Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Bản án chát đắng cho những "bóng hồng" không chán cơm... tù

Đã từng mang tiền án về tội Mua bán trái phép chất ma túy, nhiều người đàn bà không chịu tu tâm mà tiếp tục bất chấp chạy theo con đường cũ. Và sự liều lĩnh đó khiến họ phải trả giá bằng một bản án quá đắt.

Biết rõ buôn bán "hàng trắng" là vi phạm pháp luật, thế nhưng nhiều người phụ nữ vẫn bất chấp chạy theo. Để rồi phần đời còn lại là tháng ngày dài đằng đẳng trong trại giam, những đứa con bơ vơ sống thiếu hơi ấm tình thương của mẹ, thậm chí vắng bóng cả người cha.

Mới đây, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa xét xử Vi Thị Thanh (SN 1963), trú xã Lưu Kiền, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An về tội Mua bán trái phép chất ma túy. Chồng, 2 cô con gái và 2 người em của Thanh ngồi dưới hàng ghế dự khán, cách chỗ Thanh đứng khá xa. Đây là lần thứ 2, thị đứng trước vành móng ngựa vì tội danh này.

 Vi Thị Thanh lần thứ 2 vào tù vì ma túy.

Được biết, Thanh sinh ra trong một gia đình nghèo có 7 người con ở xã Lưu Kiền. Do hoàn cảnh khó khăn nên thị không được đi học lấy một ngày. Đủ tuổi lớn, thị lấy chồng, sinh 3 đứa con. Các con chưa kịp khôn lớn thì năm 2008, Thanh dính vào một vụ án mua bán ma túy. Sau đó, thị bị TAND huyện Tương Dương tuyên phạt 7 năm tù. Tháng 5/2013, Vi Thị Thanh chấp hành xong bản án.

Trở về với cuộc sống đời thường, nương rẫy ít, con cái cũng đã lấy vợ, lấy chồng, sinh con đẻ cái, Thanh bàn với chồng mở một cửa hàng tạp hóa buôn bán nhì nhằng qua ngày. Dường như góp nhặt từng đồng bạc lẻ không phải đích người đàn bà này hướng tới mà chỉ là bình phong để nuôi giấc mơ làm giàu nhanh chóng. Bởi vậy, khi có một người phụ nữ tên Thịnh ở huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An, gọi điện đặt Thanh mua ma túy đưa xuống Diễn Châu bán, thị liền nhận lời.

Khoảng 17h ngày 18/4/2017, Thanh mua 1 gói heroin (trọng lượng 35,8g) của một người đàn ông người Mông với giá 5 triệu đồng. Sáng hôm sau, Thanh không mở cửa bán hàng như thường lệ mà bắt xe về xuôi “đi công chuyện”. Đầu giờ chiều 19/4/2017, khi Thanh đang cầm gói ma túy chờ để giao cho Thịnh thì bị Công an huyện Diễn Châu phát hiện và bắt giữ.

Tại phiên tòa, Vi Thị Thanh thừa nhận hành vi phạm tội của mình và biện minh do hoàn cảnh đưa đẩy, kinh tế khó khăn nên "mờ mắt". Thanh mong HĐXX xem xét, cho bị cáo mức án nhẹ để trở về vui vầy bên con cháu trong những năm tháng tuổi già. Nhận thấy hành vi của bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, phạm tội thuộc trường hợp tái phạm nguy hiểm, HĐXX tuyên phạt Vi Thị Thanh 15 năm tù. Nghe tòa tuyên án, đôi chân bị cáo run run như khuỵu xuống… Gần 60 tuổi, bỏ lại gia đình yên ấm, bỏ lại niềm hạnh phúc vui vầy bên con cháu, Thanh bước vào cuộc trả nợ đời lần thứ 2.

Giống như Thanh, Lô Thị Sen (SN 1979), trú xã miền núi Châu Kim, huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An cũng dấn thân vào con đường ma túy. Sinh ra ở xã miền núi nghèo nhưng Lô Thị Sen vẫn được bố mẹ cho ăn học đến nơi, đến chốn. Tốt nghiệp THPT, Sen không theo đuổi ước mơ bước vào giảng đường mà ở nhà phụ bố mẹ việc nương rẫy. Những năm đầu Thế kỷ XXI, Quế Phong nổi lên là một nơi nhức nhối tình trạng mua bán ma túy. Muốn làm giàu nhanh chóng, Sen cuốn theo ma túy. Như một tất yếu, Lô Thị Sen bị bắt giữ về hành vi mua bán trái phép chất ma túy và lĩnh án 14 năm tù vào năm 2000.

Nhờ cải tạo tốt, năm 2009, Lô Thị Sen được đặc xá ra tù trước thời hạn. Ra tù, Sen lấy chồng, sinh 2 đứa con. Không lâu sau đó, chồng Sen lại bập vào ma túy và phải đi tù. Lô Thị Sen một mình nuôi con. Nghèo túng, Sen lại liều mình đi buôn "hàng trắng”. Lần này, thị trở thành một mắt xích quan trọng trong đường dây ma túy từ vùng biên giới Quế Phong về TP.Vinh rồi đưa ra các tỉnh miền Bắc tiêu thụ.

 Lô Thị Sen khóc nức nở khi nghe tòa tuyên án chung thân.

Khoảng 7h ngày 21/10/2016, tại phường Cửa Nam, Công an TP.Vinh bắt giữ Lô Thị Sen khi đang mang 2,5 bánh heroin (trọng lượng 751,920g). Sen khai nhận, số ma túy trên mua của một người đàn ông; khi đang trên đường vận chuyển ra Vĩnh Phúc bán cho một người tên Phúc (không rõ lai lịch địa chỉ) với giá 120 triệu đồng/bánh thì bị lực lượng chức năng bắt quả tang. Với hành vi mua bán trái phép chất ma túy, Lê Thị Sen bị TAND tỉnh tuyên phạt 20 năm tù trong phiên xử vào cuối tháng 3/2017.

Xét thấy bản án mà cấp sơ thẩm tuyên cho bị cáo là chưa tương xứng với hành vi phạm tội, do vậy viện KSND tỉnh Nghệ An đã có kháng nghị bản án sơ thẩm theo hướng tăng hình phạt đối với Lô Thị Sen từ 20 năm lên tù chung thân để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật.

Sau khi xem xét toàn diện vụ án, HĐXX TAND cấp cao quyết định chấp nhận kháng nghị của VKSND tỉnh Nghệ An, sửa bản án sơ thẩm, tuyên phạt Lô Thị Sen tù chung thân về tội Mua bán trái phép chất ma túy.

Vì hám lợi trước đồng tiền bất chính, Thanh và Sen phải trả một cái giá quá đắt. Phần đời còn lại của 2 người phụ nữ sẽ bó hẹp trong những bức tường trại giam, cơ hội để sớm trở về làm một người mẹ tốt, chăm sóc bảo ban các con đã khép lại. Âu cũng là cái giá phải trả của 2 người phụ nữ không biết ngán cơm tù này.