Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Nghệ An: Vẫn còn xảy ra các vụ ngộ độc tập thể phức tạp ở các khu công nghiệp

Trong năm 2017, tình trạng không đảm bảo an toàn vệ sinh tại các bếp ăn của doanh nghiệp đã gây ra các vụ ngộ độc tập thể, hàng chục công nhân phải nhập viện cấp cứu.

 Vụ ngộ độc tập thể ở Công ty TNHH Hi-Tex khiến 71 công nhân phải nhập viện, trong đó có 35 bệnh nhân phải điều trị nội trú.

Theo báo cáo của LĐLĐ tỉnh Nghệ An, trong năm 2017 trên địa bàn vẫn còn xảy ra tình trạng vi phạm các quy định Luật ATVSLĐ tại doanh nghiệp, để xảy ra các vụ tai nạn lao động và ngộ độc thực phẩm nghiêm trọng.

Đơn cử như vụ ngộ độc xảy ra tại Công ty TNHH Hi-Tex (100% vốn Hàn Quốc) tại Thị xã Thái Hòa (Nghệ An) làm 71 công nhân phải nhập viện, trong đó có 35 bệnh nhân phải điều trị nội trú.

Theo đó, sau bữa ăn trưa ngày 22/5/2017, hơn 50 công nhân của nhà máy May Hi-Texvinam đóng tại Thị xã Thái Hòa có biểu hiện đau bụng, buồn nôn...phải nhập viện cấp cứu.

Đến 16h cùng ngày, đã có khoảng 50 công nhân được đưa vào Bệnh viện Đa khoa Tây Bắc Nghệ An để cấp cứu.

Sau khi nhận được tin báo, lãnh đạo Thị xã Thái Hòa, đại diện công ty Hitexvinam và các ban, ngành liên quan đã có mặt tại nhà máy và bệnh viện để chỉ đạo công tác cấp cứu. Đồng thời xác minh, làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Được biết, bếp ăn của công ty này trước đó đã 2 lần bị cơ quan chức năng yêu cầu dừng hoạt động vì không đạt chuẩn các tiêu chí vệ sinh an toàn thực phẩm.

 Vụ ngộ độc ở Công ty TNHH điện tử BSE Việt Nam khiến hơn 40 công nhân nhập viện cấp cứu.

Trước đó không lâu, vào ngày 1/4/2017, sau giờ ăn trưa khoảng 30 phút, khoảng 44 công nhân của Công ty TNHH điện tử BSE Việt Nam đóng tại KCN Nam Cấm, huyện Nghi Lộc (Nghệ An) phải nhập viện cấp cứu nghi bị ngộ độc thực phẩm.

Các công nhân đều xuất hiện tình trạng nôn mửa, đau bụng, buồn nôn... sau bữa ăn trưa.

Theo một công nhân cho biết, trưa nay 1/4, họ ăn cơm có thịt xào, canh cải cúc, đậu phụ. Một số công nhân khác cho biết thêm, khi ăn thì hết cơm họ có ăn thêm bánh mỳ.

Sau khi sự việc xảy ra, lãnh đạo Công ty BSE và đại diện Khu công nghiệp Nam Cấm đã có mặt để phối hợp bệnh viện chăm sóc các công nhân bị ngộ độc.

Được biết, Công ty TNHH điện tử BSE Việt Nam (đóng tại KCN Nam Cấm, Nghi Lộc, Nghệ An) thuộc tập đoàn BSE Hàn Quốc, chuyên sản xuất và kinh doanh loa, micro… Công ty hiện có trên 5.000 cán bộ, công nhân viên làm việc.

Liên quan đến các vụ ngộ độc tập thể nghiêm trọng trên, theo đánh giá của LĐLĐ tỉnh Nghệ An, nguyên nhân do các Doanh nghiệp vẫn chưa thực sự quan tâm đến công tác ATVSLĐ; sự phối hợp của Công đoàn cấp trên cơ sở chưa tích cực.