi oan ức về việc con mình bị những người quá khích đánh chết, nhưng cả hai phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm chỉ xét xử về hành vi “Gây rối trật tự công cộng”, không đề cập tới vụ án “Giết người”.

Ông Hoàng nêu câu hỏi: “Vậy ai đã đánh chết con tôi rồi hất thi thể xuống sông Phương Tích trong đêm náo loạn. Biên bản khám nghiệm tử thi đã chỉ rõ nguyên nhân dẫn đến cái chết của con là do ngoại lực tác động, gây vỡ tim. Trong khi đó cơ quan điều tra chưa xác định được bốn người bịt mặt truy đuổi và đánh con tôi đến chết là những ai”. Nói đoạn, ông Hoàng thổ lộ mong muốn các cơ quan chức năng cần trả lại sự công bằng cho gia đình ông, mặc dù nỗi đau mất con luôn dằn vặt không chỉ riêng ông.

Khi được hỏi, vì sao gia đình ông lại đưa thi thể nạn nhân Quy vào đặt giữa nhà ông Đại khi chưa biết đích xác gia đình ông Đại có liên quan đến tình tiết khiến con ông tử vong, ông Hoàng bức xúc rằng, chính ông đã đích thân đến nhà ông Đại xin lỗi việc con đã sai với thành tâm “con dại cái mang” nhưng đó cũng là lúc gia đình ông Đại đã tổ chức người, hung khi để làm vụ việc tiến sâu vào thảm kịch, dẫn đến cái chết của con ông. Nghĩ thế nên gia đình ông đã không ngần ngại xử lý như thế.

Hiện cả ông Đại và ông Hoàng đều ví mình như quả bóng đang bị đá đi đá lại bởi “gửi đơn kêu oan đến các cơ quan chức năng, nhưng các cơ quan này trả lời đã chuyển cho cơ quan có trách nhiệm để điều tra”. Những tiếng kêu oan ấy đã được gửi đi cách đây hơn hai năm nhưng cả hai gia đình đều sống trong tâm trạng chờ đợi, lo âu, thấp thỏm không biết đến bao giờ mới được giải toả.