Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Xác định được danh tính 3 liệt sĩ tại hang Tám Cô

Viện Pháp y Quân đội vừa có kết luận giám định AND hài cốt liệt sĩ lấy ngày 15-8-2017 tại Nghĩa trang liệt sĩ Thanh niên xung phong Thọ Lộc (xã Vạn Trạch, huyện Bố Trạch, Quảng Bình).

 

Trước đó, ngày 15-8-2017, cơ quan này phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành khai quật lấy mẫu giám định tại sáu ngôi mộ tại Nghĩa trang Thanh niên xung phong Thọ Lộc (xã Vạn Trạch, huyện Bố Trạch, Quảng Bình), trong đó hai ngôi mộ không có hài cốt.

Cùng đó, ngày 16-8-2017, cơ quan này cũng lấy mẫu tóc, máu đối chứng của 12 thân nhân các liệt sĩ tại huyện Hoằng Hóa, Thanh Hóa.

Viện Pháp y Quân đội xác định, mẫu hài cốt liệt sĩ lấy tại mộ số 7, hàng số 7, lô 3 và mẫu hài cốt liệt sĩ tại mộ số 11, hàng 7, lô 3 có thể là mẫu hài cốt liệt sĩ cùng một người do có trình tự nucleotide giống nhau.

Mẫu hài cốt liệt sĩ lấy tại mộ số 7, hàng 7, lô 3; mộ số 8, hàng 7, lô 3; mộ số 11, hàng 7, lô 3 không có quan hệ huyết thống theo dòng mẹ và các ông bà Nguyễn Thị Thu, Lê Thị Ngoạn, Lê Thị Xinh, ông Hoàng Văn Quyền, ông Lê Văn Lợi, ông Nguyễn Văn Phi, ông Mai Quang Thế, ông Đinh Văn Yên.

"Đến nay đã xác định được danh tính liệt sĩ Trần Thị Tơ, các kết quả phân tích AND hài cốt liệt sĩ và thân nhân được lưu giữ tại Viện Pháp y Quân đội", Viện Pháp y Quân đội xác nhận.

 Viện Pháp y Quân đội tiến hành lấy mẫu giám định AND tại Nghĩa trang Thanh niên xung phong Thọ Lộc. Ảnh: P.ĐIỀN

Theo đó, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung giao cho Cục trưởng Cục Người có công, Giám đốc các Sở LĐ-TB&XH Quảng Bình, Thanh Hóa phối hợp với các cơ quan chức năng thông báo kết quả giám định AND tới thân nhân liệt sĩ và thực hiện việc gắn bia ghi tên trên bia mộ liệt sĩ theo quy định.

Cùng đó, giải quyết nguyện vọng (nếu có) của thân nhân liệt sĩ Trần Thị Tơ về việc di chuyển hài cốt liệt sĩ. Phối hợp với đơn vị quân đội và các cơ quan chức năng địa phương thu thập thông tin về liệt sĩ, thông tin quy tập thực hiện việc tìm kiếm, quy tập và xác định danh tính hài cốt liệt sĩ hi sinh tại hang đá Tám Cô ở Km16, đường 20 Quyết Thắng, xã Tân Trạch, huyện Bố Trạch, Quảng Bình.

Trước đó, ngày 11-8-2017, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung đã có chỉ đạo Cục Người có công phối hợp với các cơ quan chuyên môn và Sở LĐ-TB&XH Quảng Bình và Thanh Hóa triển khai xác định danh tính các liệt sĩ hi sinh tại hang Tám Cô (Km16, đường 20 Quyết Thắng, xã Tân Trạch, huyện Bố Trạch, Quảng Bình).

Đáng chú ý, trong đợt khai quật lấy lấy mẫu giám định này đối với các liệt sĩ thanh niên xung phong, các giám định viên Viện Pháp y Quân đội còn xác định được danh tính 2/5 liệt sĩ binh chủng pháo binh được tìm thấy hài cốt tại miệng hang Tám Cô.

Hai liệt sĩ cùng năm sinh 1952 có danh tính là Nguyễn Văn Quận sinh quê quán Vĩnh Lợi, Sơn Dương, Tuyên Quang và liệt sĩ Sầm Văn Mắc quê quán thôn Vạch, Cam Đường, Lào Cai.

Như vậy, trong đợt giám định lần này Viện Pháp y Quân đội đã xác định được danh tính ba liệt sĩ hi sinh khi làm nhiệm vụ tại hang Tám Cô.

Đường 20 Quyết Thắng nối từ Đông sang Tây Trường Sơn nhằm phá thế độc đạo của đường 12, khắc phục túi nước Xiêng Phan trong mùa mưa Lào. Con đường này được khởi công bí mật vào đúng Tết Bính Ngọ (năm 1966).

Hơn 4.000 TNXP, gần 50% là nữ của các tỉnh Hà Nam, Hà Tĩnh, Ninh Bình, Quảng Bình, Nghệ An, Thái Bình, Hà Tây, Thanh Hóa đã tham gia khai mở con đường.

Sau 77 ngày đêm liên tục thi công, tuyến đường cơ giới bí mật vận chuyển người và vũ khí cho chiến trường miền Nam đã hoàn thành.

Ngày 14-11-1972, máy bay B52 của Mỹ đã rải hàng ngàn quả bom xuống đường 20 Quyết Thắng.

Tại Km 16+500 của đường 20 Quyết Thắng có một cái hang. Đây là nơi TNXP thường tránh bom, tại thời điểm ác liệt này trong hang khi đó có tám TNXP và bộ đội. Bom Mỹ đã làm tảng đá khổng lồ rơi xuống bịt kín cửa hang khiến tám TNXP hy sinh.