Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Người phụ nữ nghèo lầm lũi nuôi con khuyết tật và mẹ già ốm yếu

Chồng mất, một mình tôi nuôi 2 đứa con và mẹ già. Nghèo đói vậy mà trời không thương, đứa con thứ 2 thì bị tàn tật luôn ôm đầu kêu đau, giờ mẹ già lại bị bại liệt tay không biết phải sống thế nào…”, chị Năm nói

Đó là hoàn cảnh đáng thương của chị Nguyễn Thị Năm (43 tuổi), trú tại xóm Quang Trung, xã Giang Sơn Tây, huyện Đô Lương (Nghệ An).

Người dân nơi đây kể, chồng chị Năm mất sớm, một mình chị phải lặn lội mưu sinh nuôi 1 đứa con đang độ tuổi ăn học, 1 đứa khuyết tật, thần kinh bẩm sinh và người mẹ chồng 70 tuổi bị bại liệt tay.

Theo chỉ dẫn của người dân, men theo con đường nhỏ tôi cũng đến được ngôi nhà mà chị Năm cùng các con và người mẹ già sinh sống.

Trong câu chuyện về gia đình mình, chị Năm kể, năm 2004, chồng chị bị tiểu đường do truyền nhầm thuốc nhưng không có tiền cứu chữa kịp thời nên mất, để lại một đống nợ nần cho mấy mẹ con chị. Ngày chồng mất, nhà nghèo khó, chị phải chạy vạy vay mượn bà con hàng xóm để lo chôn cất chồng. Đến giờ nợ vẫn chưa trả xong.

“Cuộc sống tuy khó khăn, nghĩ trời thương cho mẹ con tôi sức khỏe để làm ăn trả nợ, ai ngờ…”, giọng chị Năm ngắt quãng.

 Chị Năm bên đứa con 10 tuổi bị tật

Chị Năm vừa kể thì tiếng la hét cười khóc của cô con gái Lương Thị Mị Duyên (10 tuổi) bị khuyết tật và thần kinh bẩm sinh cắt ngang. Lau vội nước mắt, chị chạy vào với đứa con đang nằm trên chiếc giường chật hẹp. Hơn 10 năm trôi qua, đứa con tâm thần cứ thế la hú cười khóc trong căn nhà nhỏ.

“Mỗi khi con bé lên cơn là nó la hú, rồi ôm đầu kêu đau, đập phá đồ đạc trong nhà khổ lắm. Những lúc đó, tôi phải bỏ việc để trông nó chứ có đi làm được gì đâu. Nhiều khi để tránh con đi lang thang, những lúc đi làm đồng tôi đành gửi con cho hàng xóm trông hoặc địu theo cùng”, chị Mai tâm sự.

Nhìn đứa con gái điên dại, chị Năm kể: “Sinh ra nó đã bị khuyết tật chẳng nói năng gì. Lớn lên chút, mọi sinh hoạt của nó đều phải có người phụ giúp. Mỗi lúc lên cơn thì ôm đầu khóc la hét bảo đau lắm mẹ ơi! Những lúc như thế khổ trăm bề, nhìn con đau đớn trong bệnh tật lòng tui đau thắt”.

“Hồi chồng tôi còn sống, cả hai vợ chồng đưa con đi điều trị bệnh ở khắp nơi, nhưng bác sĩ lắc đầu bảo không thể. Tôi đành gạt nước mắt đưa con về nuôi đến hôm nay, khổ lắm!”, chị Năm nghẹn ngào.

Được biết, ngoài đứa con khuyết tật bẩm sinh, chị phải chăm sóc thêm mẹ già là bà Nguyễn Thị Liệu (70 tuổi). Mẹ chồng chị bị bại liệt tay phải, lại hay ốm liên miên, không làm được việc gì.

Để kiếm thêm chút tiền đỡ đần cho mẹ, cậu con trai học lớp 10 của chị ngoài giờ học còn tranh thủ đi làm thêm phụ hồ, mò cua bắt ốc. Những năm tháng lao lực vì chồng con, lăn lội cùng 1 sào 8 ruộng khoán khiến cuộc sống của gia đình vô cùng khó khăn.

 Mọi việc từ lớn đến bé đều đè lên đôi vai người phụ nữ đã ngoài 40.

“Dù có đau tôi cũng phải lo mấy sào ruộng để có cái ăn, rồi đi làm thêm kiếm tiền mua thuốc cho con và mẹ già. Lại còn phải lo tiền học phí cho đứa con đang đi học”, chị Năm xót xa.

“Bà con tôi ở đây ai cũng nghèo nên giúp đỡ gia đình chị Năm chẳng được bao nhiêu. Thấy hoàn cảnh chị thương lắm nhưng chẳng biết làm gì hơn”, một người hàng xóm chia sẻ.

Nói về hoàn cảnh gia đình chị Năm, anh Nguyễn Văn Việt cán bộ xóm cho biết, mỗi tháng chị Năm chỉ nhận được 1.140.000 đồng tiền trợ cấp. Số tiền này không đủ tiền thuốc thang mà nay nhà chị còn đang vay vốn ngân hàng 50.000.000 đồng.

“Cuộc sống gia đình chị Năm rất khó khăn nhưng chúng tôi cũng chỉ giúp đỡ được một phần nào. Mong sao có các nhà hảo tâm chung tay giúp đỡ, chia sẻ bớt khổ cực với chị và để đứa con trai của chị tiếp tục được đến trường”, vị cán bộ chia sẻ thêm.

Vừa chia tay chị Năm ra về được ít phút, người phụ nữ này chân tay lấm lem bùn đất tiếp tục lấy nước cho vụ cấy lúa mới. Giữa cái rét cắt da cắt thịt, người phụ nữ ấy vẫn luôn kiên trì miệt mài làm việc, mong sao cuộc sống đỡ vất vả hơn. Và chúng tôi mong rằng sẽ có một phép màu kỳ diệu đến với gia đình của chị.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

Chị Nguyễn Thị Năm, ở xóm Quang Trung , xã Giang Sơn Tây, huyện Đô Lương (Nghệ An)

Hoặc gửi về Văn phòng đại diện tại khu vực Miền Trung và Tây Nguyên - Báo điện tử Người đưa tin qua số tài khoản: 220 0101 0767776, Ngân hàng MaritimeBank, chi nhánh Nghệ An.

Chúng tôi sẽ có trách nhiệm chuyển số tiền của quý bạn đọc đến tận nơi cho gia đình chị Năm một cách công khai, minh bạch.