Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Mách bạn các món ăn ngon trong đêm đông giá lạnh ở TP Hà Tĩnh

Người Thành Sen ăn đêm không hẳn chỉ để “lấp đầy” dạ dày mà đôi khi đó còn là thú vui rất riêng. Món ăn đêm ở TP Hà Tĩnh càng lúc càng nhiều và thời tiết đỡ bớt buốt giá hơn cũng nhờ những quán ăn nghi ngút khói ấy. Sau đây là những món hội tụ các điều kiện vừa ngon vừa no mà không thấy ngán.

1. Cháo

Đêm Đông lạnh buốt như dịp này mà có một bát cháo ấm bụng cũng đủ thỏa lòng du khách khi ghé thăm TP Hà Tĩnh. Món cháo vừa nhẹ bụng, làm ấm nóng cơ thể và cũng đầy đủ chất. Không khó để tìm một quán ngon như cháo sườn sụn với vị giòn sần sật, cháo gà, cháo niêu, cháo ếch...

 

Tuy nhiều quán cháo mở từ chiều nhưng chỉ thực sự đông tầm 8h tối trở đi. Mức giá khá là bình dân cho bất cứ ai cũng có thể ăn được, từ 20-50.000 đồng/tô tùy loại. Được thưởng thức một tô cháo ngon nghi ngút khói như thế này thì "chất nhất quả đất" rồi nhé!

Địa chỉ tham khảo: Cháo bà Yến (số 5, Nguyễn Huy Tự), Cháo niêu (số 161 Nguyễn Công Trứ), Cháo Ếch (số 110 Lê Duẩn)…

2. Xôi

Nếu muốn no bụng sau buổi tối làm việc vất vả hay lang thang khám phá phố phường, bạn nên chọn món xôi là chắc dạ nhất. Xôi đậu vò, xôi lạc hay xôi xéo... là những lựa chọn ưa thích của thực khách TP Hà Tĩnh. Những đĩa xôi thơm nức, vàng ruộm, thấm đẫm nước mỡ, hành phi, ăn với thịt kho hay trứng rán kèm dưa chuột muối hoặc cà mang đầy hương vị hấp dẫn và lạ miệng.

 

Vào những lúc đêm muộn, trước những quán xôi đêm ở Hà Tĩnh vẫn rất đông người đứng chờ để có được một suất xôi nóng hổi, thơm nức với các món ăn kèm tuyệt hảo. Nhiều người thay vì ăn tại chỗ có thể mua mang về để làm “ấm bụng” sau một ngày Đông rét buốt và cũng để tiếp thêm năng lượng sẵn sàng cho một ngày mới tiếp theo.

Địa chỉ tham khảo: Xôi Trang Keo (số 13, ngõ 5, đường Võ Liêm Sơn), Xôi đêm (số 11, Nguyễn Công Trứ), xôi Hùng Bảo (số 6, Trần Phú)…

3. Súp lươn

Súp lươn là đặc sản của xứ Nghệ. Lươn được xào khéo léo để miếng lươn không quá khô hay mềm, thấm vị cay nồng của hành, ớt. Bát súp lươn đầy thịt, với đủ loại gia vị: nghệ, tiêu, hành tăm, ớt, giữ được vị ngọt từ xương lươn, ăn nóng.

 

Xúp lươn thường được ăn kèm với bánh mỳ hoặc bánh mướt. Bánh mỳ thì chấm ăn, còn bánh mướt thì chan súp lươn vào ăn cũng rất ngon. Súp lươn cay nồng khi ăn, có sự hòa quyện của thịt lươn thơm ngon và các vị cay khác nhau của ớt, tiêu và hành tăm, đúng chất món khoái khẩu trong những ngày lạnh hay tín đồ ăn cay nóng.

Địa chỉ tham khảo: Quán ăn đêm (số 328, Nguyễn Du), Quán Bọ Dần (số 56, Trần Phú)…

4. Hủ tiếu

Hủ tiếu hay còn gọi là hủ tiếu gõ là món ăn hết sức bình dân chỉ bán về đêm, khi người ta ngại ra đường và những quán ăn đã bắt đầu đóng cửa. Một tô hủ tiếu được làm ra gồm sợi bánh làm bằng bột gạo, gần giống với bánh phở nhưng sợi hủ tiếu thường nhỏ hơn. Sợi bánh thường được sấy khô, lúc chuẩn bị ăn mới trụng nước sôi và chần mỡ hành phi cho mềm-thơm-bùi-béo.

