Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


UBND tỉnh Nghệ An chỉ đạo làm rõ vụ "Khu sinh thái "mọc" trái phép trên đất lâm nghiệp"

Sau bài viết “Nghệ An: Khu sinh thái “mọc” trái phép trên đất lâm nghiệp” UBND tỉnh Nghệ An đã có văn bản đề nghị UBND huyện Nghĩa Đàn kiểm tra, xác minh làm rõ sự việc, xử lý theo thẩm quyền.

Như Báo điện tử TN&MT đã phản ánh tại số báo ngày 09/11/2017, Trang trại Đồng Be (xóm 22, xã Nghĩa Trung, huyện Nghĩa Đàn) dù không được cơ quan chức năng cho phép nhưng đã tiến hành xây dựng “hoành tráng” chẳng khác nào một khu du lịch sinh thái. Tại hiện trường, hai ngôi nhà sàn xếp liền kề hình chữ L tọa lạc bên sườn đồi. Nhà được làm bằng gỗ dổi theo kiểu kiến trúc người Thái cổ ở huyện miền núi Quế Phong, đứng trên nhà gỗ này có thể thưởng lãm cảnh sắc thơ mộng núi rừng nơi đây. Diện tích nhà sàn cả hai tầng có thể phục vụ tới 300 đến 500 thực khách. Dưới sân khu nhà, là bãi cỏ được cắt tỉa công phu và bài trí một dãy xích đu.

 Khu nhà sàn hoành tráng hình chữ L tọa lạc trên đất lâm nghiệp phá vỡ cảnh quan hoang sơ núi rừng Đồng Be


Ngoài ra, tại đây còn có một phòng karaoke để phục vụ cho thực khách có nhu cầu hát hò sau khi ăn uống. Lọt giữa thung lũng, một hồ nước rộng gần 3 ha, giữa hồ, một chiếc lầu hình lục giác bằng bê tông và gỗ nối với bờ hồ là chiếc cầu cong hình chiếc lược để tạo thêm điểm nhấn. Để phục vụ cho nhu cầu ăn uống, chủ nhân khu sinh thái này đã xây dựng thêm nhiềm nhà cấp bốn để làm bếp, khu hậu cần, bảo vệ và nơi phục vụ nhu cầu ăn ở của nhân viên. Cách xa khu hậu cần, khu vực chuồng trại được xây dựng theo trải dài sát bờ hồ. Theo mô hình sản xuất, kinh doanh liên hợp, nơi đây, hình thành khu vực chăn nuôi lợn đen, gà, vịt theo hướng tự cung tự cấp đảm bảo thực phẩm sạch cho khách hàng. Ngoài ra, nhà hàng có thể phục vụ cả những món ăn đặc sản cao cấp hơn. Hơn nữa, chủ khu sinh thái còn nuôi nhốt thêm 2 con khỉ gần hồ để tạo thêm “điếm nhấn”.

 Văn bản của UBND tỉnh Nghệ An chỉ đạo UBND huyện Nghĩa Đàn kiểm tra nội dung Báo Tài nguyên và Môi trường phản ánh


Theo tìm hiểu, Khu sinh thái này có diện tích khoảng 6,2 ha đất lâm nghiệp và gần 3 ha mặt nước. Được xây dựng từ năm 2015, hạ tầng ở đây có diện tích xây dựng 3.000 m2. Chủ nhân khu sinh thái này là ông Trương Sơn, trú tại khối Kim Tân, phường Hòa Hiếu, T.X Thái Hòa. Đến ngày 30/10/2017 đập Đồng Be đã hết thời hạn thuê mặt hồ 05 năm mà UBND xã Nghĩa Trung đã ký hợp đồng trước đó. Vì thế, ngày 20/10/2017, UBND xã Nghĩa Trung đã có thông báo số 23/TB-UBND thông báo về hết hạn và nhận đơn mở thầu đập Gừa, xóm 7 và đập Đồng Be, xóm 22, xã Nghĩa Trung…

Sau khi Báo TN&MT phản ánh, ngày 13/11/2017, UBND tỉnh Nghệ An đã có văn bản số 8799/UBND-NN, giao UBND huyện Nghĩa Đàn pối hợp với các cơ quan liên quan, khẩn trương chỉ đạo, kiểm tra, làm rõ nội dung báo nêu, xử lý theo thẩm quyền. Báo cáo kết quả xử lý về Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông và trả lời Báo Tài nguyên và Môi trường trước ngày 15/12/2017.