Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Đưa ra khỏi ngành nếu phát hiện cán bộ thuế, hải quan gian lận

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết thuế và hải quan là 2 ngành thường xuyên tiếp xúc với doanh nghiệp và người dân, cần xử lý nghiêm hành vi gian lận, đưa ra khỏi ngành nếu vi phạm.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị Tổng kết công tác năm 2017, triển khai nhiệm vụ năm 2018 của Tổng cục Hải quan ngày 11/1, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng khẳng định Tổng cục Hải quan là đơn vị góp phần quan trọng vào nguồn thu ngân sách Nhà nước, đảm bảo cân đối ngân sách trung ương.

Bộ trưởng giao nhiệm vụ năm 2018 ngành phải hoàn thành vượt tối thiểu 3-5% dự toán. Tuy nhiên, nếu đến giữa năm tình hình khả quan sẽ giao thêm chỉ tiêu.

Năm 2018, Tổng cục Hải quan được giao thu ngân sách 283.000 tỷ đồng, tăng chỉ tiêu toàn ngành đặt ra phấn đấu thu vượt 3-5%, đạt 293.000 tỷ đồng. 

 Một trong những vụ việc nổi bật năm 2017 ngành hải quan ngăn chăn là hành vi làm giả tài liệu để nhập, tự ý tiêu thụ xe sang khi chưa cho thông quan và không cung cấp giấy tờ cần thiết. của Euro Auto. Ảnh:Liêu Lãm.

Ngoài ra, nhiệm vụ cần tập trung của Tổng cục Hải quan là thực hiện kiểm tra sau thông quan, chống buôn lậu và gian lận thương mại, kiểm soát chặt khai báo trị giá hải quan, đôn đốc thu kịp thời nợ thuế…

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đặc biệt nhấn mạnh tư duy đột phá trong tổ chức bộ máy, cán bộ, phải có nghiên cứu kỹ việc tổ chức các cục và chi cục, đảm bảo đúng nhiệm vụ được giao.

Năm nay Bộ Tài chính thực hiện kỷ luật, kỷ cương ngành tài chính, mà trước hết là kỷ luật kỷ cương trong lực lượng công chức cán bộ thuế và hải quan. Bởi đây là 2 lực lượng thường xuyên tiếp xúc với doanh nghiệp, người dân; cũng là 2 lực lượng thời gian qua còn có cán bộ công chức vi phạm pháp luật, bị khởi tố, ảnh hưởng đến uy tín cán bộ công chức nói chung và ngành tài chính nói riêng.

Vì vậy, Tổng cục Hải quan phải đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm soát nội bộ, để phát hiện và xử lý nghiêm kịp thời các hành vi gian lận của cán bộ công chức, nhất quyết đưa ra khỏi ngành những công chức thoái hóa, biến chất, vi phạm kỷ luật và thực hiện nghiêm công tác luân chuyển cán bộ…

Ông Nguyễn Văn Cẩn, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan cho biết ngành đã hoàn thiện bộ quy chế để xử lý các hành vi tiêu cực từ lãnh đạo cho tới cán bộ địa phương.