 

Khi hủ tiếu về đến TP Hà Tĩnh, nước dùng có thể sẽ ít ngọt hơn, đồ ăn có nơi sẽ cho thêm vài lát chả lụa hoặc trứng cút, một ít giá trụng, lá hẹ, hành phi và tiêu, đổ nước lèo vào là thành một tô hủ tiếu. Những hôm về khuya đói bụng, ghé quán hủ tiếu quen thuộc, ngồi ở lề đường thưởng thức một tô hủ tiếu gõ dưới ánh đèn vàng để cảm nhận một phố thị sao mà bình yên!

Địa chỉ tham khảo: Hủ tiếu (số 36, Phan Đình Giót; số 164, Hà Huy Tập)…

5. Bánh mỳ

Đúng với kiểu cách “ăn hương ăn hoa”, bánh mì đêm không quá to và nhân không quá đầy đặn. Khách hàng thường gọi hai chiếc để ăn cho bõ, bởi có những lúc phải khá lâu mới có bánh. Bánh được nướng trên lửa than, lớp vỏ nóng hổi, giòn rụm, lại không bị vụn bởi ruột bánh khá đặc.

 

Nhân bánh khá đa dạng, tuy nhiên được ưa chuộng nhất là bánh mỳ thịt. Loại nhân này có vị ngọt lẫn vị mặn rất đặc trưng của thịt ba chỉ thấm gia vị đậm đà, bên ngoài có lớp sền sệt màu cánh gián rất hấp dẫn. Một ổ bánh kẹp thịt, thêm một ít rau thơm là đủ ấm bụng, nhất là khi nước chan bánh mì lại vô cùng thơm ngon, hấp dẫn.

Địa chỉ tham khảo: Bánh mỳ Hoa đêm (đối diện cà phê Hằng Nga, 64 - Lê Duẩn), bánh mỳ pate (số 166, Hải Thượng Lãn Ông), bánh mỳ Bin Bin (số 2, Xuân Diệu).

6. Mỳ tôm vịt lộn

Nếu là tín đồ mì tôm thì du khách không thể bỏ qua một bát mỳ tôm trứng vịt lộn bởi đây sẽ là một sự lựa chọn hoàn hảo. Chút mì tôm chua chua cay cay cộng với miếng bò khô ngon ơi là ngon đã thế còn đập thêm quả trứng cút lộn vào nữa thì ngon hết xảy. Hoàn toàn khác với một bát mỳ tôm đơn giản ngày thường!.

 

Đây là món ăn bổ dưỡng rất được ưa chuộng về đêm. Nước pha mỳ tôm có khi được lấy từ nước luộc gà để làm nên vị ngọt, thanh mát. Ngoài ra, nhờ có giá và rau ngải cứu xào sơ ăn kèm rau mùi, hành thơm nên bát mì ăn khá lạ miệng, không tạo cảm giác ngấy, mà lại làm nước gà đậm đà hơn.

Địa chỉ tham khảo: Quán ăn đêm (77 Hải Thượng Lãn Ông), Quán mỳ tôm vịt lộn dì Lan (đối diện cổng Bệnh viện đa khoa tỉnh)…

7. Cháo canh

Mặc dù cháo canh là những món ăn quanh năm phổ biến ở Hà Tĩnh nhưng thưởng thức một bát cháo canh vào đêm trở gió mới thấy được nó ngon đến nhường nào.

 

Bát cháo canh được dọn ra với những sợi mì mềm mượt, điểm xuyết vài lá mùi tàu thái sợi cùng các nguyên liệu sóng sánh trong thứ nước dùng thơm phức, nóng hổi. Khi ăn thêm một chút nước cốt chanh, một chút tương ớt vào là thưởng thức. Bạn sẽ cảm nhận vị chua, cay, ngọt hòa lẫn rất thú vị. Bước vào quán chưa đầy 5 phút sau, bát cháo canh nóng được mang đến bốc lên hơi ấm giường như xua tan đi cái giá rét của ngày đông lạnh.

Địa chỉ tham khảo: Quán Trang Keo (số 13, ngõ 5, đường Võ Liêm Sơn), cháo canh Bổng Thương (đường 26/3)…