Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Hiệu trưởng Trường Đại học Vinh: Nghiên cứu khoa học của sinh viên vẫn còn nhiều hạn chế

Hiệu trưởng Trường Đại học Vinh cho rằng, nhiều sinh viên mặc dù có tố chất nhưng ngại khó, chưa say mê, dành thời gian để nghiên cứu khoa học.

Sáng 24/12, Trường Đại học Vinh tổng kết công tác sinh viên nghiên cứu khoa học cấp trường năm học 2016 - 2017.

Phát biểu tại hội nghị, GS.TS Đinh Xuân Khoa - Hiệu trưởng Trường Đại học Vinh cho rằng, đẩy mạnh công tác sinh viên nghiên cứu khoa học là nhiệm vụ quan trọng để nâng cao chất lượng của nhà trường. Tại Trường Đại học Vinh, hoạt động nghiên cứu khoa học luôn nhận được sự quan tâm, đầu tư đúng mức.

 GS.TS Đinh Xuân Khoa phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Tiến Hùng

Trong năm học 2016 - 2017, sinh viên Đại học Vinh đã thực hiện nhiều công trình, đề tài nghiên cứu khoa học, đồ án tốt nghiệp đạt chất lượng. Cụ thể, toàn trường có 43 đề tài sinh viên nghiên cứu khoa học cấp trường được triển khai. Năm 2016, có 3 đề tài được giải thưởng cấp Bộ như: xây dựng bộ thí nghiệm tích hợp dùng cho dạy học về quang học sóng; thực trạng chấp hành pháp luật giao thông đường bộ….

Tuy nhiên, theo Hiệu trưởng Đinh Xuân Khoa, nhiều sinh viên hiện nay có học lực khá, giỏi nhưng chưa thực sự chủ động tiếp cận với hoạt động nghiên cứu khoa học. Nhiều sinh viên mặc dù có tố chất, năng lực nhưng lại ngại khó, chưa say mê, dành thời gian để nghiên cứu, vì vậy mà chất lượng các đề tài chưa cao.

 Sinh viên thực hành tại ngân hàng ảo ở Trường Đại học Vinh. Ảnh tư liệu

Ngoài ra, một số cán bộ, giảng viên, đặc biệt là giảng viên trẻ chưa quan tâm đúng mức đối với hoạt động này, không định hướng, xây dựng kế hoạch cho sinh viên. Điều này khiến cho sinh viên phải tự tìm tòi, ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả nghiên cứu khoa học.

Để đẩy mạnh hoạt động này trong thời gian tới, Đại học Vinh đã đặt ra nhiều nhiệm vụ cần triển khai như: các khoa, ngành phải chú trọng hơn nữa với hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên; tiếp tục tổ chức các hình thức nghiên cứu khoa học trong sinh viên trên cả chiều rộng lẫn chiều sâu; xây dựng nội dung, kế hoạch cụ thể và giao nhiệm vụ cho cán bộ, giảng viên trong việc phát hiện, bồi dưỡng cho sinh viên…