Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Người dùng đang dành ít thời gian cho Facebook hơn

Dù số lượng người đăng ký tài khoản Facebook vẫn tăng lên, họ không còn sử dụng mạng xã hội này nhiều như trước đây.

Chia sẻ trên Business Insider, Brian Wieser, chuyên gia phân tích của Pivotal Research, cho biết thời gian mà người sử dụng dành cho Facebook đã giảm trong hai tháng liên tiếp so với cùng kỳ năm trước đó.

Số thành viên Facebook vẫn tăng cao, tính đến giữa năm 2017 đã vượt mốc 2 tỷ người dùng. Ngược lại, thời lượng sử dụng Facebook (như số lượt xem, thời gian truy cập...) lại giảm 0,1% trong tháng 9/2017 và giảm 0,9% trong tháng 8/2017 so với năm 2016. Nói cách khác, người dùng đang không thực sự sử dụng Facebook nhiều như trước.

Tỷ lệ suy giảm này tương đối nhỏ, nhưng trái ngược với tốc độ tăng trưởng thành viên của Facebook cũng như sự tăng trưởng của các đối thủ như Google. Chẳng hạn, lượng sử dụng công cụ tìm kiếm hay dịch vụ thư điện tử Gmail của Google tăng tới 50% so với năm ngoái. Ngay cả YouTube, gặp nhiều tai tiếng về các nội dung không an toàn cho trẻ nhỏ trong năm qua, cũng tăng trưởng 30% tính đến tháng 12/2017.

 

Facebook cũng gặp nhiều rắc rối trong năm 2017. Mạng xã hội này thường xuyên bị quy trách nhiệm cho việc "dìm hàng" các kênh truyền thông chính thống, phát tán tin tức giả mạo, gây bức xúc, chia rẽ xã hội. Nổi bật là vụ bê bối chưa có hồi kết về vai trò của Facebook đến đâu trong việc tác động tới kết quả của cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2016, bởi cuộc điều tra của Quốc hội Mỹ nhằm vào mạng xã hội này vẫn đang được tiến hành. Giữa tháng 12/2017, 9 cơ quan báo chí lớn ở châu Âu, trong đó có AFP, AP, DPA, cùng kêu gọi các hãng dịch vụ Internet như Facebook phải trả phí cho nội dung tin tức được chia sẻ thông qua hệ thống của họ.

Mạng xã hội lớn nhất thế giới được Mark Zuckerberg và hai bạn học xây dựng tại phòng ký túc xá Đại học Harvard vào tháng 2/2004. Mục đích của website khi đó là trở thành "danh mục trực tuyến kết nối mọi người qua mạng xã hội trong các trường đại học". Còn hiện nay, nó đã đạt số thành viên chiếm hơn một phần tư tổng số dân 7,5 tỷ trên toàn cầu.