Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Nghệ An: Đề xuất 3 vấn đề lớn về giao thông

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh đề xuất với Bộ trưởng Bộ GTVT 3 vấn đề lớn liên quan đến lĩnh vực GTVT triển khai ở Nghệ An.

Chiều 12/1, đoàn công tác Bộ GTVT do đồng chí Nguyễn Văn Thể - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT dẫn đầu có cuộc làm việc với lãnh đạo tỉnh Nghệ An. Cùng đi có đồng chí Nguyễn Nhật - Thứ trưởng Bộ GTVT.

Về phía lãnh đạo tỉnh Nghệ An có các đồng chí: Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Xuân Đường - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Huỳnh Thanh Điền - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh và huyện Nam Đàn.

 Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh đề xuất với Bộ trưởng Bộ GTVT 3 vấn đề lớn về lĩnh vực giao thông. Ảnh Thu Giang

Phát biểu tại cuộc làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh khẳng định, trong thời gian qua, ngành GTVT thực hiện hiệu quả nhiều chương trình dự án về giao thông vận tải, tạo động lực phát triển kinh tế- xã hội và thu hút đầu tư cho tỉnh nhà.
Đề xuất với Bộ Trưởng Bộ GTVT, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh đề nghị Bộ GTVT quan tâm 3 vấn đề lớn:

Thứ nhất, về hệ thống cảng biển, Nghệ An quy hoạch 2 khu cảng biển gồm cảng Cửa Lò và cụm cảng Đông Hồi. Tại Cảng Cửa Lò theo quy hoạch tàu 3 vạn tấn có thể ra vào nhưng trên thực tế chỉ tàu từ 10 - 20 tấn ra vào dễ dàng, hơn nữa để ra vào cảng phải qua nhiều luồng lạch nên việc tàu ra vào gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An có chủ trương xã hội hóa việc đầu tư cảng biển, theo đó liên quan đến đầu tư hạ tầng phía trong cảng, tỉnh sẽ kêu gọi doanh nghiệp đầu tư.

Tuy nhiên, đối với dự án Đê chắn sóng Cảng nước sâu Cửa Lò đòi hỏi kinh phí lớn. Vì vậy, tỉnh đề nghị Nhà nước hỗ trợ. Bí thư Tỉnh ủy cho biết, đề xuất này của tỉnh đã được Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương.

Để công trình được triển khai, tỉnh sẽ xây dựng phương án cụ thể, trình Bộ GTVT phê duyệt quy hoạch.

 Đoàn công tác Bộ GTVT khảo sát tại Cảng biển The Vissai. Ảnh Thu Giang

Thứ hai, về Cảng hàng không: Sân bay Quốc tế Vinh được đánh giá là sân bay có tăng trưởng nhanh, vận hành tương đối tốt. Tuy nhiên, khó khăn hiện nay của sân bay Vinh là việc mở đường các bay quốc tế không được đầu tư, nhà ga chật hẹp. Tỉnh mong muốn Bộ GTVT quan tâm đầu tư nâng cấp, mở rộng sân bay một cách đồng bộ, hiện đại.

Thứ ba, về Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy gắn với cao tốc Hà Nội - Viêng chăn, Nghệ An là địa phương thụ hưởng tuyến cao tốc này. Tỉnh mong muốn Bộ GTVT sớm triển khai dự án vô cùng quan trọng này bởi khi hoàn thành đưa vào sử dụng sẽ giúp kết nối giao thông nội tỉnh và nước bạn Lào, tạo động lực tỉnh phát triển kinh tế - xã hội và tăng cường mối quan hệ hợp tác hữu nghị toàn diện với nước bạn Lào.