Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Công Phượng giá 70 tỷ: Người Thái thích đùa dai!

Bầu Đức nói không với bất kỳ thương vụ muốn chiêu mộ Công Phượng đưa về Thai League. Bởi ông bầu phố núi hiểu rằng, màn định giá Công Phượng lên tới 70 tỷ đồng giống… trò đùa dai của người Thái.

Ngờ nghệch mới không bán

Doanh thu của Buriram United trong năm 2016 là 805 triệu baht (gần 600 tỷ đồng) và con số này còn tăng “khủng” sau khi chốt sổ năm 2017. Vì thế, nếu ĐKVĐ Thai League bỏ ra 70 tỷ đồng để chiêu mộ một ngoại binh, con số trên chẳng thấm tháp gì so với doanh thu khổng lồ của đội chủ sân I-mobile. Vấn đề là một khi Buriram United vung ra con số không nhỏ như vậy, chắc chắn họ không chọn Công Phượng.

 Công Phượng có giá cao hơn cả bản hợp đồng 2 năm tài trợ cho HAGL?

Thực tế như Trưởng đoàn HAGL Nguyễn Tấn Anh xác nhận, HAGL chưa nhận được đề nghị chính thức nào từ Buriram United. Còn bầu Đức thì xổ toẹt, tuyên bố không đưa bất kỳ cầu thủ nào của HAGL sang Thai League. “Họ đâu biết giá trị của Công Phượng mà định giá”, bầu Đức cao giọng.

HAGL tỉnh táo và có lẽ họ cũng thừa biết, đó chỉ là trò PR của người Thái. 70 tỷ đồng là con số đủ nuôi xông xênh một đội bóng đá V-League. Còn giá trị của Công Phượng, đương nhiên không thể… vượt cả bản hợp đồng 2 năm đang là ống thở của HAGL: VP Milk tài trợ 2 năm giá 50 tỷ đồng. Nếu HAGL nhận được đề nghị hời lên tới 70 tỷ đồng, chỉ có… ngờ nghệch mới không bán Công Phượng.

Tại M150 Cup, Công Phượng ghi bàn ầm ầm trên sân I-mobile nhưng cầu thủ U23 Việt N am làm ông chủ Buriram United Newin mê mẩn là Quang Hải. Đội bóng này đã có động tác tiếp xúc Hà Nội FC, nhưng khi nhận được thông điệp Quang Hải không phải là món hàng để bán, ĐKVĐ Thai League lập tức xoay hướng sang Hoàng Vũ Samson.

 Văn Quyết cũng được nhắc đến như cái tên khả thi cập bến Thai League

Thêm một chi tiết: Benjamin Tan, CEO Thai League, khi tiếp xúc truyền thông Việt Nam cũng bỏ ngỏ về cơ hội Công Phượng sang Thai League chơi bóng. Đơn giản là CEO Thai League hiểu giá trị truyền thông, quảng cáo của chân sút số 10 tác động thế nào với tham vọng đưa Thai League thành giải đấu trung tâm khu vực. Tóm lại, việc bắn tiếng mua Công Phượng chỉ là màn PR không hơn không kém, lôi sự chú ý cho Buriram United lẫn Thai League.

Cầu thủ Việt chưa đến thời

Thai League hiện có 18 đội và theo quy hoạch, mùa giải 2018 có đến 4 đội phải rớt hạng để giải đấu này được rút gọn còn 16 đội. Chính CEO Thai League Benjamin Tan khẳng định, đây là biện pháp để nâng chất cho Thai League. Mùa 2017, CLB Super Power Samut Prakan rớt hạng với vỏn vẹn 6 điểm sau 34 vòng, có duy nhất 1 chiến thắng.

Cũng cần nói thêm, dù có đến 18 đội bóng, nhưng chuyên môn và đặc biệt là tiềm lực tài chính đủ để “ném tiền qua cửa sổ” với phi vụ 70 tỷ đồng/ cầu thủ, có lẽ chỉ có top 5: Buriram United, SCG Muangthong United, Chiangrai, Bangkok United và Bangkok Glass.

 Samson mới là "hàng nóng" mà Buriram United thèm khát, thay vì Công Phượng

Thiếu gia mới nổi Chiangrai United đã mượn xong Kyaw Ko Ko từ Myanmar, Buriram United khoái Samson, SCG Muangthong United thì để tầm ngắm vào bộ đôi Văn Quyết, Quang Hải. Riêng Bangkok United và Bangkok Glass thì im hơi lặng tiếng, vì chưa hướng ánh nhìn sang V-League.

Thai League 2018 thực tế cũng chưa mở hoàn toàn với cầu thủ Đông Nam Á. Quy định ra sân 3+1+1 chỉ hiệu lực từ mùa 2019, còn mùa 2018 vẫn là 3+1. Nghĩa là Công Phượng hay bất cứ cầu thủ Đông Nam Á nào đến Thái buộc phải vượt qua sự cạnh tranh khốc liệt với cầu thủ suất châu Á đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc… Chủ tịch Buriram United Newin đã đề nghị cho Thai League áp dụng quy định 3+1+1, trong đó các cầu thủ trong ASEAN được tính như nội binh, nhưng hiện tại đề xuất này còn bỏ ngỏ.

Tiền bạc, chuyên môn, cơ chế còn là rào cản cho cầu thủ Việt, trong đó có Công Phượng. Cho nên, người Thái sau khi bắn tin mua Công Phượng 70 tỷ lập tức “cải chính” bằng nhận định, cầu thủ Việt Nam còn dưới mặt trình độ nên khó chơi ở V-League.

“Đùa” kiểu thế thì chẳng dễ chịu tí nào.