Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Người đàn ông bị bắt khi vận chuyển Voọc chà vá chân nâu đi tiêu thụ

Hai động vật quý hiếm, được xem là nữ hoàng của loài linh trưởng vì vẻ đẹp của mình bị người đàn ông bỏ vào bao tải mang đi tiêu thụ.

Ngày 14/1, Công an huyện Thanh Chương (Nghệ An), cho biết đơn vị vẫn đang chờ kết quả giám định từ Viện sinh thái và tài nguyên sinh vật để xem xét xử lý Đinh Nho Thanh (61 tuổi) và Trần Thị Thu Huyền (30 tuổi, cùng trú huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh).

“Nếu kết quả đúng như nhận định bằng mắt thường và kinh nghiệm của công an thì những người này sẽ bị khởi tố về tội Vi phạm các quy định về bảo vệ động vật thuộc danh mục loài nguy cấp quý hiếm được ưu tiên bảo vệ", Trung úy Nguyễn Mạnh Hà, điều tra viên thụ lý vụ án này nói.

 Cơ quan điều tra cho rằng, hai con vật này chính là Voọc chà vá chân nâu. Ảnh: Hiến Tùng

Theo trung úy Hà, để phá được chuyên án này, Công an huyện Thanh Chương đã bí mật theo dõi suốt hơn nửa năm qua. Đến ngày 28/12, qua nguồn tin trinh sát, công an chặn giữ ông Đinh Nho Thanh tại đường Hồ Chí Minh đoạn qua xã Thanh Xuân khi ông này đang chạy xe máy chở theo bao tải từ huyện Hương Sơn qua.

Kiểm tra bao tải, cảnh sát phát hiện 2 cá thể nghi là Voọc chà vá chân nâu và 3 cá thể nghi là khỉ. Làm việc với công an, ông Thanh khai được Huyền thuê chở những động vật này qua Nghệ An để tiêu thụ.

Khám xét nhà của Huyền, cảnh sát tiếp tục phát hiện thêm 6 cá thể nghi là chồn. Toàn bộ động vật nặng hơn 90 kg, lúc được phát hiện đã chết. Số động vật hoang dã này Huyền khai mua từ Lào về bán kiếm lời.

 Toàn bộ động vật hoang dã khi bị phát hiện đều đã chết. Ảnh: Hiến Tùng

“Theo chúng tôi thì đây chắc chắn là Voọc chà vá chân nâu, nhưng để khởi tố thì phải giám định chính xác, đúng quy trình”, Trung úy Hà nói.

Voọc chà vá chân nâu hay còn gọi là Voọc chà vá chân đỏ là loài có màu sắc rực rỡ nhất trong các loài linh trưởng. Chà vá chân nâu nằm trong danh sách đỏ về động vật nguy cấp của IUCN và danh sách bị cấm buôn bán toàn cầu của CITES. Tại Việt Nam, loài động vật này được xếp vào nhóm IB, nghiêm cấm các hành vi mua bán, táng trữ, săn bắn….

 Voọc chà vá chân nâu tại bán đảo Sơn Trà. Ảnh: Zing.vn