Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Ngân hàng lãi lớn, nhân viên hồi hộp chờ thưởng Tết

Lợi nhuận nhiều ngân hàng đạt hàng nghìn tỷ đồng và tăng cao so với năm trước khiến không ít nhân viên hy vọng mức thưởng Tết sẽ khả quan.

Còn hơn một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán, không ít nhân viên ngân hàng lại "nhấp nhổm" khi nghĩ về tiền thưởng năm nay. Bởi 2017 được xem là một năm ăn nên làm ra của nhiều ngân hàng khi con số lợi nhuận đạt khá cao.

Chẳng hạn như Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam - BIDV cho biết, sau trích lập dự phòng và các khoản khác, lợi nhuận trước thuế hợp nhất của ngân hàng trong năm 2017 đạt 8.800 tỷ đồng, vượt chỉ tiêu của Đại hội đồng cổ đông đề ra và là con số lợi nhuận cao nhất từ trước tới nay.

Hay như HDBank, trong buổi giới thiệu cơ hội đầu tư vào cổ phiếu HDB của ngân hàng, lãnh đạo cũng cập nhật kết quả kinh doanh năm 2017, với lợi nhuận trước thuế đạt 2.420 tỷ đồng, tăng 2,1 lần so với năm trước.

 Nhân viên ngân hàng kỳ vọng năm nay sẽ được thưởng Tết nhiều hơn. Ảnh: PV.


Một số ngân hàng khác chưa có kết quả hoạt động cuối năm nhưng tính lũy kế 9 tháng 2017, lợi nhuận trước thuế cũng đạt những con số cao ngất ngưởng. Ví dụ như Vietcombank, 9 tháng lợi nhuận đạt 7.934 tỷ đồng, tăng 25,4% so với cùng kỳ năm ngoái; OCB mới 9 tháng nhưng lợi nhuận trước thuế là 789 tỷ, đạt 101% kế hoạch năm; còn ACB lãi đạt 1.909 tỷ đồng, tăng tới 68% so với cùng kỳ năm ngoái, Sacombank là hơn 1.000 tỷ, gấp gần 5,5 lần cùng kỳ và hoàn thành vượt 70% kế hoạch cả năm (585 tỷ đồng)...

Trước kết quả kinh doanh khả quan này, các nhân viên ngân hàng cảm thấy vui mừng ra mặt và mong sẽ được thưởng Tết cao. Thu Nga - nhân viên tín dụng thuộc bộ phận khách hàng doanh nghiệp của một ngân hàng cổ phần có trụ sở phía Nam cho biết năm nay chi nhánh của cô vượt chỉ tiêu kinh doanh.

"Dư nợ cho vay khả quan và năm nay chi nhánh tôi hoàn thành trên 100% kế hoạch. Hơn nữa, lợi nhuận ngân hàng cũng tăng cao nên tôi hy vọng sẽ được thưởng nhiều hơn", cô chia sẻ.

Năm trước, ngân hàng của Nga ngoài việc thưởng tháng lương thứ 13, thì thưởng Tết âm lịch được căn cứ trên chỉ tiêu của từng chi nhánh và từng cá nhân. Đơn vị cô năm trước đạt chỉ tiêu và các nhân viên được xếp loại xuất sắc nên mức thưởng thấp nhất là 3 tháng, cao nhất 4-5 tháng lương.

Trong khi đó, không ít nhân viên đang làm tại ngân hàng thuộc diện tái cơ cấu như Sacombank cũng tỏ vẻ hào hứng. Thu Mai - nhân viên dịch vụ khách hàng cá nhân cho biết, năm trước ngân hàng tuy còn khó khăn nhưng các nhân viên làm tốt vẫn có thưởng chút ít. Năm nay, lợi nhuận của ngân hàng khả quan nên cô và các đồng nghiệp khác đang hy vọng sẽ được thưởng nhiều hơn.

Sự lạc quan của Mai về việc thưởng Tết là có cơ sở khi mới đây, lãnh đạo của Sacombank cho biết, kế hoạch giao trong năm nay cho ban điều hành là 585 tỷ đồng lợi nhuận hợp nhất. Theo bà, chắc chắn ngân hàng sẽ hoàn thành vượt mức con số lợi nhuận mục tiêu này. Ban lãnh đạo ngân hàng đã xin cổ đông đồng ý việc trích 20% đối với phần vượt chỉ tiêu để thưởng cho cán bộ nhân viên.

Dù kết quả kinh doanh năm 2017 rất khả quan, nhưng chia sẻ với VnExpress, lãnh đạo các ngân hàng cũng tỏ ra dè dặt khi nói về mức thưởng của đơn vị mình. Nhiều vị thừa nhận rất khó đưa ra quyết định về phương án thưởng Tết vào lúc này.

Như tại ngân hàng Á Châu, theo chia sẻ của Tổng giám đốc Đỗ Minh Toàn, hiện nhà băng chưa quyết toán cuối năm nên cũng chưa thể công bố mức thưởng Tết được. Ông cho hay, thưởng Tết của nhân viên phụ thuộc vào nhiều yếu tố như kết quả kinh doanh hàng năm của ngân hàng, số điểm xét hạng của từng cá nhân... "Tuy nhiên, với mức lãi khả quan của ngân hàng trong năm 2017 thì việc thưởng Tết cho nhân viên sẽ cao hơn hoặc chí ít cũng bằng với năm ngoái", ông nói.

Các lãnh đạo ngân hàng khác cho rằng đang trong quá trình tính toán phương án trả thưởng nhưng nhìn chung cách thức vẫn như mọi năm và trả theo năng lực thực tế từng vị trí, cá nhân. Tổng giám đốc một ngân hàng cổ phần năm ngoái trả trung bình 3 tháng thưởng Tết cũng cho hay, năm nay có thể nhỉnh hơn năm ngoái một chút. Tuy nhiên, do nhiều chỉ tiêu kinh doanh hiện chưa chốt nên nhà băng chưa hé lộ được nhiều về mức thưởng.

"Ngoài tính theo KPI cá nhân, chúng tôi sẽ tính cả kết quả làm việc của tập thể để đánh giá. Vì vậy, mức độ trả thưởng sẽ phân hóa khá cao chứ không cào bằng", vị này nói.

Mặc dù nhiều ngân hàng được dự báo sẽ ghi nhận kết quả lợi nhuận cao, tạo kỳ vọng "thưởng lớn" cho người lao động, song niềm vui ấy chỉ xuất hiện ở những ngân hàng lớn, trong khi tại nhóm ngân hàng quy mô vừa và nhỏ, đa phần vẫn đang khá khó khăn nên mức thưởng của người lao động được dự báo là không cao, thậm chí không có.

Đơn cử, Saigonbank cho biết, mức thu nhập trung bình của cán bộ, nhân viên Ngân hàng năm nay vào khoảng 9 triệu đồng/tháng, tương đương so với năm ngoái, còn thưởng thì sẽ rất thấp.

Tại những ngân hàng 0 đồng, ngoài việc thu nhập của người lao động bị sụt giảm thì việc thưởng cũng là điều xa vời. Chẳng hạn, PGBank trả lương bình quân cho mỗi nhân sự 11 triệu đồng mỗi tháng, giảm nhẹ so với cùng kỳ năm trước. Theo lời những cán bộ, nhân viên của những nhà băng này, họ không kỳ vọng cuối năm có lương tháng 13, nên không dám mơ thưởng Tết. Và đây cũng là tình trạng chung của các nhân viên Ngân hàng Xây dựng.