Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Ca mang thai trong lá lách đầu tiên ở Việt Nam

Bác sĩ phát hiện khối thai không nằm trong tử cung mà "lạc" vào lá lách của người phụ nữ 37 tuổi ở Hà Nội.

Ngày 4/12, thai phụ đến Bệnh viện Thanh Nhàn kiểm tra tình trạng thai. Bác sĩ siêu âm không phát hiện khối thai trong tử cung song kết quả xét nghiệm máu cho thấy chỉ số mang thai rất cao. Chẩn đoán bệnh nhân mang thai ngoài tử cung, các bác sĩ đã tiến hành khám tổng thể, siêu âm, rà soát vùng ổ bụng, cuối cùng phát hiện thai làm tổ trong lá lách.

 Bác sĩ Bích thăm khám sản phụ chửa trong lá lách. Ảnh: L.N.

Bệnh nhân có tiền sử mổ đẻ hai lần và một lần mang thai ngoài tử cung. Ngày 6/12, các bác sĩ đã tiến hành mổ nội soi, cắt lá lách chứa khối thai. Thai tương đương 7 tuần tuổi, chưa có tim thai. Sau mổ, bệnh nhân tỉnh táo, sức khỏe ổn định, có thể ra viện trong vài ngày tới.

Bác sĩ Nguyễn Thị Ngọc Bích, Trưởng khoa Phụ sản 2, Bệnh viện Thanh Nhàn cho biết: “Bệnh nhân may mắn được phát hiện sớm khối thai lạc chỗ, nếu để lâu thai vỡ nguy hiểm đến tính mạng”.

Theo bác sĩ Bích, mang thai ngoài tử cung là bình thường, nhưng chửa trong lá lách là hiện tượng hiếm gặp, hy hữu trên thế giới và lần đầu tiên xảy ra ở Việt Nam. Y văn thế giới chỉ mới ghi nhận 9 trường hợp tương tự.

Năm ngoái, một thai phụ người Trung Quốc cũng phát hiện thai 3 tháng tuổi đang phát triển trong lá lách. Điều đáng ngạc nhiên là thai nhi không chết mà còn lớn lên trong lá lách. Các bác sĩ đã quyết định phẫu thuật cắt bỏ một phần lá lách để đưa bào thai ra ngoài.