Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Kết cục bi thảm của “trùm ma túy” đất Bắc

Từ những năm 90 của thế kỷ trước đến nay, xã Ngọc Vân (huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang) đã có gần 200 đối tượng bị kết án vì buôn bán ma túy. Trong đó có 13 án tử hình đã tuyên cùng hàng chục án chung thân cho các đối tượng này.

 Một góc xã Ngọc Vân, Tân Yên, Bắc Giang, từng là hang ổ của những tên trùm ma túy khét tiếng. Ảnh: V.SĨ

Vùng quê không yên ả

Ngọc Vân vốn là một xã thuần nông, ruộng đồng bờ bãi san sát. Tuy vậy, những ngôi nhà cao tầng, những căn biệt thự sang trọng vẫn thi nhau mọc lên dưới sự trầm trồ của những vị khách thập phương.

Chúng tôi gặp ông Nguyễn Văn Thắng - Phó Trưởng Công an xã Ngọc Vân, người đã trực tiếp tham gia vào các cuộc vây bắt nghẹt thở những tên trùm ma túy khét tiếng một thời. Ông Thắng chia sẻ, ông xuất thân là bộ đội đặc công, được đào tạo khá bài bản trong quân ngũ, trải qua biết bao nhiêu trận đánh, những giờ phút sinh tử góp phần mang lại nền độc lập tự do cho nước nhà. Khi hòa bình lập lại, ông lại lao vào một cuộc chiến khác không kém phần gay go, ác liệt. Đó là cuộc chiến xóa bỏ sự cám dỗ của ma túy trong đầu óc của những người dân miền quê ông sinh sống.

Gần 20 năm giữ chức Phó Trưởng Công an xã Ngọc Vân, trực tiếp phụ trách cuộc đấu tranh phòng chống ma túy, ông Thắng là người thấu hiểu hơn ai hết những nỗi đau, sự mất mát mà “cơn bão” ma túy đổ bộ vào vùng quê này. Ma túy xuất hiện tại xã Ngọc Vân từ những năm 90 của thế kỷ trước, nhưng chỉ tới giai đoạn từ năm 2004-2007, “cơn bão” ma túy mới thực sự bùng phát dữ dội. Các đối tượng hoạt động liên tục, cả ngày lẫn đêm.

Đấy thực sự là một giai đoạn khó khăn trong cuộc chiến phòng chống ma túy của các cơ quan chức năng từ cấp tỉnh tới địa phương ở Bắc Giang. Bằng những nỗ lực không ngừng nghỉ, tình trạng buôn bán ma túy của người dân xã Ngọc Vân trong những năm gần đây đã giảm đi đáng kể. Các đối tượng buôn bán ma túy đã phải trả những cái giá khá đắt cho những hành động của mình.

Cuộc vây bắt nghẹt thở

 Ông Nguyễn Văn Thắng, Phó CA xã Ngọc Vân trao đổi với PV.

Nổi cộm lên trong những đối tượng buôn bán ma túy ở Ngọc Vân có tên trùm Nguyễn Văn Thi - một tay anh chị khét tiếng trong giới giang hồ, kẻ cầm đầu đường dây buôn bán ma túy xuyên quốc gia với số lượng lớn. Ông Thắng cho biết, dù đã tham gia vây bắt rất nhiều đối tượng buôn bán ma túy, nhưng có lẽ cuộc chiến với tên trùm Nguyễn Văn Thi là khó khăn và căng thẳng nhất.

Cái dớp đầu tiên trên con đường trở thành một tên trùm ma túy khét tiếng đến với Thi trong một lần hắn bị lực lượng Cảnh sát cơ động, Công an TP Hà Nội kiểm tra và phát hiện mang theo một túi xách bên trong chứa 240.000 USD cùng nhiều viên ma túy tổng hợp trên phố Trần Duy Hưng vào năm 2005. Từ đây, Thi đã bị C47 của Bộ Công an đưa vào tầm ngắm.

Sau một quá trình điều tra, xác minh, cơ quan chức năng phát hiện Thi có mối quan hệ khá mật thiết với đối tượng Vàng A Dế (44 tuổi), một tên trùm ma túy sừng sỏ tại xã Đông Sang, Mộc Châu, Sơn La. Thông tin điều tra từ các trinh sát cho biết, trước đó Thi đã tham gia rất nhiều cuộc giao dịch, vận chuyển ma túy từ Lào về Sơn La, sau đó phân tán đi các tỉnh để giao hàng. Vốn là một con cáo già gian xảo, Thi đã không trực tiếp vận chuyển hàng, mà giao công việc đầy rủi ro này cho những mắt xích quan trọng, thân cận trong đường dây của y, mà phần lớn là những người thân trong gia đình.

Đến năm 2011, đối tượng Vàng An Dế bị bắt giữ. Tại CQĐT, Dế khai nhận, trước đó đã từng giao dịch ma túy với Thi và nhiều đối tượng khác ở Bắc Giang trong suốt một thời gian dài, với số lượng lên đến hàng trăm bánh heroin. Lập tức C47 đã ra lệnh bắt tạm giam đối tượng Nguyễn Văn Thi. Tuy vậy, ngay sau khi nghe tin Dế bị bắt, Thi đã nhanh chân tẩu thoát. Quá trình khám xét “đại bản doanh” của tên trùm ma túy này, cơ quan công an phát hiện nhiều vũ khí nóng và các tang vật liên quan. Suốt một năm trời, mọi thông tin liên quan đến đối tượng Thi đều được cơ quan công an theo sát.

Tháng 4/2012, công an bất ngờ phát hiện Thi xuất hiện ở địa phương. Mỗi khi ra đường, Thi đều leo lên ô tô kín mít, có đàn em tháp tùng, luôn mang vũ khí trong người và vô cùng manh động. Sau khi nhận được nguồn tin Thi tham dự một đám cưới gần nhà, các trinh sát Phòng 7 (C47) đã lên kế hoạch hết sức rõ ràng, chi tiết. Đến khoảng 21h, trên đường Thi từ đám cưới về đã bị lực lượng Công an khống chế và tóm gọn. Nhóm đàn em cũng nhanh chóng bị bắt giữ để phục vụ cho công tác điều tra.

Không chỉ gian xảo, Thi còn được biết đến là một kẻ hết sức lạnh lùng, cạn tình. Chính y là người đẩy vợ của mình là Hà Thị Vân Anh, vốn là một phụ nữ hiền lành, chất phác vào con đường buôn bán ma túy. Và trong một lần vận chuyển ma túy theo sự chỉ đạo của Thi, Vân Anh đã bị lực lượng công an bắt giữ khi đang vận chuyển 3 bánh heroin và phải nhận mức án tử hình, sau đó được giảm xuống còn chung thân. Giờ đây, ngôi biệt thự của gia đình Thi chỉ còn người mẹ già và những đứa con nheo nhóc của y sinh sống.

Xã Ngọc Vân trong vài thập kỉ trở lại đây bị gắn cái mác “thánh địa ma túy” của đất Bắc. Ma túy đã cướp đi bao nhiêu mạng người, khiến nhiều gia đình cửa nát nhà tan, nhiều cặp vợ chồng lao vào tù tội, con cái bơ vơ, cha mẹ già sống trong hiu quạnh, mặc cảm suốt phần đời ít ỏi còn lại. Đấy thực sự là một câu chuyện chua xót, một nỗi đau âm ỉ, dai dẳng đối với những người nông dân vùng quê hẻo lánh này.