Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Các hãng xe Việt Nam khuyên tài xế 'không nên e ngại xăng E5'

Xăng E5 được các hãng chấp nhận sử dụng tương tự A92, không giảm hiệu suất như nhiều tài xế lầm tưởng.

Từ 2018, Tập đoàn xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) sẽ thay toàn bộ xăng A92 đang sử dụng bằng xăng sinh học E5. Trước thời điểm này, các tài xế lo ngại xăng rằng E5 dễ gây cháy, hỏng động cơ và hiệu suất yếu, xe ì hơn so với A92. Chuyên gia kỹ thuật của các hãng xe tại Việt Nam cho rằng những nghi ngờ này nặng cảm tính, thực tế hai loại xăng có tác dụng như nhau.

 Xăng E5 có tác dụng tương đương A92.

Xăng sinh học E5 bao gồm 95% A92 và 5% cồn ethanol (C2H5OH), pha như vậy nhằm giảm khí thải, cải thiện môi trường so với 100% A92. Chuyên gia từ Ford Việt Nam cho biết hiệu suất đốt cháy của E5 và A92 là như nhau trên động cơ ôtô.

"Công thức 95% A92 và 5% cồn sẽ không khiến xăng E5 có điểm yếu nào rõ ràng so với A92", vị này chia sẻ.

Sự khác biệt có thể tồn tại, nhưng phải trên những loại động cơ rất lớn, hoặc đòi hỏi hiệu suất làm việc rất cao, và phải là những tay lái xe đua chuyên nghiệp thì mới có thể cảm nhận được. Thực tế những xe này dùng xăng A95 hoặc cao hơn.

Cùng quan điểm, tư vấn kỹ thuật của Honda, Toyota, Suzuki... cho rằng tài xế Việt không cần lo lắng, nên sử dụng E5 thay A92 như bình thường. Tất nhiên để có câu trả lời chính xác nhất cần quá trình thử nghiệm, kiểm định hai loại xăng trong thời gian dài.

Chuyên gia cũng lưu ý, bản thân hãng xe đã xác nhận có thể dùng xăng E5 tác dụng như A92, thông qua những chỉ định ghi ở sách hướng dẫn. Theo đó, các động cơ xăng hiện nay được phép trộn tối đa 15% Ethanol, tức từ E5 tới E15 mà vẫn đảm bảo hoạt động bình thường.

Ví như Honda, các xe Civic Turbo có thể sử dụng xăng pha cồn tới E20, trong khi CR-V Turbo thì xăng pha cồn tới E15.

Nhiều tài xế vẫn tỏ ra thận trọng, cho biết sẽ sử dụng A95 nếu như không còn bán A92 chứ chưa tin tưởng E5. Về vấn đề này các hãng cho biết xăng A95 (chỉ số octan 95) không giúp máy bốc hơn, chạy "sướng" hơn như tài xế nhận định. "Sự khác biệt là có, nhưng quá nhỏ để có thể cảm nhận trên các dòng xe thương mại", một kỹ thuật viên nhận định.

Trong khi đó, các tài xế xe sang lại không quan tâm nhiều tới việc đổi từ A92 sang E5, bởi phần lớn xe sang hiện nay đều đang sử dụng A95.